Ed Sheeran sắp hầu tòa trong vụ kiện đạo nhạc trị giá 100 triệu USD

01/10/2022 - 09:27

PNO - Vụ kiện cáo buộc Ed Sheeran đã sử dụng phần giai điệu du dương và từ ngữ đặc trưng của bài hát từng hit vào năm 1973 - "Let’s get it on".

Một thẩm phán ở bang Manhattan cho biết đã chuẩn bị các thủ tục pháp lý tiếp theo trong vụ kiện chống lại ca sĩ kiêm nhạc sĩ Ed Sheeran.

Cụ thể, nam nhạc sĩ bị cáo buộc “đạo” bản hit Let’s get it on để viết nên ca khúc Thinking out loud (ra mắt năm 2014) - một trong những bài hát nổi tiếng nhất trong sự nghiệp của anh.

Ca khúc Let’s get it on do Marvin Gaye và Ed Townsend đồng sáng tác. Theo People, Ed Sheeran bị tố đã “vay mượn” khá nhiều yếu tố từ giai điệu, nhạc cụ, vòng lặp hòa âm, từ ngữ... của ca khúc này.

Ca khúc Thinking out loud:

 

Việc đấu tố giữa Ed Sheeran và đại diện sở hữu ca khúc Let’s get it on đã bắt đầu từ năm 2016. Thời điểm đó, Ed Sheeran bị gia đình Ed Townsend kiện hành vi đạo nhạc nhưng vụ kiện bị bác bỏ vào năm sau vì các lý do liên quan thủ tục pháp lý. Đến năm 2018, vụ kiện đã được khởi động trở lại với số tiền đòi bồi thường là 100 triệu USD.

Đây không phải là lần đầu tiên Ed Sheeran bị kiện sao chép nhạc từ người khác. Trước đó, anh đã thắng trong vụ kiện đạo nhạc đối với ca khúc Shape of you, anh nhận được hơn 1 triệu USD bồi thường chi phí pháp lý.

Các ca khúc như Photograph, The rest of out life của Ed Sheeran cũng bị kiện đạo nhạc nhưng gần như Ed Sheeran đều thắng kiện, tránh được các khoản bồi thường lên tới hàng chục triệu USD.

Ca khúc Let’s get it on:

 

Ed Sheeran sinh năm 1991. Anh đạt nhiều thành tích đáng nể trong sự nghiệp. Nhưng trái ngược những phút thăng hoa trên sân khấu với những tiếng hò reo, Ed Sheeran chọn cuộc sống khá êm đềm. Anh thường ở trang trại làm vườn khi không đi diễn.

Trong một cuộc phỏng vấn, Ed Sheeran nói âm nhạc mang lại cho anh nguồn thu lớn, như năm 2019, anh thu về hơn 5.000 tỷ đồng cho các hoạt động âm nhạc. Con số này giúp nam ca sĩ đứng đầu trong nhóm những nghệ sĩ dưới 30 tuổi giàu nhất nước Anh, nhưng anh khẳng định tiền bạc không mua được người thân, bạn bè và đó là điều khiến nam nghệ sĩ tiếc nuối nhất.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI