Kẹt xe tại cảng là do... cảng!

22/12/2020 - 17:39

PNO - Chiều 22/12, Ban Kinh tế-Ngân sách, Hội đồng Nhân dân TPHCM đã tổ chức phiên giám sát đối với đơn vị về công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, công tác quản lý các hội chợ, hội hoa xuân, các điểm bán hàng khuyến mãi phục vụ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán Tân Sửu gắn với phòng chống dịch COVID-19.

Tại phiên giám sát, nội dung đảm bảo an toàn giao thông và lưu thông hàng hóa được các đại biểu đặc biệt quan tâm.

Giao thông tắc nghẽn cữa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp tết Nguyên đán 2020
Giao thông tắc nghẽn nơi rẽ vào sân bay Tân Sơn Nhất vào dịp Tết Nguyên đán 2020 (ảnh: Minh Quân/LĐ)

 Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TPHCM cho rằng, lượng hàng hóa nhập cảnh vào TPHCM trong dịp Tết rất lớn. Riêng cảng Cát Lái chiếm 80% lượng hàng nhập khẩu cung cấp cho thành phố. Song, trong dịp Tết 2 năm vừa qua, tình trạng ùn tắc giao thông diễn ra liên tục tại cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất.

Ngoài ra, theo các đại biểu, vừa qua xảy ra tình trạng các tuyến đường hạn chế lưu thông ưu tiên cho xe có phù hiệu mà phần lớn đều của công ty, doanh nghiệp Nhà nước, khiến các doanh nghiệp tư nhân bức xúc. Thậm chí, việc chỉ ưu tiên xe có phù hiệu có thể dẫn đến biến tướng, tiêu cực.

Liên quan nội dung này, Sở Giao thông - Vận tải (GTVT) TPHCM “phân trần”, sở dĩ xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài ở cảng Cát Lái là do cách vận hành của cảng này. Đơn cử, một xe hàng vô cảng nhận hàng hóa phải mất ít nhất 10 phút để thực hiện các thủ tục.

Theo Sở GTVT, cách đây 20 ngày, tại cảng Cát Lái cũng xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông liên tục đến 4 ngày. “Các tàu hàng phải neo lâu, doanh nghiệp sợ hỏng hàng hóa nên thi nhau năn nỉ cảng cho vào nhưng cũng không được” - đại diện Sở cho biết.

Sở GTVT cũng cho rằng, tình trạng này còn diễn ra tại các cảng khác, và muốn giải quyết vấn đề này không hề dễ dàng. Theo Sở GTVT TPHCM, ngay cả khi Sở phối hợp với lực lượng công an để vào cảng giải quyết nhưng ban quản lý cảng cũng không cho vào.

“Họ nói trong cảng là tài sản của doanh nghiệp tư nhân nên không thể cho chúng tôi vào được” - vị đại diện này nói.

Phiên giám sát diễn ra chiều 22/12
Phiên giám sát diễn ra chiều 22/12

Theo Ban Kinh tế-Ngân sách HĐND TPHCM, đối với nội dung các cảng góp phần gây tình trạng kẹt xe, hay việc chỉ ưu tiên xe có phù hiệu tại các tuyến đường hạn chế, HĐND sẽ có kiến nghị đến các đơn vị liên quan giải quyết triệt để. 

Cũng tại phiên giám sát, gắn với công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19, Sở Y tế TPHCM cho biết đã 21 ngày trôi qua, Thành phố không có ca nhiễm mới trong cộng đồng. Tuy nhiên, không vì thế mà lơ là công tác phòng, chống dịch.

Đồng tình, Sở GTVT TPHCM thông tin, vừa qua, Công an  huyện Cần Giờ đã xử lý nhiều vụ việc liên quan hành khách đi xe buýt không đeo khẩu trang, không rửa tay. Khi bị từ chối phục vụ, một vài hành khách đã gây gổ, đánh nhân viên phục vụ xe buýt. Sở GTVT cũng khẳng định, các dịch vụ liên quan đến ngành giao thông vận tải sẽ tiếp tục từ chối phục vụ những hành khách không thực hiện đúng các yêu cầu phòng, chống dịch.

Tuyết Dân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI