Cần kịp thời cấp giấy chứng nhận tiêm vắc xin

08/09/2021 - 06:47

PNO - TPHCM đang có chủ trương nới lỏng giãn cách để những người dân đã tiêm đủ hai mũi vắc xin có thể đi ra đường. Tuy nhiên, nhiều người đã được tiêm mũi thứ hai vẫn chưa được cấp giấy xác nhận tiêm ngừa mũi thứ nhất. Trong khi đó, trên sổ sức khỏe điện tử lại cập nhật mũi tiêm thứ hai là mũi tiêm đầu tiên hoặc chưa cập nhật dù đã tiêm hai mũi.

Vắc xin, chìa khóa quan trọng 

Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi trong chương trình livestream đối thoại với người dân tối 6/9 đã khẳng định, sau ngày 15/9, thành phố sẽ mở cửa dần dần theo tiêu chí nơi nào đảm bảo an toàn, ngành nào đảm bảo an toàn thì nơi đó, ngành nghề đó sẽ được cho phép hoạt động nhiều hơn, rộng hơn.

Một trong những giải pháp mà Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TPHCM đang nỗ lực hết sức để thực hiện trong những ngày tới là quyết liệt giãn cách, xét nghiệm bóc tách F0, giảm tử vong cho trường hợp nặng, đảm bảo an sinh và tiêm vắc xin. 

Người tiêm vắc-xin COVID-19 lần hai ở một bệnh viện tại TP.HCM đang chờ làm thủ tục về cấp giấy chứng nhận tiêm chủng Ảnh: SƠN VINH
Người tiêm vắc xin COVID-19 lần hai ở một bệnh viện tại TPHCM đang chờ làm thủ tục về cấp giấy chứng nhận tiêm chủng - Ảnh: Sơn Vinh

Lý giải vì sao vắc xin lại quan trọng trong thời điểm nới lỏng giãn cách, Chủ tịch UBND TPHCM phân tích: “Chúng ta có thể quyết định nới lỏng giãn cách nhưng nếu không đảm bảo an toàn cho tính mạng người dân thì việc giãn cách không như mong muốn. Giãn cách thì phải an toàn. Muốn vậy phải có bước chuẩn bị như đi tìm F0 để tách nguồn lây. Khi phát hiện thì kịp thời điều trị. Khi chuyển nặng phải điều trị ngay để giảm tử vong; tiêm vắc xin để sau 14 ngày, người được tiêm có kháng thể, tỷ lệ tử vong sẽ ít đi.

An toàn đến đâu, giãn cách đến đó. Tùy theo diễn tiến dịch bệnh mà thực hiện giãn cách. Chuẩn bị càng kỹ thì theo tình hình sẽ mở giãn cách từng bước, để đảm bảo an toàn cho người dân. Thành phố cố gắng đến ngày 15/9 sẽ có trên 90% người từ 18 tuổi được tiêm ít nhất một liều vắc xin ngừa COVID-19”. 

Tính đến ngày 6/9, tổng số mũi vắc xin đã tiêm cho người dân sống tại TPHCM là 6.725.192; trong đó, tổng số mũi một là 6.132.354, mũi hai là 592.838. Số người trên 65 tuổi, người có bệnh nền được tiêm là 720.190. Hiện tại, một số nơi như quận 7 và huyện Củ Chi đã đạt tỷ lệ trên 90% người dân từ 18 tuổi trở lên được tiêm ít nhất một mũi vắc xin.

Đại diện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) ngày 7/9 cũng cho biết: “Để tiến tới gỡ bỏ dần giãn cách, phục hồi kinh tế thì việc phủ vắc xin mũi một cho người dân thành phố là rất quan trọng. Vì vậy, TPHCM đang chuẩn bị kế hoạch chiến dịch cao điểm mới tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho người từ 18 tuổi trở lên”. 

Cấp giấy chứng nhận tiêm vắc xin chậm, giải quyết ra sao?

Anh P.T.N. (ngụ quận Gò Vấp, TPHCM) cho biết, anh được tiêm vắc xin ngày 21/6. Đơn vị tiêm là bệnh viện cấp cho anh giấy xác nhận đã tiêm mũi thứ nhất. Tuy nhiên, sổ sức khỏe điện tử lại không cập nhật việc tiêm ngừa này. Ngày 25/8, anh N. được tiêm mũi thứ hai. Cùng là một đơn vị tiêm, nhưng lúc này bệnh viện lại cấp cho anh N. một giấy xác nhận tiêm ngừa COVID-19 khác. Vài ngày sau, tra cứu trên sổ sức khỏe điện tử, anh N. phát hiện trên hệ thống cập nhật mình chỉ được tiêm một mũi duy nhất vào ngày 25/8.

“Bây giờ, để chứng minh mình đã được tiêm hai mũi vắc xin ngừa COVID-19, tôi phải cầm theo hai tờ giấy. Nếu căn cứ vào dữ liệu điện tử, tôi chỉ mới được tiêm mũi thứ nhất, cách đây vài ngày”, anh N. chia sẻ.

Tương tự, ông N.V.M. (ngụ TPHCM) cho biết, mình được tiêm vắc xin tại một điểm tiêm ở quận Tân Bình vào sáng 26/6. Khi ra về, đơn vị tiêm chủng chỉ phát một tờ giấy hướng dẫn xử lý tình huống sau khi tiêm chủng, không cấp chứng nhận đã tiêm ngừa mũi thứ nhất.

Ngày 25/8, cơ quan ông M. tổ chức cho nhân viên tiêm mũi hai ở một bệnh viện tại quận Tân Bình. Mọi người đến tiêm chủng được cấp một giấy chứng nhận tiêm ngừa. Mới đây, ông M. tra cứu trên sổ sức khỏe điện tử thì chỉ thấy xác nhận mình đã được tiêm ngừa COVID-19 mũi thứ nhất vào ngày 26/6. 

Còn anh Đ., đang công tác tại một công ty dược trực thuộc Bộ Y tế, kể theo lịch tiêm chủng của cấp trên, ngày 26/6, công ty của anh có 10 người được tiêm tại điểm tiêm sân bay Tân Sơn Nhất. Sau khi tiêm, chỉ có hai người được trả giấy xác nhận đã tiêm ngừa vắc xin COVID-19 mũi thứ nhất.

“Lúc đó, người có trách nhiệm ở điểm tiêm thông tin là sẽ gửi giấy chứng nhận tiêm vắc xin về Đảng ủy khối cơ sở Bộ Y tế. Tuy nhiên, hai tháng sau, phía Đảng ủy khối cho biết vẫn chưa nhận được chứng nhận. Đến ngày tiêm mũi hai, Đảng ủy khối phải lập danh sách, xác nhận chúng tôi đã được tiêm mũi thứ nhất thì bệnh viện mới chấp thuận, tổ chức tiêm mũi hai cho chúng tôi”, anh Đ. nhớ lại. 

Theo anh Đ., hiện tại, sổ sức khỏe điện tử chỉ cập nhật anh được tiêm một mũi vắc xin vào ngày 25/8. Anh cho biết: “Không chỉ riêng đơn vị tôi mà nhiều đơn vị khác cũng bị rơi vào tình cảnh này. Bây giờ không biết đơn vị nào sẽ cấp giấy chứng nhận tiêm ngừa vắc xin cho chúng tôi”.

Liên quan những vướng mắc trong cấp giấy chứng nhận đã tiêm vắc xin ngừa COVID-19, HCDC cho hay, một số trường hợp khi kiểm tra phát hiện có sự nhầm lẫn thông tin cập nhật trên sổ sức khỏe điện tử.

Để thuận tiện cho việc chỉnh sửa các thông tin chưa chính xác, từ ngày 27/8, HCDC đã triển khai tiếp nhận thông tin cần chỉnh sửa liên quan vấn đề tiêm chủng vắc xin của người dân. Các thông tin cần chỉnh sửa sẽ chuyển đơn vị liên quan cập nhật. Người dân truy cập đường link để cung cấp đầy đủ thông tin, đính kèm ảnh chụp Giấy xác nhận đã tiêm vắc xin COVID-19 để HCDC chỉnh sửa. 

Hiện tại, HCDC đã đóng đường link cung cấp thông tin điều chỉnh trên sổ sức khỏe điện tử từ 0 giờ ngày 3/9 để tiến hành phân loại thông tin đã nhận và chuyển về đơn vị phụ trách điều chỉnh. HCDC sẽ có thông báo khi có đợt tiếp nhận điều chỉnh thông tin. 

Kết quả chống dịch ở TPHCM sau 15 ngày siết chặt

Theo ông Phạm Đức Hải, Phó trưởng ban Chỉ đạo Phòng, chống COVID-19 tại TPHCM, thành phố đã đạt được những kết quả đáng kể sau 15 ngày thực hiện Chỉ thị số 11/CT-UBND.
Trong đó, việc thực hiện kiểm soát nghiêm ngặt giãn cách xã hội với nguyên tắc “ai ở đâu thì ở đó” đã có chuyển biến rõ rệt khi lưu lượng phương tiện lưu thông giảm khoảng 85% so với trước ngày 22/8.

Bên cạnh đó, trong quá trình tăng cường giãn cách xã hội từ ngày 23/8, thành phố cũng đã linh động, kịp thời giải quyết những vướng mắc khi kiểm soát các phương tiện và đối tượng lưu thông, vừa đảm bảo hạn chế tối đa lưu thông, nhưng vẫn phải đảm bảo phục vụ các nhu cầu thiết yếu của người dân. 

Cũng trong thời gian này, thành phố tích cực triển khai kế hoạch cho người dân tự lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 tại nhà, song song đó xét nghiệm diện rộng trên toàn địa bàn. Tập trung xét nghiệm tại các khu vực có nguy cơ cao và rất cao với mục tiêu nhanh chóng tìm được các ca F0. Do đó, trong hai tuần qua, số ca F0 được phát hiện tăng cao, bình quân mỗi ngày phát hiện khoảng 5.300 ca F0.

Đặc biệt, việc chuyển hướng, tập trung hơn cho công tác điều trị F0 ở tuyến cơ sở, xây dựng và ban hành Hướng dẫn chăm sóc sức khỏe tại nhà cho người F0, trong đó có các gói thuốc điều trị mẫu như gói A, B, C giúp điều trị kịp thời cho các trường hợp F0 mới phát hiện, giảm tỷ lệ chuyển nặng và tử vong. Từ đó, giảm tải cho các cơ sở cách ly tập trung, bệnh viện dã chiến. Đồng thời giúp giảm bớt sang chấn tâm lý cho người bệnh, góp phần nhanh chóng hồi phục. 

Ngoài ra, ngành y tế còn tăng cường công tác tư vấn, theo dõi F0 tại nhà từ xa qua các tổng đài 1022, các tổ y tế lưu động của các trường y khoa. Thành phố đã thành lập 471 trạm y tế lưu động, tiếp tục phát huy hiệu quả ứng dụng quản lý thông tin giường bệnh và oxy cho bệnh nhân COVID-19 trong hệ thống ba tầng điều trị để kịp thời điều chuyển, nâng cao năng lực điều trị giữa các tầng. 

Chống dịch không thể bỏ qua công tác chăm lo an sinh xã hội. Trung tâm an sinh đã thực hiện hỗ trợ trên 1,6 triệu túi an sinh xã hội cho người dân. Chương trình SOS của Trung tâm An sinh Thành phố đã hỗ trợ trên 10.500 phần quà cho các trường hợp người dân cần cứu trợ khẩn cấp. Thành phố cũng đã vận động hơn 85.000 chủ nhà trọ miễn, giảm giá thuê cho 670.000 phòng trọ với số tiền trên 329 tỷ đồng để giảm bớt khó khăn cho người dân…

Phạm An

Sơn Vinh - Hiếu Hiền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI