Hồi kết câu chuyện hãng đồng hồ bị nghi "đạo tranh" của họa sĩ Việt Nam

04/07/2023 - 15:47

PNO - Họa sĩ Xuân Lam nói sau hơn 1 tháng cùng luật sư trao đổi, thì hãng đồng hồ Christophe Claret đã có thông tin đầy đủ về hình ảnh được sử dụng.

 

Hoạ sĩ Xuân Lam và chiếc đồng hồ có hình ảnh Hai Bà Trưng gây xôn xao dư luận vào cuối tháng 5 vừa qua
Họa sĩ Xuân Lam và chiếc đồng hồ có hình ảnh Hai Bà Trưng của hãng Christophe Claret gây xôn xao dư luận vào cuối tháng 5 vừa qua

Họa sĩ Xuân Lam cho biết: "Sau hơn 1 tháng cùng luật sư trao đổi, hãng Christophe Claret đã ra thông báo mới với đầy đủ thông tin về tác giả của bức tranh gốc được sử dụng trên mặt đồng hồ. Với sự cho phép của tôi, việc sử dụng tác phẩm Hai Bà Trưng trên mặt đồng hồ của hãng Christophe Claret là hợp pháp".

Trên Instagram, hãng này cho biết việc ra đời của chiếc đồng hồ này nhằm bày tỏ lòng kính trọng với Hai Bà Trưng - 2 nữ anh hùng của Việt Nam. Hãng cũng cảm ơn họa sĩ Xuân Lam đã cho phép sử dụng hình ảnh trong tranh của anh để thiết kế nên chiếc đồng hồ này.

Bài đăng mới nhất của hãng đồng hồ Christophe Claret, nhắc đến hoạ sĩ Xuân Lam là tác giả của hình ảnh được sử dụng trên đồng hồ
Bài đăng mới nhất của hãng đồng hồ Christophe Claret, nhắc đến họa sĩ Xuân Lam là tác giả của hình ảnh được sử dụng trên đồng hồ

Trước đó, vào cuối tháng 5, Christophe Claret giới thiệu chiếc đồng hồ có hình Hai Bà Trưng được dư luận quan tâm. Tuy nhiên, nhiều người đã phát hiện hình ảnh này giống với hình ảnh trong tranh của họa sĩ Xuân Lam. Hình ảnh con chim trên đồng hồ cũng bị cho rằng giống với tác phẩm Thiên hạ thái bình của họa sĩ này. Những tranh này từng được giới thiệu trong dự án Vẽ lại tranh dân gian của họa sĩ Xuân Lam vào năm 2019. Việc này làm dấy lên nghi vấn thương hiệu trên "đạo" tranh của họa sĩ Việt Nam. 

Tranh Hai Bà Trưng (trái) và Thiên hạ thái bình (phải) của hoạ sĩ Xuân Lam
Tranh Hai Bà Trưng (trái) và Thiên hạ thái bình (phải) của họa sĩ Xuân Lam

Họa sĩ Xuân Lam năm nay 30 tuổi, tốt nghiệp ngành hội họa của Đại học Mỹ thuật Việt Nam. Anh vừa nhận được học bổng toàn phần Fulbright của Chính phủ Mỹ, và bắt đầu học chương trình thạc sĩ tại Mỹ vào mùa thu năm nay. Còn Christophe Claret là hãng đồng hồ của Thuỵ Sĩ, có lịch sử hình thành, phát triển 34 năm, tính đến hiện tại. Tên hãng được đặt theo tên nhà sáng lập. 

Hà Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI