Kẻ gian phá nát ruộng dưa, nông dân khóc ròng

23/04/2021 - 13:48

PNO - Chỉ còn ít ngày nữa là bước vào thu hoạch nhưng ruộng dưa của 3 nông dân ở huyện Phú Ninh (Quảng Nam) bất ngờ bị kẻ gian phá nát không rõ lý do.

 

Ruông dưa của ông Bùi Bình bị kẻ gian nhổ và cắt gốc trong đêm 23/4
Ruộng dưa của ông Bùi Bình bị kẻ gian nhổ và cắt gốc trong đêm 23/4

Theo ông Bùi Bình, (52 tuổi, ở thôn Đại Đồng, xã Tam Lộc, huyện Phú Ninh), gia đình ông có 500m2 đất trồng dưa đang chuẩn bị thu hoạch. “Đến sáng nay (23/4), một người dân trong thôn đi thăm ruộng dưa của gia đình thì phát hiện ruộng dưa của gia đình tôi và hai hộ khác nữa đã bị kẻ gian nhổ bỏ, cắt ngang hết gốc nên về báo tin. Giờ, nhìn ruộng dưa thế này, chúng tôi chẳng thiết làm gì nữa. Chỉ còn hơn 1 tuần nữa là thu hoạch rồi, bao nhiêu vốn liếng đổ vào đây cả”, ông Bình thở dài.

Theo ông Bình, với diện tích này gia đình ông sẽ thu hoạch được cỡ 4 tấn dưa. Với giá thị trường hiện tại là 5.000 đồng/1kg thì gia đình sẽ thu về được 20 triệu đồng. “Sau khi trừ chi phí phân bón, giống… thì chúng tôi cũng dôi dư ra được một khoản để trang trải cuộc sống, lo cho con cái ăn học. Nhưng giờ thì hết rồi… Trồng dưa hơn 12 năm trời rồi, có bao giờ xảy ra tình trạng này đâu? Kể cả chuyện ăn trộm hay phá phách cũng chưa từng có. Ở đây làng xóm đều vui vẻ, gia đình cũng không mâu thuẫn hay xích mích với ai để xảy ra việc này. Không hiểu lý do gì người ta lại làm như thế”, ông Bình nói.

Chỉ còn gần 10 ngày là bước vào vụ thu hoạch nhưng đến nay, gia đình bà Thiện ngậm ngùi nhìn ruộng dưa bị phá nát
Chỉ còn gần 10 ngày là bước vào vụ thu hoạch, nhưng nay gia đình bà Thiện ngậm ngùi nhìn ruộng dưa bị phá nát

Cũng như gia đình ông Bình, ruộng dưa hấu của gia đình bà Nguyễn Thị Thiện (54 tuổi, ở thôn Đại Đồng) cũng bị kẻ gian phá nát. Theo bà Thiện, vì hiện tại dưa chưa đến tuổi nên không thể tận dụng được. “Nếu là dưa non còn bán để người ta làm dưa muối hay nấu canh. Còn giờ thì chịu, không bán được vì dưa chưa chín, lại đã già, có hạt. Có chăng thì chỉ làm thức ăn cho trâu bò mà thôi”, bà Thiện bật khóc.

Trong 3 hộ dân trồng dưa bị kẻ gian chặt phá, thì gia đình anh Trương Văn Anh (35 tuổi, ở thôn Đại Đồng) bị thiệt hại nặng nhất với khoảng hơn 2 sào. “Dưa của  tôi được trồng hơn 50 ngày, chỉ còn 10 ngày nữa là cho thu hoạch. Tiền ăn học của con cái đều phụ thuộc vào vụ dưa này nhưng chẳng hiểu vì sao lại xảy ra cơ sự. Vụ này, 2 ruộng dưa của tôi thu hoạch được cỡ chừng 7-8 tấn. Dưa hấu đang được giá nên nông dân trồng dưa chúng tôi đang rất phấn khởi. Vậy mà! Rồi đây, vụ sau biết lấy đâu ra vốn để tiếp tục làm. Và làm, lại có bị phá nữa hay không”, anh Anh lo lắng.

Cũng theo anh Anh, cả xã này có hàng chục hộ dân trồng dưa nhưng không hiểu lý do gì kẻ gian lại chọn dưa của 3 gia đình để phá hoại. “Từ trước đến nay chúng tôi chưa mâu thuẫn, xích mích với ai. Giờ chỉ mong lực lượng chức năng sớm tìm ra kẻ gian để trừng trị thích đáng”, anh Anh nói. 

Do bị nhổ, cắt gốc nên cây dưa hấu bị héo nhanh, nằm trơ gốc
Do bị nhổ, cắt gốc nên cây dưa hấu bị héo nhanh, nằm trơ gốc

Trong sáng ngày 23/4, công an xã Tam Lộc phối hợp với công an  huyện Phú Ninh đã có mặt tại những ruộng dưa bị chặt phá để kiểm tra hiện trường, lấy thông tin.

Ông Phan Thanh Bình - Chủ tịch UBND xã Tam Lộc cho biết, đã tiếp nhận trình báo về việc ruộng dưa của 3 hộ dân bị kẻ gian cắt phá trong đêm. Hiện tại, chính quyền địa phương cũng đã trình báo lên công an huyện, đồng thời tiếp tục trao đổi với bà con về những thông tin liên quan đến vụ việc. 

Theo ông Bình, đây không phải là lần đầu tiên trên địa bàn xã xảy ra vụ việc này, mà trước đó ở thôn khác cũng xảy ra vụ việc tương tự.

Nguyễn Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI