16 tấn cá nuôi lồng chết sạch do dân bỏ lại rơm trên đồng

03/09/2019 - 18:10

PNO - Những ngày qua do nguồn nước trên sông Bồ ô nhiễm nên làm 80 lồng cá nuôi bị chết, ước tính thiệt hại khoảng 16 tấn cá.

Số cá bị chết chủ yếu là cá trắm, loại 2kg/con nuôi tập trung ở hai xã Quảng Thọ và Quảng Thành của huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế.

16 tan ca nuoi long chet sach do dan bo lai rom tren dong
Hầu hết cá trắm cỏ chết có trọng lượng từ 2kg trở lên

Theo phản ánh của người dân, từ ngày 30/8, cá trong các lồng có biểu hiện bỏ ăn, nổi lên mặt nước để thở. Đến chiều thì bắt đầu đuối, chết.

Tình trạng này kéo dài đến ngày 2/9, khi trời bắt đầu có mưa to thì cá bình thường trở lại. Trong thời gian trên, UBND các xã đã huy động cán bộ xuống giúp dân bơm khí vào các lồng để cứu cá, đồng thời báo cáo lên UBND huyện để tìm nguyên nhân và hướng khắc phục.

16 tan ca nuoi long chet sach do dan bo lai rom tren dong
Nguyên nhân làm cá chết là do nguồn nước bị ô nhiễm hữu cơ

Chiều 3/9, UBND huyện Quảng Điền đã họp, xác định nguyên nhân làm cá chết là do nguồn nước bị ô nhiễm hữu cơ. Sở dĩ có tình trạng này là sau vụ hè thu, người dân bỏ rơm lại trên đồng.

Qua quá trình nắng mưa, rơm bị phân hủy. Mấy hôm nay trời có mưa, nước mưa rửa trôi đồng ruộng, mang theo rơm đang phân hủy cùng dư lượng thuốc bảo vệ thực vật chảy xuống sông gây ô nhiễm, chết cá.

Thuận Hóa 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI