Khám rụng tóc, bất ngờ phát hiện mắc... giang mai

10/05/2023 - 11:40

PNO - Thấy tóc rụng nhiều thành từng mảng đốm, nam thanh niên tại Hà Nội đi khám và bất ngờ khi phát hiện mắc giang mai.

 

Các bác sĩ cảnh báo rụng tóc có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có cả bệnh truyền nhiễm (ảnh minh họa)

Các bác sĩ cảnh báo rụng tóc có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý khác nhau, trong đó có cả bệnh truyền nhiễm (Ảnh minh họa)

Gần đây, thấy tóc rụng từng mảng lốm đốm, nam thanh niên ở Hà Nội tới Bệnh viện Da liễu Trung ương để thăm khám. Tuy nhiên, kết quả khiến anh phải bất ngờ.

Bác sĩ chuyên khoa 2 Nguyễn Quang Minh - Phó trưởng khoa Nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc (Bệnh viện Da liễu Trung ương) cho biết, nam bệnh nhân đi khám trong tình trạng tóc rụng kiểu “rừng thưa”, không giống với rụng tóc hói thông thường. Ngoài ra, bệnh nhân có kèm theo hồng ban mọc nhiều vị trí như hông, lưng, chân.

Nhận thấy bệnh nhân có những triệu chứng điển hình của giang mai, bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm. Kết quả, nam thanh niên được chẩn đoán mắc giang mai giai đoạn 2.

Khai thác tiền sử bệnh nhân, khoảng nửa năm trước, anh có quan hệ tình dục với người lạ nhưng không có biện pháp bảo vệ. Sau hơn một tháng, anh thấy vùng kín nổi vài vết trợt nông hình tròn, hạch nhỏ, sau đó vài tuần lại biến mất nên không để ý. Gần đây, vì tóc rụng nhiều, tay nổi hồng ban, anh mới đi khám. Tuy nhiên, anh chưa từng nghĩ việc rụng tóc này là do bệnh lây truyền qua đường tình dục,

Bác sĩ Nguyễn Quang Minh cho hay, do không phát hiện sớm nên bệnh nhân đã bỏ qua điều trị bệnh ở giai đoạn 1 khiến xoắn khuẩn giang mai lan tràn khắp cơ thể, làm tổn thương nhiều vị trí. Biểu hiện là hồng ban mọc ở da đầu gây viêm tại chỗ, tác động vào nang tóc, khiến tóc bị rụng.

Theo bác sĩ Minh, rụng tóc do giang mai vẫn có thể phục hồi nhưng trong trường hợp điều trị muộn, tổn thương viêm nhiều khiến nang tóc hỏng, sẽ hạn chế quá trình phục hồi.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Nguyễn Quang Minh khuyến cáo, rụng tóc là biểu hiện, triệu chứng cảnh báo nhiều bệnh lý nguy hiểm. Nhiều người dân khi bị rụng tóc chỉ nghĩ rằng do dầu gội, “mùa rụng tóc” mà không nghĩ tới các bệnh lý khác có thể mắc phải.

Theo đó, rụng tóc có thể do yếu tố khởi phát từ bên trong như nhóm bệnh lý tự miễn hoặc thông qua cơ chế tác động từ bên ngoài như nhiễm khuẩn, phẫu thuật, sức khỏe tinh thần, sốt…

Thực tế, có rất nhiều bệnh nhân đã tự điều trị rụng tóc khiến “tiền mất, tật mang”. Khi bệnh không đỡ, thậm chí nặng hơn, bệnh nhân mới tới bệnh viện thăm khám. Chính vì vậy, bác sĩ Nguyễn Quang Minh khuyến cáo người dân khi có các biểu hiện khác lạ về tóc nên đi khám để điều trị kịp thời. Hiện nay, có nhiều phương pháp để điều trị rụng tóc. Bên cạnh việc uống thuốc, còn có các thiết bị năng lượng thấp, liệu pháp xâm nhập da đầu để tăng độ mọc tóc và bảo vệ nang tóc.

H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI