Khởi tố nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cùng 3 thuộc cấp

09/03/2022 - 14:06

PNO - Ông Đặng Thanh Minh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc cùng 3 thuộc cấp bị khởi tố do những sai phạm nghiêm trọng khi buông lỏng quản lý và sử dụng đất đai.

Sáng 9/3, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Đặng Thanh Minh - nguyên Phó bí thư Huyện ủy, nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc.

Theo thông tin ban đầu, ông Đặng Thanh Minh bị khởi tố để điều tra về tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng quy định tại Điều 360 BLHS năm 2015 do liên quan đến những sai phạm nghiêm trọng khi buông lỏng quản lý và sử dụng đất đai tại huyện Xuyên Mộc trong thời gian giữ chức chủ tịch huyện.

Ông Đặng Thanh Minh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc bị khởi tố.
Ông Đặng Thanh Minh, nguyên Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc bị khởi tố

Các quyết định khởi tố bị can, lệnh khám xét được VKSND cùng cấp phê chuẩn.

Sáng cùng ngày, cơ quan điều tra đã khám xét nhà riêng của ông Minh tại xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc, thu giữ nhiều tang vật có liên quan.

Liên quan đến vụ án, Cơ quan CSĐT cũng khởi tố 3 người khác gồm: Huỳnh Bách Thắng (SN 1960), nguyên Trưởng phòng TN-MT huyện Xuyên Mộc; Nguyễn Văn Triệu (SN 1961), nguyên Chủ tịch UBND xã Bình Châu và Phạm Văn Thảo (SN 1983), nguyên cán bộ địa chính xã Bình Châu cũng với tội danh nêu trên.

Theo kết quả điều tra ban đầu, năm 2003, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu ban hành quyết định phê duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/2.000 khu du lịch và dân cư Láng Hàng, huyện Xuyên Mộc với diện tích hơn 330ha.

Năm 2004, nhiều hộ dân đến đây chiếm dụng đất và chuyển nhượng trái phép, thu lợi bất chính nên UBND huyện Xuyên Mộc đã thanh tra, xử lý các cán bộ, công chức và người sai phạm.

Sau đó, UBND xã Bình Châu, huyện Xuyên Mộc quản lý không chặt chẽ, tiếp tục để một số hộ dân vào chiếm đất rồi kê khai không đúng về nguồn gốc, hiện trạng sử dụng đất để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, vi phạm về quản lý và sử dụng đất.

Trong thời gian làm Chủ tịch UBND huyện Xuyên Mộc, ông Minh đã ký các quyết định về việc chỉnh lý bản đồ, hồ sơ địa chính tại xã Bình Châu đối với 6 thửa đất không phù hợp với quy định.

Ông Minh còn ký quyết định cấp giấy CNQSDĐ cho 3 gia đình tại khu du lịch và dân cư Láng Hàng hàng ngàn mét vuông đất. Đến nay, UBND huyện đã thu hồi được 1 trường hợp, 2 trường hợp còn lại đã sang nhượng, hiện chưa thu hồi được.

Từ những vi phạm này, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đã quyết định thực hiện quy trình xem xét, xử lý kỷ luật đảng viên có vi phạm đối với ông Minh.

Tiểu Thiên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI