Huy động 12 bàn mổ lấy, ghép tạng từ người chết cứu 6 bệnh nhân

09/11/2020 - 14:42

PNO - Một thanh niên chết não hiến đa tạng, hơn 150 y bác sĩ Bệnh viện 108 thiết lập 12 bàn mổ lấy và ghép tạng cho 6 bệnh nhân.

 

Các bác sĩ BV Trung ương Quân đội 108 trước khi chuẩn bị lấy và ghép tạng. Ảnh: BVCC
Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 trước khi chuẩn bị lấy và ghép tạng. Ảnh: BVCC

Chiều 9/11, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 (Hà Nội) cho biết, nơi đây vừa phối hợp với Bệnh viện Phổi Trung ương điều phối và lấy, ghép đa mô tạng từ người cho chết não ngay tại bệnh viện.

Để thực hiện ca mổ lấy - ghép tạng này, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 đã huy động hơn 150 bác sĩ, điều dưỡng, dược sĩ, kỹ thuật viên, nhân viên của bệnh viện tham gia phối hợp chặt chẽ. Điều đặc biệt là 12 bàn mổ được phối hợp hoạt động đồng thời.

Tạng của bệnh nhân chết não được dùng cứu sống cho 6 bệnh nhân khác nhau. Cụ thể, ghép 2 phổi cho 1 người đàn ông 54 tuổi, được chẩn đoán xơ phổi nguyên phát từ 2 năm nay. Phổi của bệnh nhân đã bị xơ hóa phế nang và mô kẽ dẫn đến cơ thể bị thiếu oxy nghiêm trọng.

Các bác sĩ cũng lấy gan ghép cho 1 bệnh nhân suy gan cấp trên nền xơ gan do nhiễm virus viêm gan B; ghép 2 thận cho 2 bệnh nhân bị suy thận mạn tính giai đoạn cuối; ghép đồng thời 2 cẳng bàn tay cho 1 bệnh nhân bị cụt cả hai cẳng tay do tai nạn chất nổ.

Ngoài ra, bệnh viện còn phối hợp với Trung tâm Điều phối Quốc gia lấy và ghép tim cho 1 bệnh nhân bị viêm cơ tim thể dãn giai đoạn cuối tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức. Đặc biệt, trong ca lấy ghép đa mô tạng này, lần đầu tiên các bác sĩ Việt Nam đã ghép thành công đồng thời 2 cẳng bàn tay cho một bệnh nhân nam 18 tuổi.

Sau 24 giờ chuẩn bị khẩn trương và trong suốt hơn 10 giờ tiến hành phẫu thuật, kết quả của các ca lấy, ghép đa mô tạng cho đến nay đều rất thuận lợi.

Sau ghép, sức khỏe của tất cả các bệnh nhân được ghép đều hoàn toàn ổn định. Các chỉ số xét nghiệm đều trong giới hạn bình thường. Các bệnh nhân ghép gan và ghép thận đã được xuất viện 3 tuần sau mổ. Bệnh nhân ghép phổi cũng được ra viện sau ghép 4 tuần.

Đối với bệnh nhân được ghép đồng thời 2 cẳng bàn tay thì cho đến nay tất cả các vết thương đều đã liền sẹo, chi ghép sống tốt.

An Bình

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI