Quảng Nam: Chính quyền xã tự ý múc hàng ngàn khối đất rừng phòng hộ

09/04/2021 - 20:20

PNO - Chính quyền xã Điện Tiến (TX.Điện Bàn, Quảng Nam) tự ý thuê người xẻ đồi thông thuộc rừng phòng hộ trái với quy định của pháp luật.

Vụ việc diễn ra nhiều tháng nay tại khoảnh 1, tiểu khu NTK7 thuộc thôn Châu Sơn 1, xã Điện Tiến. Đây là khu vực rừng phòng hộ thuộc đồi Bồ Bồ nằm giữa TP. Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam.

Ông Lê Tấn Can - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Bắc Quảng Nam - cho biết sau khi nhận được phản ánh, kiểm lâm đã lập tổ công tác kiểm tra. Qua làm việc với UBND xã Điện Tiến, lãnh đạo xã cho biết việc san ủi, lấy đất là do UBND xã thực hiện theo chủ trương đã thống nhất trước đây của xã.

Sau đó, Chủ tịch UBND xã Điện Tiến Lê Văn Sĩ làm tờ trình gửi lên TX. Điện Bàn đề nghị cho phép khai thác đất cấp phối đồi để đắp đường giao thông nông thôn, thực hiện xây dựng xã nông thôn mới trên địa bàn xã Điện Tiến.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, Phòng Tài nguyên Môi trường (TNMT) TX. Điện Bàn đã có văn bản trả lời UBND xã Điện Tiến rằng xã không đủ điều kiện để thăm dò, khai thác khoáng sản theo Luật Khoáng sản.

Xã Điện Tiến đã cho doanh nghiệp vào múc hàng ngàn khối đất tại khu vực rừng phòng hộ khi chưa được cấp phép
Chính quyền xã Điện Tiến cho doanh nghiệp vào múc hàng ngàn khối đất tại khu vực rừng phòng hộ khi chưa được cấp phép

Ngay cả UBND TX. Điện Bàn và Phòng TNMT cũng không có thẩm quyền cấp giấy phép thăm dò khoáng sản, giấy phép khai thác khoáng sản.

Do đó, Phòng TNMT đề nghị UBND xã Điện Tiến nếu có nhu cầu khai thác đất san lấp, xây dựng công trình thì phải có văn bản trình cấp thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản. Sau khi quy hoạch được phê duyệt, UBND xã Điện Tiến xem xét các quy định của pháp luật, có thể ký kết hợp đồng với tổ chức, cá nhân đáp ứng điều kiện hành nghề thăm dò, khai thác khoáng sản chịu trách nhiệm triển khai thực hiện thăm dò, khai thác khoáng sản theo quy định.

Sau khi nhận được phản ánh, kiểm lâm đã vào cuộc và đình chỉ hoạt động múc đất
Sau khi nhận được phản ánh, kiểm lâm đã vào cuộc và đình chỉ hoạt động múc đất

Tuy nhiên, chưa được cấp thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch, chưa được cấp phép nhưng UBND xã Điện Tiến đã tự ý cho doanh nghiệp vào xẻ đất đồi ở khu vực trên đưa đi san lấp.

Chủ tịch UBND xã Điện Tiến Lê Văn Sĩ xác nhận đã thuê người, phương tiện trực tiếp san ủi và lấy đất tại khu vực nói trên để phục vụ làm đường giao thông nông thôn trên địa bàn xã. Ông Sĩ còn cho biết, tập thể lãnh đạo xã đã thống nhất chủ trương khai thác đất ở khu vực này để làm đường giao thông nông thôn, đồng thời tạo mặt bằng ở khu vực lấy đất để làm khu dân cư.

Hiện, UBND TX.Điện Bàn đang chỉ đạo xử lý vụ việc
UBND TX. Điện Bàn đang chỉ đạo xử lý vụ việc

Ông Lê Tấn Can cho biết: Khối lượng đất đã lấy đi khoảng 5.000m3. Tại hiện trường ghi nhận hiện toàn bộ khu vực chỉ còn lại 12 cây thông.

Theo ông Can, tổ công tác đã lập biên bản đình chỉ việc san ủỉ. “Việc UBND xã Điện Tiến san ủi, lấy đất phục vụ công trình giao thông nông thôn nhưng chưa được cấp có thẩm quyền cho phép là trái với quy định của Nhà nước”, ông Can khẳng định.

Lê Đình Dũng

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI