Không lo tiền đồng mất giá

29/06/2016 - 06:22

PNO - Ngày 28/6, nhân dân tệ (CNY) của Trung Quốc lao dốc mạnh, xuống mức thấp nhất so với USD kể từ tháng 12/2012 và giao dịch tại mức 6,6502 CNY/USD.

Ở chiều ngược lại, chỉ số Dollar Index của Mỹ lại tăng gần 1%. Sự biến động này chủ yếu đến từ sự bất ổn đối với các đồng tiền khác như bảng Anh (GPB) và Euro (EUR).

Trước diễn biến của thị trường thế giới, tỷ giá VNĐ/USD tại Việt Nam cũng biến động mạnh. Cụ thể, tỷ giá trung tâm giữa VNĐ và USD được công bố ở mức 21.866 đồng, tăng 21 đồng so với cuối tuần trước. Đây là động thái điều chỉnh đầu tiên của NHNN Việt Nam. Điều này khiến nhiều người dân hoang mang và cho rằng tiền VNĐ sắp tới đây sẽ tiếp tục mất giá. Với doanh nghiệp, nhiều người tiếc nuối khi bán USD cho NH lấy tiền VNĐ. Còn với người dân gửi tiền tiết kiệm thì cảm thấy bị thiệt thòi vì lãi suất thấp, tiền lại mất giá.

Khong lo tien dong mat gia
Ảnh mang tính minh họa: Internet

Khách hàng P.T.T. (Q.2) cho biết, trước đây, chị gửi tiết kiệm 150.000 USD tại NH Đông Á. Sau khi NHNN ban hành chính sách gửi USD 0% lãi suất, chị được NH tư vấn chuyển USD sang VNĐ để hưởng lợi. Chị T. đã đồng ý để hưởng lãi suất 6,5%/năm vì nghĩ sau khi NHNN áp dụng chính sách điều hành tỷ giá mới, tỷ giá USD/VNĐ tăng giảm tham chiếu tỷ giá trung tâm do NHNN đưa ra hàng ngày.

Thời điểm tháng 4/2016, tỷ giá USD/VNĐ đã thấp hơn thời điểm cuối năm 2015 khoảng 200 đồng/USD và có thời điểm tỷ giá ngoài thị trường tự do còn thấp hơn tỷ giá ở các NH. “Lợi ích trước mắt chưa thấy đã thấy lỗ chênh lệch tỷ giá. Đã vậy, tiền VNĐ còn được dự báo sẽ giảm thêm vài % nữa từ nay đến cuối năm khiến tôi thấy sai lầm quá”, chị T. than thở.

Anh P.V.T. (Q.Tân Bình), thường xuyên giao dịch bằng ngoại tệ nhưng cũng đồng ý chuyển USD sang VNĐ vì sự chênh lệch lãi suất giữa VNĐ và USD hiện đã lên đến 6 -7%/năm. Đồng thời, anh T. còn tự tin đặt giả thiết trong năm 2016, VNĐ sẽ tiếp tục mất giá so với USD nhưng cũng không thể lên tới 6 - 7%.

Chính vì thế, việc giữ VNĐ để lấy lãi suất như hiện nay vẫn đảm bảo được giá trị tài sản của mình so với đồng bạc xanh. Thế nhưng, sự kiện Brexit đã khiến anh mất ăn mất ngủ vì phải tính toán thiệt hơn với lượng tiền VNĐ đang có hiện nay. Đó là chưa kể CNY tiếp tục bị phá giá, nên VNĐ vẫn đang chịu áp lực mất giá trong thời gian tới...

Thực tế, người dân Việt Nam lo ngại VNĐ bị phá giá cũng đúng vì năm nay dự báo Trung Quốc có thay đổi về chính sách điều hành tỷ giá. Theo quy luật, biến động của CNY sẽ ảnh hưởng đến tỷ giá, do Trung Quốc là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam, nhập siêu từ quốc gia này hiện đang lớn nhất.

Một lãnh đạo NHNN chi nhánh TP.HCM trấn an rằng, người dân không nên quá lo lắng về chuyện phá giá VNĐ. Bởi, việc điều chỉnh tỷ giá trung tâm của NHNN ngày 28/6 dù là một mức điều chỉnh tương đối “mạnh tay” từ đầu năm đến nay, nhưng so với mức phá giá của các đồng tiền khác từ 1 - 2%, vị này cho rằng tỷ giá vẫn chưa có biến động nhiều và vẫn duy trì dự báo về mức mất giá khoảng 3% đối với VNĐ trong năm nay.

Đánh giá về việc tăng tỷ giá và vàng lần này, một chuyên gia tài chính khẳng định, thị trường Việt Nam mang nặng yếu tố tâm lý. Trong khi đó, về mặt thực tế, dự trữ ngoại hối đang ở mức khá, cán cân thương mại đang thặng dư, chính sách điều hành tỷ giá mới và quan điểm ổn định tỷ giá của NHNN, nỗ lực thu hút vốn FDI, cả i cách môi trường kinh doanh… sẽ khiến tỷ giá khó có sự tăng sốc.

Như vậy, với mức phá giá trên dưới 3% thì lạm phát vẫn được duy trì ở mức thấp, trong khi lãi suất NH liên tục được điều chỉnh tăng trong thời gian gần đây. Theo đó, lợi ích của người dân vẫn được đảm bảo.

Quỳnh Vũ

 

news_is_not_ads=

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEanlanhsongmanhvi /strCate=anlanhsongmanh
TIN MỚI

cachecache BAOPNO_GET_NEWS_FEATURE_BY_CATEthitruongvi /strCate=thitruong