Khó xử lý xâm phạm sở hữu trí tuệ

28/05/2013 - 23:22

PNO - PN - Tại hội thảo “Sở hữu trí tuệ (SHTT) trong môi trường thương mại toàn cầu - Giải pháp khắc phục điểm yếu cho doanh nghiệp (DN) Việt” tổ chức tại TP.HCM ngày 28/5, nhiều ý kiến cho rằng, việc xử lý xâm phạm SHTT còn gặp...

Kho xu ly xam pham so huu tri tue

Ảnh minh họa: Internet

Bà Hoàng Tố Như - Phó trưởng phòng SHTT - Sở Khoa học-công nghệ TP.HCM cho biết, hiện nay hành vi xâm phạm quyền SHTT chủ yếu nhắm đến các mặt hàng hiệu cao cấp có giá trị lớn. Các mặt hàng này ngang nhiên bày bán trong các trung tâm thương mại, người tiêu dùng không thể nhận biết. Nhiều ý kiến cho rằng, dù đã có hàng loạt biện pháp chế tài, nhưng chưa được thực thi hiệu quả do sự phối hợp thiếu đồng bộ, chặt chẽ giữa các cơ quan thực thi và giữa DN với cơ quan thực thi. Nhiều DN sợ ảnh hưởng uy tín thương hiệu nên không kiên quyết, chủ động phối hợp giải quyết khi bị xâm phạm SHTT.

Trong khi đó, đại diện Công ty Việt Tiến cho biết, trước tình trạng sản phẩm Việt Tiến bị làm nhái, giả, công ty đã nhận được nhiều hỗ trợ tư vấn từ phía cơ quan chức năng, nhưng cuối cùng thì… vẫn bị “tắt”, không biết đường nào “gỡ”. Ông Ngô Đức Hòa - Chủ tịch HĐQT Công ty CP may Quốc tế Thắng Lợi cũng bức xúc khi sản phẩm của công ty này bị làm giả, nhái bán tràn lan với giá chỉ bằng một nửa giá bán của công ty. Bên cạnh đó, nhiều DN than thời gian từ khi nộp đơn đăng ký SHTT đến khi nhận được phản hồi của cơ quan chức năng kéo dài đến cả năm, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của DN. Còn giải quyết xâm phạm SHTT tại tòa án cũng mất sáu tháng đến một năm là quá lâu.

NGUYỄN CẨM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI