Kẹt xe nửa ngày cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất: Đừng đổ lỗi do tai nạn

22/07/2017 - 11:33

PNO - Nguyên nhân vụ kẹt xe nghiêm trọng ngày 20/7 được Sở GTVT TPHCM đưa ra là do liên tiếp xảy ra các sự cố giao thông khiến chuyên gia giao thông phản ứng.

Cầu vượt 240 tỷ chưa phát huy tác dụng mong muốn

Ngày 20/7, cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất xảy ra cảnh ùn tắc kinh hoàng từ khi cầu vượt chữ Y với mức đầu tư 240 tỷ đồng được thông xe, khiến người dân bức xúc.

Theo ghi nhận, các tuyến đường cửa ngõ vào sân bay Tân Sơn Nhất như đường Cộng Hòa, nút vòng xoay Lăng Cha Cả, Trường Sơn, Phan Thúc Duyện, Hồng Hà, Bạch Đằng xảy ra tình trạng ùn tắc nghiêm trọng. Dòng xe nối dài, nhích từng chút trên đường.

Ket xe nua ngay cua ngo san bay Tan Son Nhat: Dung do loi do tai nan
Cổng sân bay Tân Sơn Nhất, cầu vượt vắng xe, lòng đường kẹt cứng vào trưa 20/7

Đáng nói, phía cổng sân bay Tân Sơn Nhất, dù có công trình cầu vượt thép 240 tỷ đồng được kỳ vọng “giải cứu” kẹt xe nhưng không phát huy tác dụng. Trong khi, dòng xe chạy qua cầu vượt để vào sân bay rất thưa thớt thì dưới lòng đường giao thông "rối như tơ vò".

Lượng xe từ phía đường Phạm Văn Đồng đổ về Bạch Đằng ra Trường Sơn đã xung đột với dòng xe đi thẳng từ sân bay ra. Cả hai luồng này, chỉ thoát ra đường Trường Sơn để ra vòng xoay Lăng Cha Cả khiến áp lực giao thông khủng khiếp trên tuyến đường Trường Sơn. Do đó, con đường "độc đạo" dẫn vào sân bay kẹt cứng. Xe máy, taxi, ô tô, xe tải, xe buýt phải dàn trận trên đường, không lối thoát.

Nhiều hành khách phải xuống xe giữa đường để xách va ly chạy vào sân bay để kịp giờ làm thủ tục bay.

Ket xe nua ngay cua ngo san bay Tan Son Nhat: Dung do loi do tai nan
Hàng giờ liền, người dân phải nhúc nhích trên đường để cố thoát ra khỏi cảnh kẹt.

Chị Nguyễn Thị Phương (30 tuổi, ngụ quận Tân Bình) cho biết, đây là vụ kẹt xe đầu tiên từ khi cầu vượt khánh thành và là vụ kẹt nghiêm trọng hơn cả trước khi cầu vượt khánh thành.

“Cầu vượt này được kỳ vọng giải cứu kẹt xe cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất nhưng hôm nay nó "bất lực". Ôtô chạy qua cầu thì thưa thớt nhưng phía dưới lòng đường thì chật cứng, rất rối loạn”, chị Phương miêu tả.

Đừng đổ lỗi sự cố

Liên quan đến vụ kẹt xe nghiệm trọng cửa ngõ sân bay vào ngày 20/7, Phòng Quản lý khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TPHCM) cho biết, từ 9h sáng 20/7, tại khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả, có một chiếc xe buýt bị hỏng máy đã gây ùn tắc cục bộ tại vòng xoay. Tình trạng này lan rộng sang các tuyến đường khác do không kịp giải tỏa xe buýt hư hỏng.

Ngay sau đó, lại xảy ra một sự cố giao thông khác như xe tải chết máy, va chạm giao thông xảy ra đã khiến tình trạng ùn tắc giao thông ngày càng nghiêm trọng. Ngoài ra, thời điểm xảy ra sự cố trùng với thời điểm các loại xe tải nhỏ được phép ra vào khu vực sân bay để chở hàng hóa nên tình hình giao thông thêm căng thẳng.

Ket xe nua ngay cua ngo san bay Tan Son Nhat: Dung do loi do tai nan
Sở GTVT TPHCM cho biết nguyên nhân kẹt xe là do các sự cố giao thông liên tiếp xảy ra trong cùng một thời điểm

Theo tiến sĩ Phạm Sanh, cầu vượt chữ Y tại nút giao thông Trường Sơn - Bạch Đằng (quận Tân Bình, TP HCM) chỉ làm hướng vào sân bay Tân Sơn Nhất. Hướng còn lại, từ sân bay ra ngoài không làm. Do vậy, hướng từ sân bay ra ngoài vẫn còn xung đột với hướng xe từ Phạm Văn Đồng qua Bạch Đằng để về Trường Sơn.

Mặc khác, ông Sanh cho rằng dòng xe muốn qua đường Hồng Hà để ra Phạm Văn Đồng cũng phải chạy ra đường Trường Sơn để rẽ và tiếp tục lại gây xung đột và tạo áp lực lớn cho tuyến đường Trường Sơn và đặc biệt là khu vực vòng xoay Lăng Cha Cả càng trở nên phức tạp hơn.

“Như vậy, cầu vượt này được xây dựng chỉ có lợi cho hướng lưu thông từ đường Trường Sơn vào sân bay. Còn lại, giao cắt vẫn y như cũ, có cải tiến gì đâu” - ông Sanh nhận xét.

Ông cũng cho rằng, kẹt xe ai cũng thấy rõ nên cơ quan chuyền ngành không nên đổ lỗi do tai nạn, sự cố giao thông. “Tai nạn là sao? Sự cố giao thông là sao? Có phải một chiếc container lật ngang đường đâu” - ông Sanh nói về lý do mà Sở GTVT đưa ra.

Qua đây, vị chuyên gia giao thông cho rằng phải tính toán khoa học chứ không phải cứ đổ nhiều tiền vào làm nhiều dự án và thực hiện cấp bách là giải cứu ùn tắc quanh sân bay Tân Sơn Nhất được.

"Hiện quy hoạch bên trong sân bay chưa xong, việc xây dựng nhiều công trình, nhiều cửa ngõ sẽ gây khó khăn cho việc kết nối giao thông sau này" - ông Sanh phân tích.

Ket xe nua ngay cua ngo san bay Tan Son Nhat: Dung do loi do tai nan
Kẹt xe nối dài trên đường Trường Sơn, hướng ra vòng xoay Lăng Cha Cả

Trong khi đó, TS Võ Kim Cương, nguyên Phó Kiến trúc sư trưởng TP.HCM cho rằng, dự án Tân Sơn Nhất - Bình Lợi - Vành đai ngoài hoàn thành và kết nối với đường Trường Sơn, cơ quan quản lý chưa tính toán cụ thể lượng xe lưu thông theo trục đường này sẽ tăng lên.

Ông Cương đề xuất giải pháp tối ưu là phải tổ chức lại giao thông. Cụ thể là lên phương án tách các hướng lưu thông trên các tuyến đường như Phạm Văn Đồng, Hoàng Minh Giám, Bạch Đằng... để hạn chế các phương tiện dồn đến đường Trường Sơn.

Phương Nguyên

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI