Khổ vì… gu

19/03/2019 - 10:30

PNO - Ai đủ mạnh để đồng hóa người kia hoặc dung hòa lợi ích; chứ suốt ngày chiến đấu với từng gu trái ngược nhau thì khổ một đời là cái chắc, mong gì tâm đầu ý hợp.

Chồng chở vợ đến phố đồ gỗ, chọn bộ bàn ghế mới. Xem xét kỹ xong, chồng chỉ cho vợ bộ anh ưng ý nhất, thuyết phục: “Gỗ tốt là quan trọng. Thời buổi này, nhiều văn phòng choáng lộn nhưng thật ra chất liệu gỗ chẳng ra gì. Đám trẻ giờ chỉ cần view đẹp, bộ salon với mấy cái gối tựa tưởng là sang. Mấy bộ ấy của họ không mua nổi cái bộ khảm trai hoa văn này, em ạ”.

Cô vợ bảo, kiểu chạm trổ này chỉ hợp với nhà xưa ba gian, chứ mình ở chung cư, đồ phải gọn nhẹ, sáng màu. Thành phố bụi nhiều, nội việc lau các kẽ hoa văn xoắn xuýt thế kia cũng đủ chết. Tưởng nói thế là xong, nào ngờ khi về nhà, vợ tá hỏa thấy xe chở bộ bàn ghế đến. Thì ra “thằng cha” mê đồ kiểu cổ đã mặc kệ ý vợ, còn cho là đàn bà biết gì về gỗ, nên cứ quyết theo ý mình. Khách đến nhà chơi còn khen ai chọn tinh đời, bộ ghế tốt quá. Vợ dẫu còn ấm ức, cũng đành chịu, vì đồ đã mua rồi, không đổi được.

Kho vi… gu
Ảnh minh họa

Tết đến, vợ muốn có hoa cắm lọ thật đẹp, mua cho cành đào thanh tú để ở ban-công thì sang rồi. Ai ngờ chồng lượn ngày 30, thấy hoa đẹp và rẻ, liền vác về cây quất cao đến tận… trần nhà, thêm mấy chậu cúc vàng chóe ngoài hành lang. Vợ phàn nàn: rườm rà quá, thoang thoảng mới đẹp, chứ chỗ nào cũng cây.

Đến đoạn trang trí, sắp xếp lại nhà cửa mới khổ. Vợ muốn vứt bớt cho thoáng, chồng quyết giữ “để đấy có việc”, không muốn bỏ cái gì. Thời buổi nào rồi mà còn sưu tầm cả các bài báo cũ, sách thì lên cả tấn - nói không ngoa. Cái gì cũng giữ.

Vợ dọa: “Ông không trông gương những người sưu tầm đồ cổ nức tiếng đó, báo đăng hẳn hoi. Khi các cụ nằm xuống là con nó hoặc hiến những thứ giá trị cho bảo tàng hoặc bán tống bán tháo, phân tán xó xỉnh, cứ như cái họa với chúng nó. Còn có những gia đình, anh em bà con tranh giành, kiện tụng cái nhà, chứ đồ cổ với sách nghiên cứu, họ thiết gì”. Mà thật, nhiều gia đình, chủ nhà vừa nằm xuống là những thứ trước đây quý hóa sưu tầm, bị con cháu gom vào bao tải, dọn hay vứt cũng nhanh.

Ai chẳng biết, gu của mỗi người khác nhau. Chả biết rồi cuộc sống lâu dài có làm cho bên này chịu thua bên kia không. Ai đủ mạnh để đồng hóa người kia hoặc dung hòa lợi ích; chứ suốt ngày chiến đấu với từng gu trái ngược nhau thì khổ một đời là cái chắc, mong gì tâm đầu ý hợp. 

Quảng Yên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI