Cô trò TPHCM "mở nhà hàng 5 sao trong trường học"

12/10/2022 - 17:49

PNO - Những giờ học nấu ăn, pha chế lần đầu tiên được trường học ở TPHCM đưa vào giảng dạy, học sinh thích thú ví như "mở nhà hàng 5 sao trong trường".

Canh chua, cá kho, chả giò, phở bò, gỏi cuốn, bò bía... các món ăn đậm đà bản sắc Việt này không phải là thực đơn của một nhà hàng 5 sao mà là thực đơn trong tiết học nấu ăn mà 638 học sinh khối 12, Trường THPT Bùi Thị Xuân (quận 1) sẽ được học trong học kỳ 1 năm học 2022-2023.

Thầy Nguyễn Duy Tâm - Phó hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân thông tin, đây là năm học đầu tiên nhà trường đưa môn nấu ăn vào giảng dạy trong trường sau khi thử nghiệm dạy trực tuyến cho học sinh trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch từ năm học trước và thấy phụ huynh, học sinh đều rất thích thú.

Học sinh khối 12, Trường THPT Bùi Thị Xuân thích thú làm món bò bía
Học sinh khối 12, Trường THPT Bùi Thị Xuân thích thú làm món bò bía

Năm nay, để môn học trở nên chuyên nghiệp, đảm bảo các yếu tố về vệ sinh thực phẩm, an toàn khi nấu ăn, nhà trường đầu tư hẳn một phòng dinh dưỡng phục vụ môn học. Tiết học nấu ăn được đưa vào thời khóa biểu chính khóa, tuần 2 tiết/lớp và sắp xếp trong 1 lần học. Trong mỗi buổi học, nhà trường sẽ chuẩn bị sẵn nguyên vật liệu, chia đều ra cho các nhóm...

"Giáo viên Công nghệ của trường sẽ cùng thiết kế giáo trình các món ăn và đã hoàn tất giáo trình cho suốt học kỳ 1 với khoảng 12, 13 món ăn. Đây đều là các món ăn đơn giản, dễ thực hiện nhưng mang âm hưởng truyền thống, là các món ăn đặc sắc của Việt Nam và TPHCM như phở bò, gỏi cuốn, chả giò, canh chua, cá kho... với mong muốn không chỉ trang bị cho học sinh kỹ năng có thể nấu được các món ăn cơ bản mà còn hiểu hơn về văn hóa ẩm thực Việt Nam, từ đó giữ gìn và lan tỏa đến bạn bè quốc tế", thầy Nguyễn Duy Tâm chia sẻ. 

Sau vài tuần giảng dạy, cô Ngô Thị Hồng Ngọc - giáo viên Công nghệ, Trường THPT Bùi Thị Xuân hào hứng cho hay, học sinh vô cùng háo hức. Thậm chí các em còn ví von các tiết học nấu ăn đã biến lớp học thành "nhà hàng 5 sao". "Học sinh thành phố, có nhiều em chưa bao giờ biết bếp núc là gì, thậm chí còn chưa từng rửa chén. Qua mỗi tiết học, các em được làm quen với những công việc tưởng như bình thường như cách nhặt rau, rửa chén, cách nấu một món ăn cơ bản, trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết trong cuộc sống. Nhiều phụ huynh đã rất bất ngờ khi thấy sự thay đổi theo hướng tích cực của con sau tiết học...". 

Năm học này, học sinh khối 6, Trường THCS Nguyễn Du (quận 1) được làm quen với tiết học pha chế, sắm vai nhà pha chế chuyên nghiệp. Các thức uống như trà sữa, milo dầm, machiato... được đưa vào giảng dạy mỗi tuần, biến lớp học thành nhà hàng với những trải nghiệm mới mẻ. 

Học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Du trong tiết học pha chế
Học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Du trong tiết học pha chế

Cô Nguyễn Đoan Trang - Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Du chia sẻ, các tiết học pha chế được nhà trường lần đầu tiên đưa vào giảng dạy cho học sinh trong năm học này. Tiết học nằm trong hoạt động đổi mới dạy học môn Mỹ thuật và Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp khối 6. Sự mới mẻ của môn học khiến học sinh, phụ huynh vô cùng thích thú, như "thổi làn gió mới" vào trong trường. 

"Là học sinh đầu cấp, việc thay đổi môi trường, phương pháp học không khỏi khiến các em bỡ ngỡ. Các tiết học trải nghiệm pha chế được xem là tiết học "phá băng", thay đổi không khí học tập, để các em thấy hứng thú, hào hứng mỗi ngày đến trường. Trên hết, hoạt động sẽ đưa môn học gần gũi hơn với cuộc sống, là cơ hội để học sinh làm quen và hiểu đúng với một nghề nghiệp mới (nghề pha chế), trang bị thêm cho các em kỹ năng cần thiết", cô Nguyễn Đoan Trang bày tỏ.

Quốc Trung 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI