Khởi tố vụ làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người đầu tiên ở Phú Yên

08/09/2021 - 08:43

PNO - Ngày 8/9, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Tuy Hòa (Phú Yên) cho biết đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.

Theo kết quả điều tra, ngày 21/8/2021, D.Q.N. (sinh năm 1998, trú khu phố 5, phường Phú Đông, TP. Tuy Hòa) thuê xe ô tô biển số 51B - 189.56 gắn thiết bị tín hiệu đèn còi cứu thương (chưa được cấp phép) của ông N.Q.Đ. (phường 9, TP. Tuy Hòa) để chở bệnh nhân từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Yên đến Bệnh viện Phạm Ngọc Thạch, TPHCM.

Ô tô chưa có giấy phép hoạt động cứu thương nhưng lại cho thuê hoạt động như xe cứu thương.
Ô tô chưa có giấy phép hoạt động cứu thương nhưng lại cho thuê hoạt động như xe cứu thương.

Đến ngày 22/8, D.Q.N. điều khiển xe ô tô nói trên tiếp tục đón khách tại Bệnh viện Ung Bướu, TPHCM trở về lại thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa. Sau đó, tiếp tục điều khiển xe về TP. Tuy Hòa trả xe cho anh N.Q.Đ. rồi đến ở tại nhà bạn gái là T.T.B.T. (sinh năm 1997, trú tại phường Phú Đông, TP. Tuy Hòa).

Ngày 25/8, D.Q.N. mua tets thử nhanh COVID-19 đến Trạm y tế phường 5, TP. Tuy Hòa nhờ test nhanh cho kết quả âm tính. D.N.Q. tiếp tục thuê và điều khiển xe ô tô, biển số 51B -189.56 chở anh H.T.V. (sinh năm 1989, trú tại phường 7, TP. Tuy Hòa) vào TPHCM để đón vợ và con của anh V. đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Đồng 2, TPHCM.

Trên đường đi, D.Q.N. đón thêm hai người khách là Đ.A.D. và Đ.T.X.S. trú thôn Phước Hạ, xã Phước Đồng, TP. Nha Trang chở đến Bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình TPHCM. 

Chốt chặn phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở TP Tuy Hòa, Phú Yên
Chốt chặn phòng chống dịch bệnh COVID-19 ở TP. Tuy Hòa, Phú Yên

Sáng 26/8, sau khi trả khách xong, D.Q.N. điều khiển xe ô tô biển số 51B -189.56 cùng anh V. đến Bệnh viện Nhi Đồng 2 đón vợ, con của anh V. và hai người khách khác về tỉnh Phú Yên.

Khi về đến tỉnh Phú Yên, D.Q.N cho hai người khách xuống xe tại ga Hảo Sơn, xã Hòa Xuân Nam, thị xã Đông Hòa và cho vợ, con của anh V. xuống xe tại khu phố 5, phường Hòa Vinh, thị xã Đông Hòa rồi chở anh V. về lại phường 7, TP. Tuy Hòa. Sau khi trả khách xong, D.Q.N. đi trả xe rồi về lại nhà bạn gái ở phường Phú Đông, TP. Tuy Hòa.

Khu vực phong tỏa ở TP Tuy Hòa, Phú Yên
Khu vực phong tỏa ở TP. Tuy Hòa, Phú Yên

Trong thời gian đi từ vùng dịch TPHCM về TP. Tuy Hòa, D.Q.N. đã không khai báo y tế theo quy định, đồng thời tiếp xúc gần với nhiều người tại địa phương. Đến ngày 29/8, D.Q.N. có kết quả xét nghiệm PCR dương tính với SARS-CoV-2.

Khi tiếp xúc với nhiều người, N. đã làm lây lan dịch bệnh 4 người khác là cha ruột, chị dâu, bạn gái và người khách ở TP. Tuy Hòa.

Đây là vụ "làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người" đầu tiên ở Phú Yên đã được khởi tố để điều tra và xử lý hình sự.

Mạnh Hoài Nam

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI