Khai quật thành phố cổ hơn 3.400 năm tuổi hiện vẫn còn nguyên vẹn

11/04/2021 - 06:20

PNO - Một nhóm các nhà khảo cổ học vừa tìm thấy thành phố cổ lớn nhất từ trước đến nay ở Ai Cập có niên đại cách đây 3.400 năm.

Thành phố cổ có tên “Sự trỗi dậy của Aten” được cho là thuộc triều đại của Vua Amenhotep III, còn biết đến với danh xưng "Amenhotep Vĩ Đại" - vị pharaoh thứ 9 thuộc Vương triều thứ 18 của Ai Cập cổ đại. Vị vua này đã trị vì Ai Cập từ năm 1391 đến 1353 trước Công nguyên.

Thành phố cổ có niên đại hơn 3.000 năm vừa được tìm thấy ở Ai Cập - Ảnh: Zahi Hawass
Thành phố cổ có niên đại 3.400 năm vừa được tìm thấy ở Ai Cập - Ảnh: Zahi Hawass

Ông Zahi Hawass - trưởng nhóm khảo cổ cho biết, thành phố cổ này được phát hiện nằm sâu dưới lớp cát ở bờ tây của thành phố Luxor, nơi thu hút hàng triệu du khách mỗi năm từ khắp nơi trên thế giới đến tham quan các công trình kiến trúc cổ.

“Đây chính là thời kỳ phát triển đầy huy hoàng trong lĩnh vực công nghiệp và hành chính thuộc kỷ nguyên trị vì của đế chế Ai Cập”, ông Hawass nói.

Các nhà khảo cổ học đã tìm thấy “những con đường bên trong thành phố bị lấn chiếm bởi nhiều ngôi nhà của người dân”, cùng những bức tường bằng đất nung cao tới 3 mét còn nguyên vẹn.

Họ cũng phát hiện ra “những căn phòng chất đầy dụng cụ phục vụ công việc hàng ngày… được cư dân để lại từ thời xa xưa mà cứ ngỡ như chỉ mới hôm qua” như: vòng đeo cổ, bình gốm với nhiều họa tiết rực rỡ, khuôn đúc theo mẫu để tạo hình đồ vật, nồi đựng thịt, cùng nhiều dụng cụ để dệt vải, rèn nông cụ và làm vật dụng bằng thủy tinh.

Hiện trạng của khu vực được khai quật cho thấy, đã từng có một nền văn minh của con người cách đây hàng ngàn năm - Ảnh: Zahi Hawass
Hiện trạng của khu vực được khai quật cho thấy, đã từng có một nền văn minh của con người cách đây hàng ngàn năm - Ảnh: Zahi Hawass

Nhóm khảo cổ học còn tìm thấy một lò bánh mì lớn “với một hệ thống hoàn chỉnh các lò nướng và khu vực bếp chứa bánh mì thành phẩm” mà theo suy đoán của các chuyên gia thì “nó có quy mô rất lớn với hàng trăm nhân công làm việc cùng một lúc”.

Những phát hiện quan trọng khác bao gồm một bộ xương người bị chôn trong tư thế cánh tay bị kéo ra và chân bị quấn chặt bởi sợi dây thừng.

Một bộ xương người còn nguyên vẹn cũng được tìm thấy lần này - Ảnh: Zahi Hawass
Một bộ xương người còn nguyên vẹn cũng được tìm thấy lần này - Ảnh: Zahi Hawass

“Phát hiện khảo cổ quan trọng này không chỉ cho chúng ta một sự hiểu biết hiếm hoi về cuộc sống của người Ai Cập cổ đại mà còn giúp soi rọi ánh sáng về nhiều điều bí ẩn bị giấu kín lâu nay”, bà Betsy Bryan, giáo sư chuyên ngành Ai Cập học tại Trường đại học Johns Hopkins (Mỹ) nói.

Nguyễn Thuận (theo CNN, Gizmodo)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI