Hủy chuyến bay và những phiên tòa

13/03/2015 - 16:44

PNO - PN - Vấn đề các hãng hãng không hủy hoặc hoãn chuyến gây chậm trễ cho hành khách là đề tài gây tranh cãi sôi nổi, đặc biệt trong những năm gần đây. Từ đó, mở ra những cuộc kiện tụng pháp lý mà phần thắng đang thuộc về hành...

edf40wrjww2tblPage:Content

 Khả năng các hãng hàng không phải bồi thường với số lượng lớn được khơi mào ở châu Âu từ năm 2012, sau phán quyết bước ngoặt của Tòa án công lý châu Âu (European Court of Justice) rằng hành khách được quyền đòi bồi thường cho những chuyến bay bị hoãn thời gian dài.

Từ ấy, mạng MoneySavingExpert chuyên giúp hành khách khiếu nại các hãng hàng không làm chậm trễ chuyến bay, cho biết hơn 330.000 lượt tải về những bản thư khiếu nại từ mạng này.

Tuy nhiên số lượng hành khách đòi được khoản tiền bồi thường là rất ít ỏi. Cái cớ các hãng hang không vịn vào để trốn tránh trách nhiệm bồi thường cho hành khách là lợi dụng cụm từ “hoàn cảnh đặc biệt” áp dụng cho những “lỗi kỹ thuật” thông thường của máy bay làm hoãn chuyến bay.

Huy chuyen bay va nhung phien toa

Huy chuyen bay va nhung phien toa

Việc hoãn chuyến bay thời gian dài cần được hãng hàng không xem xét, bồi thường thỏa đáng cho hành khách

Sau hàng loạt phiên tòa kéo dài từ năm 2012, 2013 và 2014, các tòa án ở Anh và châu Âu đã đặt dấu “chấm hết” đối với những hãng hàng không về vấn đề này. Theo đó, lỗi kỹ thuật thông thường của máy bay như mất điện hay hư hỏng máy móc không được xem là “hoàn cảnh đặc biệt” dẫn đến hoãn chuyến bay.

Ngày 28/1/2013, một tòa án Anh phán quyết rằng hãng hàng không Thomas Cook phải bồi thường cho các hành khách Jeff và Joyce Halsell 800 euro cộng thêm chi phí pháp lý do làm hoãn chuyến bay của họ từ Tenerife đến East Midlands. Trước đó, hãng Thomas Cook vịn vào “hoàn cảnh đặc biệt” để né tránh trách nhiệm bồi thường.

Vài ngày sau đó , Tòa công lý của EU cũng ra phán quyết rằng Denise McDonagh được bồi thường 1.130 euro để trang trải chi phí ăn,ở và nghỉ ngơi khi hãng Ryanair hủy chuyến bay do khói bụi núi lửa ở Iceland. Trong một phiên xử quan trọng khác hồi tháng 6/2014, trường hợp hãng Jet2 với hành khách Huzar, Tòa phúc thẩm Anh tuyên bố, những vấn đề kỹ thuật thông thường như hư hỏng về điện…. khiến máy bay bị hoãn, hủy hay làm cản trở chuyến hàng trình của hành khách không được xem là “hoàn cảnh đặc biệt”.

Những chiến thắng này cho thấy, hành khách có thể khiếu nại hãng hàng không làm chậm chuyến bay do lỗi kỹ thuật thông thường. Đa số các hãng hàng không EU đều chấp nhận những phán quyết này của tòa án. Tuy nhiên vẫn còn các hãng như Flybe, Jet2, Ryanair và Wizz Air trình phúc thẩm lên Tòa án công lý Châu Âu (European Court of Justice) ở Hà Lan.

Sự kiện mới nhất vừa diễn ra ngày 25/2/2015 khi Tòa án dân sự Liverpool (Anh) ra phán quyết các hãng hàng không Jet2, Ryanair và Wizz Air phải giải quyết khiếu nại cho bốn trường hợp hành khách khiếu nại chuyến bay bị hoãn vì lỗi kỹ thuật mà các hãng này cho rằng thuộc “hoàn cảnh đặc biệt”. Trong đó có trường hợp của Kim Allen liên quan đến chuyến bay Jet2 từ Manchester đến Malaga hồi tháng 32012, bị hoãn gần 7 giờ vì vấn đề kỹ thuật trước khi cất cánh.

Kim Allen đã hai lần khiếu nại lên Jet2 đòi bồi thường nhưng chỉ nhận được hai lời xin lỗi khác nhau. Kim Allen quyết định đâm đơn kiện. Sau phán quyết của tòa án ở Liverpool, các hãng chắc chắn khó khăn hơn trong việc lẩn tránh bồi thường cho hành khách, bởi tòa án dân sự Liverpool có vai trò dẫn đầu trong việc giải quyết các trường hợp hoãn chuyến ở Anh.

ĐỨC ANH

(theo MoneySavingExpert và Travelsupermarket)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI