Khỏe đẹp tại nhà nhờ ứng dụng điện tử

10/11/2021 - 06:56

PNO - Công nghệ hiện đại giờ đây có thể sắm vai trợ thủ đắc lực, giúp chúng ta chủ động rèn luyện sức khỏe ngay tại nhà. Không chỉ mang cảm nhận ngày càng đặc sắc, hoàn thiện, nhiều ứng dụng thể thao trên thiết bị điện tử còn được yêu thích nhờ tiềm năng kết nối cộng đồng và lan tỏa cảm hứng sống khỏe.

 

Nhà báo - cựu huấn luyện viên thể dục Jennifer Jolly yêu thích trải nghiệm và đánh giá chất lượng các ứng dụng thể thao trên thiết bị điện tử  - ẢNH:  USA TODAY
Nhà báo - cựu huấn luyện viên thể dục Jennifer Jolly yêu thích trải nghiệm và đánh giá chất lượng các ứng dụng thể thao trên thiết bị điện tử - Ảnh: USA Today

Giữa thời đại dịch toàn cầu, hoạt động thể thao giúp củng cố sức khỏe đang trở thành mối ưu tiên chung. Tuy nhiên, vì vấn đề phòng, chống dịch, phần lớn chúng ta chỉ có thể luyện tập trong không gian nhà riêng. Để duy trì thói quen vận động thường xuyên, bạn cần một chế độ tập phù hợp với thể trạng, đi kèm mục tiêu rõ ràng.

Nhà báo kỳ cựu Jennifer Jolly, phụ trách chuyên mục Trải nghiệm công nghệ của tờ USA Today, vừa đưa ra loạt đề cử ứng dụng rèn luyện thể thao được ưa chuộng hàng đầu thời gian gần đây.

“Không ít người luôn thấy áp lực khi muốn duy trì việc tập thể dục. Các phát minh, ứng dụng số hóa không thể hóa giải sức ép ấy theo cách vẹn toàn nhất. Tuy nhiên, nếu tìm kiếm đúng với nhu cầu cá nhân và xác lập trước mục đích tập luyện, tôi tin bạn sẽ chọn được một huấn luyện viên ảo lý tưởng cho riêng bạn” - Jennifer Jolly nói.

Hãy rèn luyện vừa sức 

  ẢNH:  GETTY IMAGES

“Lý do chúng ta gắn bó với một ứng dụng công nghệ trên máy tính, điện thoại đều phụ thuộc vào tính chất công việc, sở thích, lối sống của mỗi người. Với ứng dụng tập thể thao cũng thế” - nữ nhà báo chia sẻ. 

Ngành thể thao và công nghệ đang có những sản phẩm hợp tác thú vị, tạo thêm động lực vận động lành mạnh cho nhiều khách hàng, bất kể khác biệt tuổi tác, hình thể. Một trong những ví dụ nổi bật là Freeletics do công ty công nghệ cùng tên có trụ sở tại Đức phát triển. Dự án là sản phẩm kết hợp giữa AI (trí thông minh nhân tạo), tâm lý học và khoa học thể thao, chứa đựng vô số nội dung rèn luyện hữu ích như thể được huấn luyện viên chuyên nghiệp giới thiệu.

Jolly nhận định: “Đây là một trong những ứng dụng tập thể thao nổi tiếng nhất thế giới hiện nay, đã thu hút hơn 50 triệu người dùng tại 175 quốc gia. Tôi có ấn tượng mạnh với nó chỉ sau thời gian ngắn dùng thử”.     

Freeletics chứa khoảng 300 dạng bài tập khác nhau, cho phép tạo ra hàng trăm ngàn chương trình tập luyện tùy theo ý muốn người dùng. Bạn có thể chọn lựa chuỗi bài tập phù hợp với bản thân dựa trên tình trạng sức khỏe, thời gian biểu hằng ngày, dụng cụ đi kèm sẵn có (tạ, dây nhảy...), mục đích vận động (để tăng cường sức khỏe, giảm cân, phát triển cơ bắp...).

Bộ sưu tập video, audio phong phú, hướng dẫn từ căn bản đến nâng cao cũng giúp người dùng dễ dàng theo đuổi việc tập luyện. 

Theo Jolly, tính cá nhân hóa là điểm cuốn hút nhất ở Freeletics. “Phần mềm AI, đóng vai trò huấn luyện viên ảo, sẽ đưa ra đề xuất luyện tập thích hợp căn cứ vào thông tin sức khỏe, nhu cầu rèn luyện người dùng cung cấp” - cô cho hay.

Daniel Sobhani, Giám đốc điều hành Công ty Freeletics, cho biết: “Chúng tôi muốn giúp mọi người tự xác lập kế hoạch tập luyện vừa sức, tuân theo định hướng và tiến độ họ thấy thoải mái nhất. Bằng cách ấy, tôi tin hoạt động rèn luyện thể thao có thể dần được nhìn nhận như một phong cách sống lành mạnh mà mỗi người sẽ muốn duy trì suốt cuộc đời”.

Tìm kiếm kết nối 

Bạn có thể tải và dùng thử miễn phí Freeletics trên điện thoại hệ điều hành iOS lẫn Android - Ảnh: Freeletics
Bạn có thể tải và dùng thử miễn phí Freeletics trên điện thoại hệ điều hành iOS lẫn Android - Ảnh: Freeletics

Nhằm duy trì việc rèn luyện sức khỏe dài lâu, chúng ta còn cần sự khích lệ từ những người chia sẻ chung niềm đam mê. Với trải nghiệm thể thao số hóa ngày nay, bạn có thể tìm thấy giá trị kết nối nơi một lớp thể dục trực tuyến. 

“Tôi đặc biệt yêu thích các chương trình luyện tập thể thao tại nhà qua video hỗ trợ của huấn luyện viên giàu kinh nghiệm như Cassey Ho (BODY by Blogilates) và Ally Love (Sunday with Love). Lớp học trực tuyến của họ luôn có bầu không khí vui tươi, cởi mở. Bạn không chỉ tham gia vận động vì mục đích tích cực mà còn được hỗ trợ, khích lệ tinh thần” - Jolly đề xuất. 

“Nỗ lực tập thể thao một mình có thể gây căng thẳng, mệt mỏi. Đây là cảm giác chính tôi từng trải qua. Vì lẽ đó, việc tìm ra bạn đồng hành sẽ giúp chúng ta chinh phục thành công hành trình tập luyện. Tất nhiên họ không nhất thiết phải là những người bạn biết ngoài đời thực. Đó có thể là những người bạn chúng ta quen biết qua mạng xã hội, ứng dụng điện tử. Họ cùng bạn san sẻ đam mê lẫn khó khăn trong quá trình luyện tập thể thao. Sự khuyến khích, động viên chân thành từ cộng đồng luôn rất quý giá” - Cassey Ho, nữ giáo viên pilates và doanh nhân gốc Việt, cho biết.

Đừng ngại trải nghiệm

Ứng dụng cure.fit gồm các lớp học trực tuyến thuộc nhiều bộ môn vận động - ẢNH:  CURE.FIT
Ứng dụng cure.fit gồm các lớp học trực tuyến thuộc nhiều bộ môn vận động - Ảnh: Cure.fit

Katy Neville, huấn luyện viên chuyên nghiệp đang làm việc cho ứng dụng cure.fit - một không gian số hóa giúp liên kết người yêu thể thao với các huấn luyện viên - bổ sung: “Hơn lúc nào hết, mọi người đang muốn tìm một nơi khiến họ thấy thân thuộc, có thêm động lực phấn đấu, nhất là trong việc rèn luyện sức khỏe mỗi ngày. Tôi nghĩ giữa vô vàn ứng dụng phổ biến ngày nay, luôn có một đề cử cộng đồng thể thao lý tưởng cho bạn. Để tìm ra nó, hãy tự hỏi bản thân vì sao bạn tập luyện. Bạn nên kiên trì với mục tiêu ấy trước”.   

Khi đã xác định mục đích tập luyện cụ thể, bạn cần kiên nhẫn thử qua một số ứng dụng khác nhau. “Thứ tôi thích có thể lại không hấp dẫn bạn. Do đó đừng ngại trực tiếp trải nghiệm theo nhu cầu, sở thích cá nhân. Phần lớn ứng dụng thể thao cho phép bạn dùng thử miễn phí một tuần đến một tháng. Cả với nội dung tính phí, khoản tiền bạn bỏ ra vẫn rẻ hơn nhiều so với phí thành viên thường niên tại phòng gym.

Giao diện đơn giản của Johnson & Johnson 7 Minute Workout giúp người dùng tương tác dễ dàng. Trong suốt quá trình tập, từng động tác được chính huấn luyện viên chuyên nghiệp  Chris Jordan minh họa sống động -  ẢNH: JOHNSON & JOHNSON
Giao diện đơn giản của Johnson & Johnson 7 Minute Workout giúp người dùng tương tác dễ dàng. Trong suốt quá trình tập, từng động tác được chính huấn luyện viên chuyên nghiệp Chris Jordan minh họa sống động - Ảnh: Johnson & Johnson

Nếu ưu tiên tiêu chí tiện lợi, nhanh gọn do lịch trình sinh hoạt bận rộn, chỉ có thể tập luyện tại nhà, trào lưu “tập thể dục 7 phút” với đại diện tiêu biểu như ứng dụng Johnson & Johnson 7 Minute Workout là sự lựa chọn bạn không nên bỏ lỡ” - nhà báo Jolly chia sẻ.

Ứng dụng giới thiệu 72 bài tập thể dục nhanh, người dùng có thể tùy chỉnh để tạo nên chương trình tập luyện riêng; nội dung đa cấp độ, phù hợp với cả người mới bắt đầu lẫn vận động viên chuyên nghiệp.

Chris Jordan, Giám đốc chuyên khoa Sinh lý học thể thao, Học viện Nghiên cứu Sức khỏe thể chất của Johnson & Johnson, đích thân làm mẫu và nhiệt tình chỉ dẫn người tập từng động tác.

Tính năng Smart Workout, dựa trên thông tin sức khỏe bạn cung cấp, có thể đưa ra lời khuyên chuyên sâu hơn để thay đổi, giảm hoặc nâng độ khó các bài tập khi cần. 

Như Ý (theo USA Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI