Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ ra 3 cơ sở để TPHCM mở cửa trở lại

07/09/2021 - 21:35

PNO - Theo Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, 3 cơ sở để TPHCM mở cửa là: trên 80% dân số tiêm 1 mũi vắc xin, luôn sẵn sàng túi thuốc và oxy điều trị, người dân đã thực hiện 5K và giãn cách thành thói quen.

Chiều ngày 7/9, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với tổ công tác đặc biệt của Chính phủ và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, Thành phố đã rất nỗ lực và đạt được kết quả tương đối rõ nét sau 15 ngày siết chặt giãn cách xã hội. Những ngày qua, Thành phố đã giãn cách nghiêm, tranh thủ xét nghiệm tìm F0, lo các vấn đề an sinh và đẩy mạnh tiêm vắc xin.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, Thành phố đã rất nỗ lực và đạt được kết quả tương đối rõ nét sau 15 ngày siết chặt giãn cách xã hội
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nhận định, Thành phố đã rất nỗ lực và đạt kết quả tương đối rõ nét sau 15 ngày siết chặt giãn cách xã hội

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ: "Từ 2 tháng nay, tôi nhiều lần vào đây, thấy rõ toàn bộ lực lượng của thành phố toàn tâm toàn ý, không kể ngày đêm. Tôi rất trân trọng nỗ lực của bà con TPHCM, mọi người rất vất vả mấy tháng rồi”.

Phó thủ tướng đánh giá cao sự sáng tạo của Thành phố khi đã có rất nhiều sáng kiến để bảo vệ người dân. Như huyện Củ Chi là thu dung, chăm sóc F0, không coi F0 là người bệnh, quận 6 và quận Phú Nhuận chủ động "xé rào" để điều trị hay Bí thư, Chủ tịch quận 7 đưa oxy công nghiệp vào bệnh viện.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh Thành phố nên nêu những vấn đề có tính nguyên tắc, còn lại để địa phương chủ động, sáng tạo.

Theo Phó thủ tướng, Thành phố cần củng cố kết quả đã làm được để cơ bản kiểm soát dịch bệnh và cần mở cửa từng bước thật an toàn.

Thứ nhất, 80% dân số trên 18 tuổi tại TP đã được tiêm vắc xin mũi 1. Thứ hai, TPHCM luôn sẵn sàng túi thuốc, oxy điều trị. Thứ ba, người dân thành phố đã thực hiện 5K và giãn cách thành thói quen.

"Chúng ta mở sớm ngày nào thì nhiều người có lương, khó khăn sẽ đỡ đi. Tinh thần chung là không chủ quan, nhưng khi đã tiêm vắc xin và có thuốc rồi thì việc mở ra các hoạt động rất chắc chắn", Phó thủ tướng Vũ Đức Đam nói.

Theo Phó thủ tướng, lực lượng Trung ương chi viện cho TPHCM là rất quan trọng, mấy tuần tới chưa thể rút được nhưng có thể phân bổ lại lực lượng ở những nơi làm tốt.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, TPHCM có hệ thống y tế cơ sở, y tế tư nhân phát triển rất mạnh. Khi phòng, chống dịch bệnh đang thiếu hụt nhân lực, thành phố đã kêu gọi hệ thống y tế tư nhân tham gia một bước nhưng tới đây, lực lượng Trung ương rút đi, TP đã gửi văn bản cho Bộ Y tế và Bộ Tài chính để xin cơ chế. Ông cũng cho biết sẽ chi viện cho hệ thống y tế tư nhân đồng thời nhấn mạnh thêm 2 nguyên tắc khi tư nhân tham gia điều trị là sự tự nguyện của người dân và minh bạch.

Về giáo dục, Phó thủ tướng đề nghị cần sớm đưa ra phương án để học sinh có thể đi học lại vì TPHCM còn nhiều gia đình khó khăn. Dù nỗ lực mấy thì cũng không thể đạt bình đẳng tuyệt đối.

Chính quyền sẽ làm việc thêm với Đài Truyền hình TPHCM và Đài Truyền hình Việt Nam để tăng cường chương trình cho học sinh vì học qua truyền hình dễ hơn qua mạng.

Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố và nhóm chuyên gia y tế, kinh tế đang thiết kế "thẻ xanh COVID-19".

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp với tổ công tác đặc biệt của Chính phủ và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TPHCM
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam họp với TPHCM về công tác phòng, chống dịch

Chủ tịch Phan Văn Mãi nói: “Cách tiếp cận của TPHCM là phải an toàn. Người tham gia các hoạt động phải an toàn, địa điểm an toàn với những tiêu chí dựa trên nền tảng là vắc xin và các biện pháp khác. TP có đề xuất thẻ xanh COVID-19, sẽ có tiêu chí, hiện tại đang thiết kế”.

Các hoạt động siêu thị, trung tâm thương mại sẽ dần mở cửa trở lại theo mức độ an toàn. "Một trong những điều kiện an toàn khi người dân tham gia các hoạt động sau này là tiêm vắc xin", ông Phan Văn Mãi nói, đồng thời cho biết thêm Thành phố bày tỏ mong muốn được phân bổ thêm vắc xin để tiêm mũi 2 cho người dân. Ông cũng cho rằng, sau ngày 15/9, công sở, các hoạt động kinh tế, dịch vụ, vận tải... muốn mở lại phải đáp ứng điều kiện an toàn.

Sau ngày 6/9, Thành phố có 2 điều chỉnh theo hướng nới lỏng. Thứ nhất, các siêu thị sẽ mở đến từng xã, phường, thị trấn để shipper mua hàng cho người dân và người dân “vùng xanh” đi chợ mỗi tuần 1 lần. Các địa phương như quận 7, huyện Củ Chi và các quận, huyện “vùng xanh” có thể quy định đi chợ mỗi tuần 2 lần nếu đủ điều kiện. Thứ hai, mở hai trung tâm tiếp nhận phân phối hàng hóa tại chợ đầu mối Bình Điền và Hóc Môn.

An Sinh

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI