Bóng đá nữ đang trên đà phát triển mạnh mẽ

07/07/2023 - 06:19

PNO - Tiền lương và phí chuyển nhượng của các cầu thủ nữ còn quá khiêm tốn so với các cầu thủ nam nhưng thu nhập của các cầu thủ nữ đã được cải thiện rất mạnh trong vài năm.

Trước khi các đội bóng nữ đến Úc và New Zealand dự 2023 FIFA Women’s World Cup, bà Sarai Bareman - Giám đốc bộ phận BĐN của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) - đã gặp đại diện của Hiệp hội Các câu lạc bộ (CLB) bóng đá châu Âu (ECA) để thương thảo việc khi nào thì các CLB sẽ “nhả” cầu thủ để họ tập trung với đội tuyển quốc gia.

 

ECA muốn đến ngày 10/7 - tức 10 ngày trước khi World Cup khai mạc -  các CLB mới trả cầu thủ về quốc gia nhưng FIFA lo ngại lịch thi đấu dày đặc sẽ khiến các cầu thủ gặp chấn thương, hoặc họ kiệt quệ thể lực khiến World Cup mất đi phần nào tính hấp dẫn. Cuối cùng, 2 bên đạt được thỏa thuận: hạn chót để CLB giữ cầu thủ là ngày 29/6.

Lịch thi đấu dày, tranh chấp giữa CLB và đội tuyển quốc gia vốn phổ biến trong bóng đá nam, bắt đầu trở thành vấn đề khiến các bên trong BĐN đau đầu. Nhưng theo bà Bareman, đó là “sự đau đầu tích cực”, chứng tỏ BĐN phát triển nhanh và đạt độ chuyên nghiệp ở mức khá cao.

Các nước châu Âu và Mỹ đều có giải bóng đá chuyên nghiệp nữ phát triển mạnh. Giải Women’s Super League ở Anh ký được hợp đồng truyền hình rất tốt với Sky TV và BBC. Giải UEFA Women’s Champions League ra đời năm 2001 nay đã được truyền hình trực tiếp đến 96 nước (trong đó có Việt Nam). Các CLB hàng đầu như Manchester City, Barcelona, Real Madrid… đều có đội bóng nữ thi đấu trong giải.

Tháng 3/2022, đã có 91.553 khán giả đến sân Nou Camp xem đội nữ Barcelona thắng Real Madrid trong trận tứ kết Champions League. Một tháng sau, kỷ lục này được phá cũng tại sân Nou Camp khi có 91.648 khán giả đến xem đội chủ nhà thắng Wolfsburg ở trận bán kết. Tại Giải vô địch BĐN châu Âu 2022 diễn ra ở Anh, hơn 87.000 khán giả đã đến sân Wembley xem trận chung kết giữa đội tuyển Anh và Đức.

Tiền lương và phí chuyển nhượng của các cầu thủ nữ còn quá khiêm tốn so với các cầu thủ nam nhưng thu nhập của các cầu thủ nữ đã được cải thiện rất mạnh trong vài năm. Cầu thủ nữ được trả lương cao nhất thế giới là Sam Kerr (người Úc), được Chelsea trả khoảng 513.000 USD/năm. 

2023 FIFA Women’s World Cup là Giải vô địch BĐN thế giới đầu tiên được bán bản quyền phát sóng dưới dạng một sản phẩm độc lập thay vì được đóng gói dưới dạng thưởng miễn phí khi mua bản quyền phát sóng Giải vô địch bóng đá nam thế giới như trước. FIFA đặt mục tiêu đạt được 2 tỉ khán giả toàn cầu, tăng gần gấp đôi so với 1,12 tỉ khán giả của giải cách đây 4 năm ở Pháp.

FIFA cho rằng, BĐN nhận được sự quan tâm rất lớn từ khán giả nên không thể “cho không” được nữa. Họ đã từ chối nhiều đề nghị mua bản quyền giá rẻ từ Anh, Ý, Pháp, Đức, Tây Ban Nha. Tháng 5/2023, ông Gianni Infantino - Chủ tịch FIFA - đe dọa cắt toàn bộ truyền thông với 5 “ông lớn” ở châu Âu nếu như họ tiếp tục đề nghị mua bản quyền với giá rẻ. Vấn đề được giải quyết vào tháng 6/2023: hơn 100 nước sẽ tiếp sóng xem truyền hình trực tiếp World Cup 2023. Tăng số đội tham dự, tăng số tiền thưởng, FIFA đang hướng đến sự thay đổi nhảy vọt cả chất và lượng của BĐN. 

Lam My

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI