Khẩu trang trở thành 'cứu cánh' của ngành thời trang Thái Lan trong mùa dịch

28/04/2020 - 08:51

PNO - Các sản phẩm khẩu trang không chỉ giải quyết bài toán việc làm, đáp ứng nhu cầu cho người dân mà còn tạo ra nguồn doanh thu mùa dịch cho các thương hiệu thời trang Thái Lan.

Sản xuất khẩu trang giải quyết bài toán việc làm

Trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, với người dân Thái Lan khẩu trang chỉ thường được sử dụng bởi tội phạm, người bệnh hay là nhóm người biểu tình chính trị để che giấu danh tính của họ. Tuy nhiên, mọi thứ hoàn toàn thay đổi từ lúc dịch bệnh bùng phát, khẩu trang trở thành vật bất ly thân của mỗi cá nhân.

Nhận thấy nhu cầu tăng cao của khách hàng, các thương hiệu thời trang Thái Lan như Greyhound, Kloset Painkiller Atelier, Baking Soda, Rotsaniyom, Shaka, iCONic, Adhoe Store, Jaspal và Wonder Anatomie nhanh chóng bắt tay vào sản xuất, ra mắt các dòng sản phẩm khẩu trang. Trước đó, các đơn vị kinh doanh khẩu trang cho mục đích thương mại tại đây bao gồm Arrow, GO,Wacoal, Sabina, Cheliron, Itokin, Mc Jean, Guy Laroche, Onono, BSC, Arrow, Portland, Enfant, Davie Jones, J Press và Medtex.

Nhiều bộ sưu tập khuẩ trang mới được ra mắt tại Thái Lan ngay giữa mùa dịch.
Tại Thái Lan, nhiều bộ sưu tập khẩu trang được ra mắt ngay giữa mùa dịch.

Dhitibhum Wongkiatkachorn, giám đốc tiếp thị và phát triển kinh doanh của hãng Greyhound (hãng thời trang có tiếng Thái Lan) cho biết: "Ý định ban đầu của chúng tôi trong việc chế tạo khẩu trang là để duy trì năng lực sản xuất và tạo việc làm cho nhân viên. Chúng tôi bắt đầu ra chào bán những chiếc khẩu trang đầu tiên vào ngày 29/3 qua kênh trực tuyến. Cũng tại thời điểm đó, chúng tôi giới thiệu một số mẫu mã để đáp ứng khách hàng đặt mua".

Cụ thể, thương hiệu đã sản xuất hai bộ sưu tập khẩu trang Greyhound và Smiley Dog, liên tục cập nhật các mẫu mới lên trang web trực tuyến vào thứ Sáu hàng tuần để người mua đặt hàng trước. “Tiền thu về từ việc bán khẩu trang giúp công ty chúng tôi giảm nguy cơ thua lỗ”, Wongkiatkachorn chia sẻ thêm.

Tương tự, Ramida Russell Maneesatiean, giám đốc điều hành của Thai Itokin, hãng chuyên sản xuất trang phục cho các doanh nghiệp, cũng thừa nhận ban đầu, việc chuyển đổi dây chuyền sản xuất chủ yếu phục vụ nhân viên (và người nhà) trong thời điểm thiếu khẩu trang cũng như hạn chế gián đoạn dây chuyền sản xuất. Tuy nhiên, sau đó, chúng tôi nhận thấy tiềm năng của thị trường này nên chuyển đổi thành công việc chính.

Mục đích ban đầu nhằm duy trì hoạt động, tạo việc làm cho công nhân, tuy nhiên việc chuyển đổi mô hình sản xuất của các thương hiệu đã thành công vượt mong đợi. Không chỉ nhận được phản hồi tốt của người tiêu dùng, giải quyết bài toán khan hiếm khẩu trang mùa dịch mà hơn thế còn giúp các hãng thời trang tạo ra nguồn doanh thu ổn định. Từ đó, các nhãn hiệu bắt đầu hướng đến mục tiêu xa hơn.

Các thương hiệu liên tục ra mắt các mẫu khẩu trang mới.
Các thương hiệu liên tục ra mắt các mẫu khẩu trang mới.

Dhitibhum Wongkiatkachorn chia sẻ: "Chúng tôi mong muốn tiếp tục đẩy mạnh việc bán khẩu trang vì chúng đã trở thành hàng hóa thiết yếu cho khách hàng." Ông cũng cho biết thêm công ty có kế hoạch phát triển dòng mặt nạ mới có khả năng chống bụi PM2.5, một trong những vấn đề người dân Thái đang quan tâm.

Theo Bangkok Post, từ tháng 3 cho đến nay, rất nhiều nhà thiết kế, các thương hiệu thời trang xứ chùa Vàng đã biến những chiếc khẩu trang đơn điệu thành một phụ kiện sáng tạo và cá tính đi kèm trang phục hàng ngày. Với nhiều màu sắc sống động, những họa tiết hình hoa cùng vô số hình thù độc đáo khác giúp phái đẹp thích thú và không ngại đeo khẩu trang ra đường.

Nhu cầu khẩu trang còn tồn tại sau đại dịch?

Trong tình hình khó khăn chung do dịch COVID-19, khẩu trang được xem vũ khí đắt lực mang lại nguồn thu đáng kể cho các thương hiệu khi mà doanh số bán hàng thời trang truyền thống sụt giảm nghiêm trọng. Thế nhưng liệu nhu cầu sử dụng khẩu trang còn tồn tại sau khi đại dịch kết thúc.

Mollika Ruangkritya, chủ sở hữu của Kloset, một thương hiệu thời trang nổi tiếng của Thái Lan, thẳng thắn chia sẻ: "Khách hàng vẫn quan tâm đến các mặt hàng khẩu trang được thiết kế. Sau đại dịch virus corona, chúng tôi tin rằng người Thái sẽ càng chú ý đến việc bảo vệ sức khỏe bản thân hơn, dẫn đến nhu cầu sử dụng khẩu trang tiếp tục gia tăng. Mặc dù doanh số bán các dòng sản phẩm này vẫn chưa thể bù đắp khoản lỗ do dịch gây ra nhưng nó vẫn giúp chúng tôi tạo ra dòng tiền".

Chuyển đổi sản xuất khẩu trang giúp các thương hiệu thời trang Thái Lan mang lại nhiều hiệu quả tích cực.
Chuyển đổi sản xuất khẩu trang giúp các thương hiệu thời trang Thái Lan thu về nhiều hiệu quả tích cực.

Người đứng đầu Kloset cũng lý giải thêm khi nền kinh tế suy thoái, phản ứng đầu tiên của mọi người thường sẽ cắt giảm chi tiêu cho thời trang xa xỉ. Do đó, dù muốn hay không thì các thương hiệu cao cấp cũng phải tự thích nghi, chuyển đổi mô hình sản xuất trong một thời gian nhất định và tìm ra dòng sản phẩm tiềm năng để giải quyết bài toán khó tạm thời. Và khẩu trang chính là dòng sản phẩm mà Kloset đang hướng đến. Hiện, thương hiệu có sẵn 2 mẫu thiết kế với khoảng 300-400 sản phẩm, trị giá 550 baht/chiếc (khoảng 400.000 đồng/chiếc).

Bên cạnh dịch bệnh, bụi mịn PM2.5, ô nhiễm không khí còn được xem là vấn nạn của Thái Lan trong nhiều năm trở lại đây. Nắm bắt được thực trạng xã hội chung nên các thương hiệu cũng phần nào an tâm đẩy mạnh sản xuất, ra mắt nhiều bộ sưu tập khẩu trang mới. Song song với đó, các hãng nhanh chóng bắt tay vào nghiên cứu, phát triển các dòng sản phẩm chống vi khuẩn và chống bụi PM2.5.

Bunchai Punturaumporn, giám đốc điều hành của nhãn hiệu đồ lót Sabina, cho biết: "Vấn đề PM2.5 sẽ tái diễn hàng năm ở Thái Lan từ tháng 11 đến tháng 2. Chúng tôi có những lo ngại PM2.5 sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe mọi người và muốn quảng bá việc đeo khẩu trang giống như mặc đồ lót".

Có thể thấy, nhờ nhanh nhạy trong việc nắm bắt xu hướng, các thương hiệu thời trang Thái Lan không chỉ thành công trong việc giải quyết bài toán việc làm, mà hơn thế còn biết cách tạo nên các xu hướng thời trang mới cùng định hướng phát triển lâu dài.

Chung Thu Hương (theo Bangkok Post)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI