Hơn 80 tấn cá nuôi chết trắng trên sông sau một đêm, hơn 50 hộ dân trắng tay

09/09/2019 - 20:30

PNO - Giữa đêm, tình trạng cá chẽm nuôi lồng trên sông chết rải rác bắt đầu xuất hiện. Đến sáng hôm sau, hơn 80 tấn cá của hơn 50 hộ dân đã chết trắng, khiến nhiều hộ dân trắng tay.

Chiều 9/9, ông Đặng Hữu Diệu - Chủ tịch UBND xã Thạch Sơn, huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh - cho biết, chính quyền xã này đang phối hợp với cơ quan chức năng thống kê số lượng cá nuôi và cá tự nhiên trên địa bàn bị chết hàng loạt bất thường.

Từ tối 8/9, nhiều người nuôi cá lồng trên sông Đò Điệm, xã Thạch Hà bất ngờ phát hiện tình trạng cá chết rải rác trong lồng. Nhiều người đã dùng vợt xúc số cá chết đem về trữ đông lạnh.

Hon 80 tan ca nuoi chet trang tren song sau mot dem, hon 50 ho dan trang tay
Cá nuôi sắp thu hoạch chết trắng sau một đêm gây thiệt hại nặng cho người dân

Đến sáng 9/9, toàn bộ cá nuôi trong lồng của hàng chục hộ dân trên sông Đồ Điệm đã chết nổi trắng sông.

Ông Nguyễn Hữu Minh - 62 tuổi, trú tại thôn Sông Hải, xã Thạch Hà - cho biết, khoảng 2g sáng 9/9, khi ra thăm lồng nuôi cá để chuẩn bị cho cá ăn thì thấy đàn cá trong lồng nhảy lên khỏi mặt nước bất thường. Khoảng 1 tiếng sau, toàn bộ 1.000 con cá mè kẻ (còn gọi là cá vược) nuôi trong 4 ô lồng của gia đình ông đều chết hết.

“Cá này tôi nuôi được 1 năm rồi nên đạt trọng lượng khoảng 2 kg/con. Nếu cá chết không bán được thì coi như trắng tay, gia đình tôi thiệt hại khoảng hơn 100 triệu đồng” - ông Minh nói. 

Hon 80 tan ca nuoi chet trang tren song sau mot dem, hon 50 ho dan trang tay
Người dân thu gom cá chết đem trữ đông lạnh

Theo thống kê, toàn bộ có khoảng hơn 80 tấn cá chẽm nuôi trong 222 ô của 53 hộ dân đã bị chết. Không chỉ cá nuôi trong lồng bè trên sông bị chết mà ngay cả các loại tự nhiên trên sông cũng chết.

Nhiều hộ nuôi cá xót xa cho biết, đây là lần đầu tiên xảy ra tình trạng cá nuôi lồng chết hàng loạt tại địa phương này. Số cá này được người dân nuôi từ 2-3 năm với trọng lượng mỗi con khoảng 3kg, dự kiến sẽ xuất bán trong dịp Tết sắp tới với giá 200.000 đồng/kg.

Tiếp nhận thông tin, các cơ quan chức năng Hà Tĩnh đã có mặt hiện trường để lấy mẫu cá, mẫu nước và quan trắc môi trường để xác định nguyên nhân cụ thể của sự việc. Đồng thời khuyến cáo người dân nên cấp đông cá chờ kết luận nguyên nhân.

Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI