Khi nào các trường công bố danh mục chọn sách giáo khoa lớp Một mới?

04/05/2020 - 08:25

PNO - Chỉ còn chưa đầy bốn tháng nữa là năm học mới bắt đầu nhưng việc chọn lựa sách giáo khoa lớp Một mới ở nhiều địa phương vẫn đang trong giai đoạn xem xét.

Cô Lê Thị Thu Lý, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Nộn (H.Đông Anh, TP.Hà Nội), cho biết, dự kiến, trong tháng Năm này, các trường sẽ đưa ra phương án lựa chọn sách giáo khoa (SGK) cuối cùng gửi phòng Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT).

Riêng Trường tiểu học Xuân Nộn đã tổ chức họp tổ chuyên môn và lấy ý kiến giáo viên về năm bộ SGK lớp Một được Bộ GD-ĐT phê duyệt. Đa số đều đánh giá cao hai bộ sách Cánh diều và Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Sau khi “cân, đo, đong, đếm”, trường quyết định chọn bộ sách Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục, vì bộ sách đảm bảo tính toàn diện, kiến thức cũng vừa phải, không quá nặng. 

Các địa phương vẫn đang chọn lựa sách giáo khoa lớp Một mới.
Các địa phương vẫn đang chọn lựa sách giáo khoa lớp Một mới.

“Tuy nhiên, nhà trường cũng chưa đưa ra phương án lựa chọn cuối cùng vì Phòng GD-ĐT H.Đông Anh mới chỉ yêu cầu các trường xem xét, nghiên cứu, dần hoàn thiện ý kiến”, cô Lê Thị Thu Lý chia sẻ.

Ông Lê Hồng Vũ, Trưởng phòng GD-ĐT Q.Tây Hồ (TP.Hà Nội), cho hay: “Phòng GD-ĐT đã tập huấn, cho giáo viên và nhà trường nghiên cứu các đầu sách để đưa ra lựa chọn. Trước kỳ nghỉ lễ, phòng GD-ĐT mới nhận được thông báo của Sở GD-ĐT Hà Nội về việc báo cáo tiến trình lựa chọn SGK tại các trường, chứ cũng chưa gấp gáp. Có thể do ảnh hưởng của dịch bệnh nên việc lựa chọn SGK cũng bị lùi lại so với kế hoạch trước đó”.

Theo ông Vũ, việc lựa chọn SGK không quá khó khăn vì lâu nay các trường cũng triển khai dạy theo hướng phát huy năng lực của học sinh. Giữa các bộ sách cũng có nét tương đồng, theo chuẩn chương trình của Bộ GD-ĐT, giờ chỉ chọn bộ nào phù hợp với nội dung chương trình, phương pháp dạy. Tuy nhiên, bộ sách nào mang nặng tính vùng miền thì sẽ không chọn.

Tại tỉnh Thái Bình, cô Nguyễn Thị Bích Mai, Phó hiệu trưởng Trường tiểu học Đông Tân (H.Đông Hưng), cho hay: “Hiện nhà trường đã có quyết định cuối cùng về việc chọn SGK lớp Một chương trình mới. Tùy từng môn mà nhà trường chọn bộ sách khác nhau, nhưng thiên về bộ SGK Cánh diều với 5/9 đầu sách của bộ sách này. Bởi lẽ bộ sách này có thiết kế mới mẻ, hấp dẫn về hình thức, cấu trúc, kênh hình, kênh chữ đẹp, rõ ràng. Nội dung có sự phân hóa, sắp xếp theo trật tự chủ đề, cách dẫn dắt học sinh khám phá cái mới, cách tổ chức dạy học để tạo hứng thú cho học sinh”.

Theo thông báo của Phòng GD-ĐT H.Đông Hưng, ngày 4/5 là hạn chót các trường phải chốt được bộ SGK lớp Một sẽ sử dụng để phòng báo cáo về Sở GD-ĐT Thái Bình đặt hàng các nhà xuất bản cho kịp tiến độ.

Còn tại tỉnh Hải Dương, ông Nguyễn Quang Sáng, Trưởng phòng GD-ĐT H.Cẩm Giàng, cho hay, ngày 29/4, các trường tiểu học trên địa bàn H.Cẩm Giàng đã gửi báo cáo chọn SGK chương trình mới về phòng GD-ĐT. Hiện nay, phòng GD-ĐT đang tổng hợp kết quả. Ngày 11/5, phòng GD-ĐT sẽ gửi báo cáo lên Sở GD-ĐT Hải Dương để tiến hành đặt sách với các nhà xuất bản.

“Sang năm, UBND tỉnh sẽ nắm quyền lựa chọn SGK, tôi tin là việc chọn sách có hội đồng sẽ chuyên nghiệp hơn và lực lượng tham gia lựa chọn cũng sẽ sâu hơn năm nay”, ông Sáng chia sẻ. 

Đại Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI