Khởi tố, bắt tạm giam chủ tịch xã bắt gỗ lậu của dân về bán cho cán bộ

26/12/2020 - 12:43

PNO - Tổ chức bắt gỗ lậu của dân về rồi thanh lý cho cán bộ xã, Chủ tịch xã bị khởi tố, bắt tạm giam.

Trưa 26/12, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông (tỉnh Đắk Lắk) thực hiện quyết định khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch UBND xã Cư Đrăm, huyện Krông Bông - về hành vi "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Cơ quan chức năng đang tiến hành khám xét nơi làm việc của ông Trung tại UBND xã Cư Đrăm.

UBND xã Cư Đrăm
UBND xã Cư Đrăm

Sáng cùng ngày, ông Lê Văn Long - Chủ tịch UBND huyện Krông Bông - cho biết, từ đề nghị của Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông, UBND huyện đã tạm đình chỉ công tác ông Trung 90 ngày để phục vụ điều tra.

Theo thông tin ban đầu, vào tháng 2/2019, ông Trần Thế Tôn (sinh năm 1984, trú tại xã Cư Đrăm) tố cáo ông Trung và một số cán bộ khác đi bắt giữ một số lượng gỗ lớn của người dân rồi về thanh lý cho cán bộ xã Cư Đrăm.

Đến tháng 7/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông đã ra quyết định không khởi tố vụ án và kết luận: "Hành vi của ông Nguyễn Văn Trung có dấu hiệu của tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" nhưng qua điều tra xác định không có yếu tố vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác".

Số gỗ lậu được xã Cư Đrăm bắt giữ
Số gỗ lậu được xã Cư Đrăm bắt giữ

Tuy nhiên, đến tháng 4/2020, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk có văn bản nêu rõ: "Việc Cơ quan CSĐT Công an huyện Krông Bông chưa làm hết trách nhiệm để chứng minh, làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng trên mà đã quyết định không khởi tố vụ án hình sự là không có căn cứ pháp luật, có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm".

Do đó, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk yêu cầu Viện trưởng Viện KSND huyện Krông Bông yêu cầu cơ quan đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự hủy bỏ quyết định trên và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự.

“Nếu cơ quan công an không thực hiện thì viện kiểm sát ra quyết định hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 153; khoản 6, Điều 159 Bộ luật Hình sự và gửi cho cơ quan có thẩm quyền điều tra để tiến hành điều tra theo đúng quy định”, theo văn bản của Viện KSND tỉnh Đắk Lắk.

Viện KSND tỉnh Đắk Lắk nhận định hành vi của các ông: Nguyễn Văn Trung - Chủ tịch UBND xã, Y Na Êban - Phó Công an xã, Trần Văn Hiếu - Trưởng Công an xã, Y Ha Êban - Xã đội trưởng đủ yếu tố cấu thành tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Ngoài ra, Viện KSND tỉnh Đắk Lắk cũng chỉ ra 4 người khác trong thành phần họp Ban Thường vụ Đảng ủy xã Cư Đrăm đã có hành vi làm trái quy định nhà nước và có dấu hiệu là đồng phạm với ông Trung về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ".

Văn Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI