Khai mạc kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII

19/05/2013 - 23:07

PNO - PN - Ngày 20/5, kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIII khai mạc tại Hà Nội. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét, thông qua 10 dự án luật, một nghị quyết. Quốc hội cũng sẽ cho ý kiến vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp 1992 và bảy dự án...

Dự kiến, ngày 20/5, Quốc hội sẽ nghe báo cáo của Chính phủ đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước năm 2012; việc triển khai thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội và ngân sách nhà nước những tháng đầu năm 2013 và báo cáo tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri. Một nội dung quan trọng khác ngay sau phiên khai mạc là nghe báo cáo giải trình, tiếp thu ý kiến nhân dân và chỉnh lý dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Khai mac ky hop thu 5, Quoc hoi khoa XIII

Trước đó, chiều 19/5, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đã tổng hợp ý kiến cử tri cả nước gửi tới Quốc hội. Bên cạnh những vấn đề dân sinh bức xúc, cử tri quan tâm nhiều tới việc lấy phiếu tín nhiệm, cử tri kiến nghị các đại biểu Quốc hội nêu cao ý thức trách nhiệm trước nhân dân cả nước để việc lấy phiếu tín nhiệm được tiến hành thực chất, không hình thức, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo của Nhà nước thực sự có năng lực, đạo đức, gương mẫu.

Ghi nhận một số kết quả trong phòng, chống tham nhũng, song cử tri còn băn khoăn vì “số vụ việc tham nhũng được phát hiện và xử lý còn ít; một số vụ án tham nhũng xử lý chậm, kéo dài, gây tâm lý hoài nghi, giảm sút lòng tin trong nhân dân về tính nghiêm minh của pháp luật...”. Do đó, cử tri yêu cầu siết chặt thanh tra, kiểm tra và xử lý kịp thời, nghiêm túc các vụ tham nhũng, lãng phí, nhất là những vụ nghiêm trọng, phức tạp mà dư luận xã hội quan tâm; chủ động rà soát xử lý dứt điểm những vụ tồn đọng.

Tình hình kinh tế khó khăn cũng là mối quan tâm của nhiều cử tri. Một số ý kiến bức xúc vì giá vàng trong nước chênh lệch quá lớn với giá vàng thế giới, dẫn đến sự băn khoăn của nhân dân về quản lý, điều hành thị trường vàng. Cử tri kiến nghị Quốc hội, Chính phủ tiếp tục chỉ đạo, có những giải pháp xử lý, khắc phục tình trạng trên.

 P.MAI

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI