Khám phá nghệ thuật gấp giấy tinh tế của Trung Quốc và Nga

17/12/2019 - 14:30

PNO - Nhắc đến nghệ thuật gấp giấy Origami là nhắc đến Nhật Bản - quê hương của hoạt động gấp và xếp từ một tờ giấy vuông thành các hình dạng khác nhau.

Bạn có biết Trung Quốc và Nga cũng có nghệ thuật gấp giấy đầy tinh tế và sáng tạo không kém? Hãy cùng tìm hiểu điều thú vị này qua bài tổng hợp dưới đây.

Trung Quốc

Origami là một thuật ngữ tiếng Nhật ghép từ oru (để gấp) và kami (giấy) được sử dụng từ năm 1880. Ở Trung Quốc, nghệ thuật gấp giấy được gọi là Zhezhi. Một trong những cách gấp giấy đã và vẫn được sử dụng trong xã hội Trung Quốc là cho mục đích nghi lễ. Tại các đám tang, người ta sẽ đốt những tờ giấy gấp thành hình thỏi vàng tượng trưng cho tiền tệ cùng những bản sao của các món đồ có ý nghĩa với người quá cố để đưa vào ngôi mộ. Sau đó dần dần người bản địa phát triển nhiều loại đồ chơi giấy cho trẻ em làm từ giấy vụn. Cách gấp giấy truyền thống của Trung Quốc tập trung chủ yếu vào các đồ vật vô tri như thuyền hoặc mũ thay vì các loài động vật và hoa như của Origami Nhật Bản. Vào đầu những năm 1990, người Trung Quốc cho ra đời nghệ thuật Origami 3D và trở nên nổi tiếng không lâu sau đó. Đây là phong cách gấp tờ giấy hình chữ nhật thành hình tam giác cùng kích cỡ, sau đó lồng vào với nhau. Thông thường một mô hình được tạo thành từ 400 hoặc 500 mẩu giấy hình tam giác, đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ cùng khả năng phối màu sao cho giống như thực tế. Với đa dạng mô hình từ thiên nga, trái cây, bánh kem, nhân vật hoạt hình... Đây chắc chắn sẽ là món quà tặng dễ thương cho gia đình và bạn bè để kỷ niệm chuyến đi du lịch Trung Quốc đáng nhớ.

Kham pha nghe thuat gap giay tinh te cua Trung Quoc va Nga
 

Nga

Origami rất được yêu thích tại Nga bên cạnh những hoạt động thủ công truyền thống và hiện đại khác. Vốn là giáo viên tại một ngôi làng nhỏ ở vùng Krasnoyarsk, ông Serge Tarasov được coi là bậc thầy Origami của Nga. Ông Tarasov đã giành được nhiều giải thưởng cho các tác phẩm giấy đẹp đến khó tin của mình. Tác phẩm nổi tiếng nhất của ông là mô hình Nhà thờ thánh Basil với 60.000 mẩu giấy và mất một năm để hoàn thành. Nghệ thuật Origami nguyên bản là một mảnh giấy được gấp lại để tạo ra một tác phẩm nghệ thuật, tuy nhiên, ông Tarasov áp dụng kỹ thuật sử dụng hai hoặc nhiều tờ giấy để tạo ra một cấu trúc giấy to hơn, sau đó gấp lại để tạo ra các bức tường, mái nhà và cửa ra vào của Nhà thờ Thánh Basil. Hiện tại ông đã gấp được nhiều mô hình origami tái hiện địa danh lịch sử chính trong và xung quanh thủ đô Moscow như Điện Kremlin, Quảng trường Đỏ, Nhà thờ Svyato-Spassky nằm ở miền nam Siberia... thu hút đông đảo khách du lịch Nga đến chiêm ngưỡng.

Công ty Du lịch TransViet

Địa chỉ: 9 Đào Duy Anh, quận Đống Đa, Hà Nội

Điện thoại: (024) 7305 7939

Website: www.transviet.com.vn

Châu Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI