Khi huấn luyện viên nữ dẫn dắt đội bóng nam tỏa sáng

15/07/2023 - 06:40

PNO - Lúc Hannah Dingley trở thành nữ huấn luyện viên đầu tiên một câu lạc bộ ở giải bóng đá nam chuyên nghiệp Anh quốc, người hâm mộ bắt đầu thấy sự tỏa sáng của phụ nữ trong môn thể thao “vua” vốn do cánh mày râu thống trị lâu nay.

Hình ảnh nữ huấn luyện viên quen thuộc trong các đội bóng nam đại học ở Mỹ - ẢNH: NYT
Hình ảnh nữ huấn luyện viên quen thuộc trong các đội bóng nam đại học ở Mỹ - Ảnh: NYT

Những thay đổi ngoạn mục

Ngày 4/7, Câu lạc bộ (CLB) Forest Green Rovers đã bổ nhiệm bà Hannah Dingley làm huấn luyện viên (HLV) trưởng tạm thời, thay HLV Duncan Ferguson sắp mãn nhiệm. “Dù chỉ là tạm thời, tôi thực sự hào hứng với bước ngoặt trong sự nghiệp của mình” - Dingley chia sẻ.

Bà Dingley gia nhập Forest Green Rovers 4 năm trước và hiện vẫn là người phụ nữ duy nhất phụ trách Học viện Bóng đá của CLB. “Hannah là lựa chọn tự nhiên của chúng tôi. Bà đã hoàn thành xuất sắc công việc dẫn dắt học viện và phù hợp với các giá trị của CLB” - Dale Vince - Chủ tịch Forest Green Rovers - cho hay.

8 năm trước, ở Hồng Kông (Trung Quốc), Chan Yuen-ting được bổ nhiệm vị trí quản lý đội bóng Eastern lúc cô mới 27 tuổi. Chan đã gặt hái thành công ngay lập tức trong mùa bóng 2015-2016, đưa Eastern lần đầu tiên đoạt chức vô địch Giải ngoại hạng Hồng Kông sau hơn 20 năm. Cô là người phụ nữ đầu tiên trên thế giới dẫn dắt một đội bóng đá nam giành chức vô địch một giải đấu hàng đầu.

Peter Leung Shou-chi - Giám đốc điều hành Eastern thời điểm đó - kể: “Tôi tin tưởng vì cô ấy đã thể hiện khả năng của một HLV giỏi. Điều lo lắng duy nhất lúc đó là Chan phải nói chuyện với các nam cầu thủ trong phòng thay đồ vào giờ nghỉ giải lao. Điều này có thể gây khó xử. Nhưng tôi nói với cô ấy rằng đừng do dự. Lời khuyên của tôi là bất kể nam hay nữ, chỉ cần tìm đúng người, hãy giao việc cho họ”.

Tạo ra sự thay đổi

Hồi tháng 5/2023, Hasnaa Doumi đã trở thành nữ HLV đầu tiên của một đội bóng đá nam ở Ma-rốc. 3 tháng trước, khi Doumi đến, CLB L’Ittihad Riadi Fkih Ben Salah đang ở vị trí thứ 13 và có nguy cơ xuống hạng. Khi Hasnaa Doumi nắm quyền, đội đã giành được 7 trận thắng, 2 trận hòa, đạt 23 điểm. Đây là một kỷ lục trong giải đấu nghiệp dư. “Khó khăn duy nhất là cách xã hội nhìn nhận tôi. Người ta nói bóng đá là của đàn ông. Tôi không quan tâm đến những lời chỉ trích” - bà bày tỏ thêm.

Dù là một trong những thành viên sáng lập của Liên đoàn Bóng đá châu Phi (CAF) sau khi gia nhập FIFA hơn 7 thập niên trước, Sudan không bao giờ khuyến khích phụ nữ chơi môn này. Nhưng Salma al-Majidi đã bất chấp tất cả và theo đuổi đam mê để trở thành người phụ nữ Ả Rập đầu tiên được FIFA công nhận là HLV bóng đá nam ở nước này. Salma al-Majidi bắt đầu nắm các đội dưới 13 và 16 tuổi của một CLB, trước khi chuyển sang làm việc cùng cựu tuyển thủ quốc gia Ahmed Yakini, hiện là chồng kiêm trợ lý HLV của cô.

Trong bộ phim tài liệu của Aljazeera, al-Majidi chia sẻ câu chuyện về sự kiên cường với đam mê và những thử thách phải vượt qua: “Lúc đầu, các cầu thủ không thoải mái với một phụ nữ trên sân, nhưng tôi đã chứng minh rằng ở đây không có phụ nữ hay đàn ông, cái họ cần là một HLV”. Năm 2015, al-Majidi được vinh danh trong danh sách 100 phụ nữ truyền cảm hứng. Đây là sự công nhận mà cô hy vọng sẽ giúp tạo ra sự thay đổi ở mọi thứ cho phụ nữ ở đất nước mình.

Nhiều nghiên cứu trong thập niên qua đã tập trung vào vấn đề quyền lực trong bóng đá nam. Đặc biệt, là văn hóa độc đoán trong quan hệ giữa HLV và cầu thủ đã tồn tại từ lâu ở một số CLB. Một môi trường như vậy liệu có tiếp diễn nếu các HLV là nữ? Nghiên cứu cho thấy cách tiếp cận của phụ nữ rất khác khi họ đồng cảm hơn và dễ dàng chia sẻ với các cầu thủ của mình. 

 Nam Anh 
(theo CNN, SCMP, Africanews)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI