Kết quả Cannes khiến khán giả bất ngờ

25/05/2015 - 10:01

PNO - PN - Dheepan, câu chuyện về hành trình của ba người Sri Lanka trong những bước đầu định cư tại Pháp đã được ban giám khảo nhất trí trao giải Cành cọ vàng tại LHP Cannes lần thứ 68 - 2015.

edf40wrjww2tblPage:Content

12 ngày của LHP Cannes 2015 đã khép lại vào tối 24/5 (theo giờ Pháp) với chiến thắng bất ngờ thuộc về tác phẩm Dheepan của đạo diễn nước chủ nhà Jacques Audiard - một gương mặt quen thuộc của Cannes.

Ông đã tham dự liên hoan này lần đầu vào năm 1993 ở hạng mục Tuần lễ dành cho giới phê bình. Ba năm sau, vị đạo diễn 63 tuổi này đoạt giải Kịch bản với phim A self-made hero. Năm 2009, phim Prophet của ông đoạt Giải thưởng Lớn của ban giám khảo.

Phim Dheepan lần này xoay quanh nhân vật chính là Dheepan - một người lính trong hàng ngũ Hổ Tamil. Trên hành trình đi tìm tự do, bất đắc dĩ anh phải nhận một phụ nữ làm vợ và một đứa bé gái 9 tuổi làm con. Dù hoàn toàn xa lạ với nhau nhưng cả ba là những điểm tựa của nhau trong môi trường mới nơi mà quanh họ là những tay anh chị, giết người không gớm tay.

Dheepan sử dụng một dàn diễn viên không chuyên nghiệp khi Antonythasan Jesuthasan - người vào vai Dheepan và Kalieaswari Srinivasan - vai người vợ bất đắc dĩ Yalini chưa từng lui tới các phim trường bao giờ. Phim được đánh giá cao khi truyền tải thông điệp dù môi trường sống có khắc nghiệt đến đâu thì tình người vẫn hiện hữu.

Sự lên ngôi của một tác phẩm điện ảnh nói về thân phận của người nhập cư như Dheepan giữa bối cảnh thời gian gần đây có nhiều vụ tàu chở người nhập cư gặp nạn ở Hy Lạp, ngoài khơi bờ biển Thái Lan và Malaysia khiến cho vấn đề tị nạn ngày càng trở nên nóng hổi.

Ket qua Cannes khien khan gia bat ngo

Jacques Audiart nhận giải Cành cọ vàng với phim Dheepan

Bộ phim Son of Saul nói về thảm họa diệt chủng của phát xít, vốn được dự đoán là ứng viên sáng giá nhất cho giải Cành cọ vàng về thứ nhì tại Cannes với Giải thưởng Lớn.

Tác phẩm đầu tay của đạo diễn người Hungari László Nemes này lấy cảm hứng từ lời kể và văn bản để lại của những tù nhân trại tập trung ở Đức trong Thế chiến II, nhân vật chính trong phim là một người tù Do Thái tên Saul - người có nhiệm vụ đốt xác các nạn nhân để xoá hết dấu vết của tội diệt chủng của quân phát xít. Saul ngoan ngoãn thi hành nhiệm vụ cho tới khi nhận thấy xác chính đứa con trai mình. Saul tìm cách liên kết với những người tù khác để bí mật chôn cất con theo nghi thức tử tế và quyết định nổi dậy.

Một phim khác ngay từ đầu cũng được dự báo là ứng viên sáng giá của giải Cành cọ vàng là The Lobster rốt cuộc chỉ dành giải Ban giám khảo.

Một kết quả bất ngờ khác là việc cô đào kỳ cựu Cate Blanchett của phim Carol hụt giải Nữ diễn viên chính xuất sắc về tay Rooney Mara, bạn diễn của cô trong Carol. Đồng nhận giải với Rooney Mara còn có người đẹp Emmanuelle Bercot của phim My King.

Về phía nam, giải thưởng được trao cho Vincent Lindon trong phim The Measure of a Man. Phim kiếm hiệp The Assassin của đạo diễn Đài Loan Hầu Hiếu Hiền giúp ông giải Đạo diễn xuất sắc.

Ket qua Cannes khien khan gia bat ngo

Diễn viên Emmanuelle Bercot nhận giải Nữ diễn viên chính xuất sắc

Ket qua Cannes khien khan gia bat ngo

Vincent Lindon nhận giải Nam diễn viên chính xuất sắc

H.NHU
(Theo CNN)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI