Hôn nhân tốt

26/05/2020 - 05:49

PNO - Làm sao để bớt cãi vã, bớt mâu thuẫn trong gia đình, mà em không phải nín nhịn, chịu đựng?

Kính gửi chị Hạnh Dung, 

Em có một cuộc hôn nhân tốt, đó là theo nhận xét của mọi người. Cá nhân em nghĩ rằng cuộc hôn nhân của em có khởi đầu tốt nhưng hiện tại không ổn lắm. Tụi em quen nhau cũng hơn một năm mới tổ chức đám cưới, gia đình hai bên đều quý con dâu con rể, tụi em có công việc ổn định, có nhà riêng.

Những điều kiện để có một cuộc sống chung tốt đẹp, bọn em đều có. Nhưng em nghĩ cũng có thể chính những điều kiện đó gây ra những xung đột như hiện nay. Nếu tụi em ở chung với gia đình ba má, chắc sẽ biết tự kiềm chế, có chuyện gì cũng phải ngó trước ngó sau không đến nỗi cãi vã lớn tiếng làm xáo trộn gia đình. 

Chồng em đang là cấp quản lý trong công ty. Anh ấy đã quen được nghe lời, ra lệnh có người thực hiện, nói không ai dám cãi. Về nhà, anh ấy cũng xử sự y như vậy. Nhưng em đâu phải nhân viên của ảnh. Em cũng có công việc, thời gian, kế hoạch của mình.

Nhiều bữa vợ chồng đều bận, ăn cơm với đối tác hay bạn bè bên ngoài, anh thông báo cho em thì em chấp nhận ngay, nhưng ngược lại nếu em thông báo cho anh, anh không bao giờ chấp nhận, thế nào cũng yêu cầu em chuyện này chuyện kia, thậm chí hủy hẹn để về nhà lo cơm nước.

Vợ chồng em mới cưới hơn một năm, chưa có con nhưng em thấy những cuộc cãi vã đã hơi bị… nhiều. Mặc dù sau mỗi lần giận nhau, anh cũng chủ động làm lành, xin lỗi nhưng em không yên tâm lắm khi nghĩ về tương lai. Làm sao để bớt cãi vã, bớt mâu thuẫn trong gia đình, mà em không phải nín nhịn, chịu đựng? 

Minh Lan (TP.HCM)

Em Minh Lan thân mến, 

Vợ chồng nào chẳng có lúc cãi nhau, càng trẻ càng… khỏe cãi. Đúng là khi sống chung với ông bà, mình sẽ dè dặt hơn, kiềm chế bớt, nhưng khi rơi vào cảnh bị kiềm chế như vậy, nhiều đôi cũng cảm thấy mình bị đè nén, lâu dần trở nên ẩn ức không thể giãi bày. Cái đáng quan tâm không phải là chuyện cãi cọ, mà sau những lần cãi cọ đó, mình học được điều gì. Ví dụ, cãi qua cãi lại vài câu rồi hiểu nhau hơn, lần sau tránh chỗ đó không cãi nữa, vì mình biết rồi, vậy cũng tốt chứ.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Năm đầu tiên sau đám cưới vẫn đang là năm hai bên điều chỉnh để vừa vặn với nhau hơn, hiểu nhau hơn. Vợ chồng phải nói chuyện để hiểu nhau, để biết được mức độ chấp nhận của mỗi bên. Những cuộc nói chuyện này phải được dự định trước, chứ không phải đụng đâu cũng cãi, chuyện gì cũng cãi. Nếu cả hai bên đều lên gân để hơn thua, kết cục là ồn ào căng thẳng nhà cửa mà không ai thêm được gì. 

Để tránh cãi nhau, có nhiều cách. Nếu em thích không khí ở nhà ba má, có thể cùng nhau về chơi, ăn cơm với ba má vào cuối tuần. Vợ chồng son, có thể cùng nhau đến chơi nhà bạn, cùng đi xem phim, giải trí để bớt những lúc chỉ có hai người đối diện với nỗi bực bội. Phụ nữ hay được khuyên “một sự nhịn chín sự lành”, không phải là mình nín nhịn một cách vô điều kiện, mà mình lựa lời, lựa lúc. Mình cũng phải nghe, phải thay đổi nữa, chứ không chỉ bắt người ta thay đổi theo mình. Hãy nhìn mục tiêu cuối cùng của mình là hạnh phúc.

Những mối quan hệ tốt không phải lúc nào cũng êm đẹp và những mối quan hệ êm đẹp không phải lúc nào cũng là quan hệ tốt. Em hãy chấp nhận tính cách của bạn đời, cố gắng điều chỉnh mình để có một cuộc sống hạnh phúc.

Hạnh Dung

NẾU TÔI LÀ NGƯỜI TRONG CUỘC:

Trúc Phương (Q.Bình Tân, TP.HCM): Hãy bình tâm nhìn lại mình, nhìn lại hôn nhân của mình

Mới cưới nhau ngần ấy thời gian, chưa con cái, lẽ ra đây đúng là thời kỳ vàng son nhất của một cặp vợ chồng. Nhưng với tình cảnh hiện giờ của vợ chồng bạn, có khi nào bạn tự hỏi đã có gì không đúng trong đối đãi với cuộc hôn nhân của mình?

Đành rằng vợ chồng trẻ hay cãi nhau vì họ trẻ, cái tôi của họ lớn lắm và họ cần thời gian để thấm nhau hơn. Nhưng nó không phải kiểu sắp sửa bung bét như của bạn. Có vẻ cả chồng bạn và bạn đang hài lòng vì đã cưới được nhau nên chẳng cần vun đắp nữa. Hay vì các bạn có sẵn mọi thứ nên mục tiêu phấn đấu vì cái chung không có? Hay thong dong quá nên mọi thứ chẳng còn vui?

Tôi nghĩ, bạn phải tìm ra nguyên nhân. Đừng để nó trôi qua từng ngày rồi vỡ tan mà không biết nguyên do. Chồng bạn có chút gì đó không quý vợ. Đừng bao biện rằng do anh làm quản lý. Nếu ai làm quản lý về nhà cũng xem vợ con như nhân viên thì còn gì là gia đình.

Mà thú thật với bạn, thời này quản lý cũng chẳng phải là người muốn nói gì thì nói với nhân viên đâu. Chẳng hạn, khi quản lý nói sai, nhân viên sẽ phản ứng ngay. Còn bạn cũng có chút gì đó không vun quén gia đình. Khách khứa tiệc tùng ngoài giờ làm nếu cứ diễn ra liên tục cũng có thể khiến chồng bạn phật ý.

Đàn ông rất lạ, đi ra ngoài thì không sao, ở nhà chờ vợ đôi khi khiến họ có cảm giác bị bỏ rơi. Tâm lý đàn ông khác với phụ nữ chúng ta nên không hẳn đó là xấu tính và thiếu cảm thông. Mong bạn bình tâm nhìn lại mình, nhìn lại hôn nhân của mình mà điều chỉnh.

Châu Thủy Tiên (Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp): Nên chuẩn bị để đi đường dài

Đâu có ai nói rằng tình yêu đẹp thì sẽ không cãi nhau. Đôi khi càng yêu nhau người ta lại càng cãi nhau nhiều. Vì lúc yêu ấy chúng ta chỉ trưng ra bao điều tươi đẹp nên cuộc sống ban đầu là cơ hội bộc lộ con người thật của mình.

Vợ chồng tôi những năm đầu của đời sống hôn nhân cũng hay cãi nhau. Nhưng tôi nghĩ rằng đây chính là cơ hội để chồng tôi hiểu hết về mình, nên tôi bộc lộ hết cỡ. Hiển nhiên tôi cũng phải tự điều chỉnh mình cho “tròn vừa” với tiêu chí một cuộc hôn nhân.

Tôi tin rằng hôn nhân bền lâu chính là cuộc hôn nhân mà trong đó mỗi người biết gọt mình sao cho phù hợp với người kia, chứ không phải thay đổi hẳn con người mình. Câu chuyện của bạn, đặc biệt là những lúc chồng kiếm chuyện này nọ kêu vợ về lúc vợ đang tiếp khách, lúc này bạn phải cương quyết.

Đôi lần bạn bỏ về hoặc chuyển cuộc hẹn, xem như thỏa hiệp, điều đó sẽ diễn ra mãi đến sau này mà không cho bạn cơ hội được sửa lại. Nên ngay lúc này, bạn phải bảo vệ những cuộc hẹn của mình nếu chúng là chính đáng và làm cho chồng phải vui vẻ chấp nhận điều đó. Hôn nhân trường kỳ lắm, bạn nên chuẩn bị để đi đường dài.

 

Thư cho Hạnh Dung, mời quý vị gửi về: hanhdung@baophunu.org.vn

Tư vấn trực tiếp tại tòa soạn từ Thứ 2 tới Thứ 6, trong giờ hành chánh.

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI
  • Bước ra vùng định kiến

    Bước ra vùng định kiến

    16-03-2024 06:28

    Nghe chị vui vẻ tự nhận mình là “gái ế”, chúng tôi thường tự hỏi: "Sao chị xinh đẹp, chăm chỉ kiếm tiền thế mà lại không ai yêu? Vô lý!".

  • Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    Vì tiếc tiền, chồng lạnh lùng trước nỗi đau của tôi

    15-03-2024 06:09

    Tôi lập gia đình ở tuổi 35. Độ tuổi ấy, ở quê tôi đã là “ế chỏng chơ”. Nhưng với lối sống thành thị thì bình thường.

  • Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    Sạch sẽ gọn gàng quá mức, có phải tôi bị bệnh OCD?

    14-03-2024 17:12

    Ưa thích sạch sẽ là điều rất bình thường và nên khuyến khích. Thế nhưng sạch sẽ quá mức lại gây áp lực cho chính bản thân và những người xung quanh.

  • Tập khen con dâu

    Tập khen con dâu

    14-03-2024 11:35

    Những bậc phụ huynh xưa thường dựa vào tuổi đời để mặc định mình thuộc hàng “chiếu trên”. Tuy nhiên, đời sống bây giờ đã thay đổi.

  • Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    Cô ấy chỉ yêu… chính mình

    14-03-2024 06:11

    Anh lờ mờ nhận ra mình đang chìm đắm trong một mối quan hệ… độc hại, bởi cô cư xử theo kiểu không phân biệt được đúng - sai...

  • Mẹ có rể Tây

    Mẹ có rể Tây

    13-03-2024 12:40

    Câu chuyện diễn ra tốt đẹp thật. Rể Tây quý vợ, quý cả mẹ vợ. Giờ bà yên tâm buôn bán, đi chùa nấu ăn, vui vẻ lắm.

  • Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    Không nỡ ly hôn khi chồng thất nghiệp

    13-03-2024 06:02

    Hôn nhân của chúng tôi lạnh nhạt từ nhiều năm nay. Con cái đã lớn, tôi tính chuyện ly hôn nhưng chẳng may chồng tôi lại đang thất nghiệp.

  • Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    Bất ngờ khi thấy vợ rao bán quà tặng của chồng

    12-03-2024 18:21

    Khang phát hiện vợ mang quà tặng rao bán trên mạng. Tâm sốc khi thấy quà mình tặng nàng nằm trong thùng rác.

  • Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    Muốn đi bước nữa nhưng sợ tài sản ly tán

    12-03-2024 13:43

    60 tuổi, chú tôi phân vân việc đi bước nữa, ông lo bị phân tán số tài sản dành dụm cả đời.

  • Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    Giá ngày đó em chọn chồng kỹ hơn

    12-03-2024 06:07

    Cuộc sống thiếu thốn khiến Hậu hay nghĩ ngợi mông lung. Càng nghĩ lại càng thấy chồng mình không bằng chồng người ta.

  • Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    Ra ngoài váy áo lộng lẫy, ở nhà nhếch nhác không ai ngờ

    11-03-2024 18:32

    Người ưa sạch sẽ, ăn mặc gọn đẹp thì nhà cửa cũng sạch sẽ chứ, sao lại có trường hợp mâu thuẫn vậy?

  • Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    Đi bước nữa sẽ khó dạy con?

    11-03-2024 12:41

    Mẹ con tôi đã sống yên ổn, tự nhiên tôi rước một người về, người ấy không giúp tôi và con mà còn gây căng thẳng triền miên.

  • Giấu chồng

    Giấu chồng

    11-03-2024 06:37

    Chị em nào đưa hình lên nhiều thì họ bảo “nhỏ đó khoe chồng, khoe con, flex quá đáng”, đưa ít hoặc không đưa thì họ đồn đoán đã ly hôn...

  • "Né" ánh mắt chồng

    "Né" ánh mắt chồng

    10-03-2024 19:43

    Người ta khuyên chỉ nên xem đây là một thói tật thường tình bị mang theo lên giường, không nên cố… nâng quan điểm.

  • Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    Ngoài tật cá độ thì chồng rất tốt

    10-03-2024 14:52

    Tôi mà dây dưa với chồng thì suốt đời trả nợ cho anh, các con lại bị ám bởi một tấm gương xấu.

  • Cân đo một đời

    Cân đo một đời

    10-03-2024 06:13

    Cân đo lắm cũng chỉ phí một đời. Mợ Gấm đã băng ra khỏi cánh cổng ấy, đã quyết định cắt may giấc mơ đời mình trên mảnh gấm sang trọng.

  • Chồng không ghen, cũng lo

    Chồng không ghen, cũng lo

    09-03-2024 17:43

    Cha ngoại tình, mẹ dành cả 30 năm chạy theo cha để ghen. Tuổi thơ của cô chỉ toàn cãi cọ, đổ vỡ chén đĩa, đồ đạc, tổn thương và sợ hãi.

  • Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    Biết đâu chồng có chuyện khó nói

    09-03-2024 15:40

    Hân rơi vào cảm xúc tiêu cực sau những cư xử kỳ lạ của chồng. Đêm qua cô đã nghĩ đến phương án chia tay.