Khi trường học dạy con nấu cơm, nhặt rau, chiên trứng...

27/11/2022 - 07:35

PNO - Năm học này, nhiều trường tiểu học công tập tại TPHCM đã mạnh dạn đưa hoạt động dạy nấu ăn vào trang bị cho học sinh, nhằm giáo dục các em các kỹ năng sống thiết thực nhất.

"Hôm nay, cô cùng các bạn sẽ nấu món rau củ xào nấm đông cô. Nguyên liệu món ăn gồm nấm đông cô, cà rốt, đậu que, ngồng cải..."- cô Lê Thị Thanh Huyền - giáo viên phụ trách lớp Đầu bếp nhí, Trường tiểu học An Bình (TP. Thủ Đức) mở đầu buổi học Đầu bếp nhí. Vừa nói cô vừa giơ cao từng nguyên liệu giới thiệu đến học sinh. 

Lớp Đầu bếp nhí khối 3 gồm 30 em, chia thành 6 nhóm ồ lên thích thú vì được khám phá thêm món ăn mới hấp dẫn. "Món rau củ xào nấm đông cô cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng, vitamin cho cơ thể, rất bổ dưỡng. Khi chế biến chúng ta phải lưu ý vì rau xanh nếu xào quá tay sẽ mất chất dinh dưỡng, trong khi đó nấm thì phải xào đủ lửa để vị nấm thêm đậm đà...", cô Huyền hướng dẫn, tay vẫn không ngừng đảo món rau đang xào trong chảo.

Học sinh nhặt rau chuẩn bị trước khi nấu ăn
Học sinh cùng nhặt rau chuẩn bị trước khi nấu ăn

Chăm chú theo dõi, Ngọc Minh cùng các bạn trong nhóm bắt tay vào chế biến, cùng phân công rửa, nhặt rau, sơ chế nguyên liệu. Trong suốt quá trình học sinh nấu, giáo viên cùng một bảo mẫu bao quát, giám sát để đảm bảo an toàn. 

"Em rất thích được học lớp đầu bếp nhí vì được biết thêm nhiều món ăn mới, có thể nấu cho ba mẹ ăn. Cuối tuần, em thường vào bếp cùng mẹ nấu các món ăn đã được cô dạy, mẹ rất vui. Bây giờ, em có thể nấu các món trứng tráng, canh bí đỏ, làm sữa chua, pha nước chanh...", Ngọc Minh thích thú.

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên Trường tiểu học An Bình đưa lớp Đầu bếp nhí vào dạy miễn phí cho học sinh khối 3, 4, 5 theo hình thức câu lạc bộ, thời lượng 1 tiết/tuần sau giờ học chính khóa chiều thứ 3, thứ 6 (tùy từng lớp). Sau 3 tháng triển khai, lớp học thu hút ngày càng nhiều học sinh tham gia. 

"Trong tháng đầu tiên, giáo viên tập trung trang bị cho học sinh kỹ năng sử dụng dụng cụ làm bếp an toàn, hiểu về dinh dưỡng để ăn uống hài hòa. Từ tháng thứ 2, mỗi tuần các em được học cách chế biến 1 món ăn. Các món ăn được lựa chọn giảng dạy đơn giản, dễ thực hiện, nguyên liệu dễ kiếm, đảm bảo dinh dưỡng. Các em vô cùng thích thú, chờ đợi đến buổi học, hào hứng khoe thành quả của mình nấu cho ba mẹ, ông bà thưởng thức. Nhiều phụ huynh phản hồi rất tích cực, phấn khởi khi thấy con em mình thích thú vào bếp và biết phụ giúp ba mẹ một số công việc nhà - cô Lê Thị Thanh Huyền chia sẻ.

Tự tin đứng lớp nấu món rau củ xào nấm đông cô
Tự tin đứng bếp nấu món rau củ xào nấm đông cô

Cô Vũ Thùy Mai - Phó hiệu trưởng Trường tiểu học An Bình bày tỏ: Ở lứa tuổi tiểu học, học sinh luôn được ba mẹ bao bọc vì các con còn quá nhỏ. Thế nhưng, điều này đôi khi khiến các em yếu về kỹ năng sống. Thông qua lớp Đầu bếp nhí, nhà trường mong rằng sẽ trang bị cho học sinh những kỹ năng sống cơ bản để các em tự tin, mạnh dạn hơn, chủ động thích ứng với các tình huống trong cuộc sống. Đồng thời, từ lớp học này các em sẽ hiểu, biết chia sẻ với ba mẹ những công việc nhà, công việc làm bếp hàng ngày, giáo dục các em về lòng yêu thương, gắn kết tình cảm gia đình. 

Tương tự, năm học này lần đầu tiên Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn (quận 3) đưa kỹ năng làm bếp vào giảng dạy cho học sinh các khối lớp với thời lượng 1 tiết/lớp/tháng tại phòng học kỹ năng của trường, nhằm trang bị cho các em các kỹ năng sống thiết thực phù hợp lứa tuổi. 

Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn học làm sữa chua
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Thái Sơn học làm sữa chua

Thầy Đinh Hữu Đắc - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, trong từng buổi học giáo viên chủ nhiệm sẽ thiết kế, lựa chọn các món ăn phù hợp với lứa tuổi, đảm bảo dinh dưỡng, hướng dẫn học sinh thực hiện. Ví dụ, học sinh khối 1 học cách phân biệt các loại rau, nhặt rau, rửa rau, pha chế nước chanh, nước tắc; lớp 3 học làm bánh; lớp 5 học chiên trứng, nấu mì... Mỗi giờ học đều có bảo mẫu giám sát đảm bảo an toàn, đôi khi còn có phụ huynh tham gia hỗ trợ.

"Tiết học sẽ được giáo viên sắp xếp trong giờ hoạt động trải nghiệm. Khi mở lớp học kỹ năng trong năm học này, điều quan trọng nhất mà nhà trường hướng tới là trang bị cho học sinh kỹ năng tự lập, tự phục vụ, biết sử dụng một cách an toàn các dụng cụ làm bếp để có thể tự mình nấu được một số món ăn cơ bản để tự chăm sóc bản thân khi ba mẹ bận công việc, biết phụ giúp ba mẹ những công việc nhà đơn giản. Qua đó, hướng các em đến giá trị sống biết sẻ chia, yêu thương, gắn kết tình cảm gia đình. Hoạt động được phụ huynh hết sức ủng hộ, học sinh hào hứng tham gia...", thầy Đinh Hữu Đắc chia sẻ.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI