J.K. Rowling úp mở việc cho Harry Potter trở lại

20/03/2016 - 06:13

PNO - Đang bận rộn với dự án sách cho thiếu nhi, nữ nhà văn Anh J.K. Rowling bất ngờ tái xuất, mang thế giới phù thủy trở lại với bạn đọc toàn cầu.

Sau 10 năm kể từ ngày ra mắt phần cuối bộ sách Harry Potter có tên Harry Potter và bảo bối tử thần, tác giả “tấn công” sang vùng Bắc Mỹ, khám phá những sắc màu phép thuật mới lạ bằng cách tiếp cận lịch sử.

Từ ngày 8-11/3 vừa qua, trang web Pottermore đã đăng tải lần lượt bốn đoạn của tác phẩm ngắn History of Magic in North America (Lịch sử phép thuật Bắc Mỹ). Đây được cho là bước đệm, thu hút sự chú ý của người hâm mộ trước khi bộ phim Fantastic Beasts and Where to Find Them (Quái vật huyền bí và nơi tìm ra chúng) do chính nữ tác giả viết kịch bản dự kiến ra mắt cuối năm nay. Phim có sự góp mặt của nam diễn viên người Anh từng đoạt giải Oscar - Eddie Redmayne. Anh là người đóng vai chính trong bộ phim Danish Girl (Cô gái Đan Mạch) rất ăn khách thời gian qua.

Trong bốn đoạn truyện, bạn đọc không thấy những nhân vật cụ thể mà được tiếp cận tộc người Navajo - bộ tộc da đỏ lớn nhất ở Bắc Mỹ. Tổ tiên của họ sống ở Canada và Alaska. Đi liền với Navajo là truyền thuyết về những phù thủy Skin-Walkers có thể biến hóa từ người sang thú. Theo nữ tác giả, điểm khác biệt lớn nhất giữa thế giới phép thuật châu Âu và châu Mỹ chính là gậy phép thuật. Trong bốn tập truyện, độc giả hoàn toàn không thấy gậy phép thuật, bảo bối quen thuộc trong các tập Harry Potter.

J.K. Rowling up mo viec cho Harry Potter tro lai
Nhân vật Harry Potter quay trở lại với người hâm mộ với nhiều tình tiết mới

Nhiều chuyên gia am hiểu về lịch sử có ý kiến rằng nội dung mà tác giả Rowling viết không phản ánh đủ cuộc sống cũng như giá trị tinh thần ẩn sâu trong sinh hoạt của từng tộc người, trong đó có bộ tộc Navajo. Truyện chỉ dừng lại ở mức độ tiếp cận đối với độc giả nhí, không thuyết phục được những người am hiểu lĩnh vực nhân học và lịch sử. Tuy vậy, đây là bước đi quan trọng trong chiến lược tiếp tục mở rộng sức ảnh hưởng đến thị trường giải trí Bắc Mỹ cũng như thế giới của tác giả.

Năm 2014, Hollywood Reporter bình chọn J.K.Rowling là tác giả quyền lực nhất Hollywood. Các tập phim Harry Potter đã đem về hơn 7,7 tỷ USD doanh thu phòng vé toàn cầu cho hãng phim Warner Bros. Bộ truyện Harry Potter được thống kê là nguồn nguyên liệu cho hàng trăm dự án phim, kịch và truyền hình trên toàn nước Mỹ. J.K.Rowling luôn muốn mang phép thuật do mình tưởng tượng đến nhiều vùng đất khác nhau. Nếu ở Anh có trường phép thuật Hogwarts thì tác giả cũng đã xen vào đó một số trường phép thuật ở Bắc Mỹ, Nhật Bản, Brazil và châu Phi.

J.K.Rowling từng thử sức ở thể loại tiểu thuyết dành cho người lớn với tác phẩm The Casual Vacancy. Bà không được ủng hộ nhiều, thậm chí nhận nhiều ý kiến phê bình giọng văn tẻ nhạt. Nhưng Rowling đã quay về sở trường của mình với các tác phẩm thiếu nhi. Quyển sách dành cho thiếu nhi sắp ra mắt nói về việc các bạn nhỏ hợp lực chống lại những thế lực xấu đe dọa mình. Mùa hè năm nay, vở kịch Harry Potter and the Cursed Child (Harry Potter và đứa trẻ bị nguyền rủa) gồm hai phần sẽ ra mắt ở London (Anh). Tác giả Rowling tham gia biên kịch và chỉ đạo diễn xuất. Kịch bản sẽ được chuyển lại thành truyện, đáp ứng yêu cầu của độc giả trên khắp thế giới.

J.K.Rowling chia sẻ rằng mình còn rất nhiều ý tưởng cho những quyển sách sắp tới, dành cho nhiều đối tượng độc giả. Trong một cuộc phỏng vấn, tác giả úp mở rằng biết đâu khi ý tưởng đến, bà sẽ cho nhân vật Harry Potter quay trở lại với người hâm mộ với nhiều tình tiết mới. Không ngừng làm mới mình và biết cách giữ nhịp, đó là “chiến thuật” được đánh giá cao của nữ tác giả tự nhận mình là người viết tự do bậc nhất thế giới.

Thiên Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI