Kết tội bác sĩ Hoàng Công Lương, Bộ Y tế lo người bệnh sẽ chết 'đúng quy trình'

10/05/2019 - 17:59

PNO - Bộ Y tế cho rằng, nếu giữ nguyên bản án với bác sĩ Hoàng Công Lương sẽ tạo ra tiền lệ rất xấu khiến các bác sĩ “thủ thân” và người bệnh sẽ chết vì "đúng thủ tục, đúng quy trình"…

Ngày 10/5, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến đã ký văn bản gửi Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Hòa Bình về việc xét xử phúc thẩm khách quan, công tâm, khoa học trong vụ án chạy thận nhân tạo khiến 8 bệnh nhân tử vong tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình (BVĐK Hòa Bình).

Theo Bộ Y tế, ngày 30/1/2019, Hội đồng xét xử sơ thẩm (HĐXX) – Tòa án nhân dân TP Hòa Bình đã tuyên án đối với vụ án “Vô ý làm chết người” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan tới sự cố này.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hoàng Công Lương - nguyên bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, BVĐK Hòa Bình 42 tháng tù, bị cáo Trương Quý Dương – nguyên giám đốc BVĐK Hòa Bình 30 tháng tù; bị cáo Hoàng Đình Khiếu – nguyên Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình 36 tháng tù; bị cáo Đỗ Anh Tuấn – Giám đốc Công ty cổ phần dược phẩm Thiên Sơn 30 tháng tù…

Ket toi bac si Hoang Cong Luong, Bo Y te lo nguoi benh se chet 'dung quy trinh'
Bị cáo Hoàng Công Lương 3 lần bị thay đổi tội danh trong vụ án

Bộ Y tế cho rằng, kết quả này gây bàng hoàng và bất bình trong dư luận: “Dù Hội hồi sức và lọc máu quốc gia, Tổng hội Y học Việt Nam, Hội thầy thuốc trẻ Việt Nam… cùng nhiều chuyên gia trong lĩnh vực y tế, các Đại biểu Quốc hội đã khuyến nghị, lên tiếng nhưng không được lắng nghe một cách nghiêm túc trên cơ khoa học, pháp lý”.

Do đó, trước phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án trên, dự kiến diễn ra vào ngày 13/5 tới đây, Bộ Y tế đã tổng hợp các ý kiến chuyên gia có trách nhiệm của chi hội Luật gia Bộ Y tế, chuyên gia về pháp lý, trang thiết bị y tế, hóa học… đối với nội dung bản án.

Bộ Y tế cho hay, đây là việc “để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp không chỉ cho các bác sĩ, nhân viên y tế của BVĐK Hòa Bình trong vụ án này mà còn cho cả ngành y tế trong hiện tại và tương lai, trước khi phiên tòa phúc thẩm được xét xử”.

Theo Bộ Y tế, đối với bị cáo Hoàng Công Lương, trong quá trình điều tra, cơ quan cảnh sát điều tra tỉnh Hòa Bình đã 3 lần thay đổi tội danh. Điều này cho thấy cơ quan này khá lúng túng trong việc xác định tội danh do không đủ cơ sở để buộc tội.

Việc bản án cho rằng bị cáo Lương “ký đề xuất sửa chữa nhưng chưa nhận lại bàn giao hoặc chưa hỏi người có trách nhiệm sửa chữa hay có thẩm quyền để biết nước chạy thận đã an toàn mà đã ra y lệnh chạy thận cho bệnh nhân dẫn đến hậu quả. Xác định lỗi vô ý do cẩu thả” là chưa phù hợp với hành vi khách quan của tội danh này. Theo Bộ Y tế, đây là lỗi hành chính, không tác động trực tiếp lên cái chết của nạn nhân.

Trong trường hợp Tòa án vẫn xác định tội danh như trên trong phiên tòa phúc thẩm ngày 13/5 tới đây, Bộ Y tế cho rằng sẽ là “tiền lệ rất xấu”, tạo ra tâm lý bất an cho toàn thể thầy thuốc, nhân viên y tế trong cả nước. Nhân viên y tế nào còn dám trực tiếp tham gia công tác cứu chữa người bệnh khi các sự cố y khoa có thể xảy ra bất cứ lúc nào và không trừ ai!

Do đó, Bộ Y tế kiến nghị, việc 8 bệnh nhân tử vong tại BVĐK tỉnh Hòa Bình là sự cố y khoa đặc biệt nghiêm trọng, có tính chất phức tạp. Nên việc xác định chính xác nguyên nhân tử vong, xác định rõ bản chất vụ án phải thận trọng, kỹ lưỡng để làm cơ sở vững chắc cho công tác truy tố, xét xử…

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI