HTV Awards 2016: Mới mà không mới

25/04/2016 - 14:36

PNO - Dù nỗ lực “đẩy” nhân tố mới để giải thưởng không bị cũ mòn, nhưng HTV Awards cũng vẫn như bao lần trước...

Một lần nữa, dù nỗ lực “đẩy” nhân tố mới để giải thưởng không bị cũ mòn, nhưng HTV Awards (trao giải đêm 23/4/2016) cũng vẫn như bao lần trước, buông tay trước việc ai có lượng fan đông thì người đó thắng. Cái mới, vì thế cũng chỉ nửa vời.

Trong top 3 chung cuộc của HTVA năm nay, không còn Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà, Cẩm Ly, Đàm Vĩnh Hưng, Đức Tuấn… ở hạng mục âm nhạc nữa, mà đó là cuộc cạnh tranh của Issaac, Trúc Nhân, Tiên Tiên, Tóc Tiên... Ở các hạng mục âm nhạc này, “đàn anh”, “đàn chị” lại là Đông Nhi, Noo Phước Thịnh, Vũ Cát Tường nếu tính theo tần suất xuất hiện trong HTVA và một số giải thưởng khác.

Với người mẫu, người ta cũng không còn thấy Thanh Hằng - cái tên chưa từng thiếu ở hạng mục dành cho người mẫu của bất kỳ giải thưởng nào - thay vào đó là ba gương mặt mới: Lệ Quyên, Mâu Thanh Thủy, Kha Mỹ Vân; hay như sự có mặt của Chi Pu ở hạng mục Nữ diễn viên, Ngô Kiến Huy ở hạng mục MC cũng nói lên nỗ lực “trẻ hóa” giải thưởng đó… Thế nhưng, nỗ lực này có thành công hay không lại là chuyện khác.

HTV Awards 2016: Moi ma khong moi
Chi Pu nhận được giải Nữ diễn viên được yêu thích nhất

Một cách nào đó, sự “trẻ hóa” này chỉ dừng lại ở hình thức, nửa vời. Đoạt giải Nhạc sĩ được yêu thích vẫn là Vũ Cát Tường, người đã từng được vinh danh năm trước; Đông Nhi và Noo Phước Thịnh vẫn là hai cái tên được xướng lên của hạng mục Nữ/Nam ca sĩ được yêu thích, và đây không phải là lần đầu tiên cả hai được vinh danh. Trong tất cả những người lên nhận giải thưởng của chín hạng mục, chỉ có chiến thắng của Chi Pu và Lệ Quyên gây bất ngờ. Dẫu vậy, chiến thắng này lại đưa đến một tiếng thở dài khác, khi mà một lần nữa, quyền bình chọn được giao cho khán giả.

Chi Pu, với vai diễn một người phụ nữ truân chuyên, cuộc đời hứng chịu nhiều sóng gió trong Vẫn có em bên đời đã chỉ làm tròn vai chứ không cho thấy được nhiều kinh nghiệm và nội lực diễn xuất để vượt lên trên Ngọc Lan trong Mặn hơn muối hay Vân Trang trong Ánh sáng nơi thiên đường - hai đối thủ của cô. Không quá khó để hiểu vì sao, bởi nếu xét về lượng fan, fan của Chi Pu vượt rất nhiều lần hai diễn viên kia.

Cũng tương tự như thế, chiến thắng của Đông Nhi hay Noo Phước Thịnh, khoan bàn xứng đáng hay không xứng đáng, cũng là việc đã được nhìn thấy trước. Xét ở phân khúc ca sĩ trẻ, đây là hai ca sĩ có lượng fan đông nhất hiện nay. Với những điều đó, cuộc chạy đua ở HTVA, dù năm nay có nhân tố mới nhưng tính chất thì vẫn như cũ: cứ ai fan đông thì người đó thắng. Và, giải thưởng vì thế cũng mất đi tính bất ngờ, không còn phản ánh được tài năng nữa. Sự bất lực của người tổ chức, một lần nữa được nhìn thấy.

Ở một khía cạnh khác, sự lên ngôi của Trấn Thành ở cả hai hạng mục Nghệ sĩ truyền hình được yêu thích nhất và Người dẫn chương trình được yêu thích tuy không gây tranh cãi về tài năng nhưng để lại những suy nghĩ khác. Với việc “bôi bẩn” các vở cải lương kinh điển mà từ đó cho thấy sự thiếu tôn trọng các tác giả, cũng như không tuân thủ các quy định về bản quyền… Trấn Thành bị chính người làm nghề lên án, khán giả phản ứng và cơ quan quản lý xem xét các hình thức xử lý.

Thế nhưng, tất cả điều đó không hề được ban tổ chức lưu tâm, dù vẫn luôn tuyên bố một trong những tiêu chí để chọn người xứng đáng của giải là “no scandal” (Hà Anh, Hoàng Yến từng bị ban tổ chức loại trừ không đưa vào bình chọn chỉ vì gây ra quá nhiều ồn ào về phát ngôn và hành vi). Không phải cứ tài năng thì phải được tôn vinh, bởi tài năng ấy chỉ có giá trị khi mang lại những điều tích cực cho cuộc sống. Trấn Thành trong một số trường hợp vừa qua rất đáng để nhìn nhận lại việc có đáng để được tôn vinh hay không.

Vũ Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI