"Hogar": Người đến "khúc quanh" mới lộ rõ bản chất

07/09/2020 - 17:37

PNO - Nhiều tín đồ điện ảnh không giấu được sự so sánh giữa tác phẩm này của Tây Ban Nha và Parasite - bộ phim vừa đoạt Oscar của Hàn Quốc.

Không kịch tính, không căng thẳng,  Hogar (đang chiếu trên Netflix với tựa Chìa khóa về nhà tôi) mang một nhịp điệu chậm rãi nhưng lại khiến người xem nghẹt thở với những lý do rất đáng ngạc nhiên. Câu chuyện bắt đầu từ việc Javier (nam diễn viên Javier Gutiérrez thủ vai) - giám đốc một công ty quảng cáo bị phá sản, phải bán căn hộ cao cấp ngay giữa trung tâm Barcelona, chuyển vợ và con trai về sống trong căn hộ rẻ tiền, thậm chí chiếc ô tô cũng có nguy cơ phải bán.

Chưa thể chấp nhận cuộc sống mới và vẫn còn lưu luyến căn nhà cũ, vị giám đốc tìm cách trở về nơi đó bằng chiếc chìa khóa mà mình còn giữ mỗi khi người chủ mới vắng nhà, sống lại cảm giác của thời chưa khốn khó.

Poster phim The Hogar
Poster phim Hogar

Câu chuyện bắt đầu xem qua có vẻ hơi đơn giản, nhưng bên trong đó là những trải nghiệm khác biệt thuộc về định tính mang tên điện-ảnh-Tây-Ban-Nha. Âm nhạc, màu phim, nhịp điệu phim… đều chứa đựng nét đặc trưng của quốc gia đáng gờm trong lĩnh vực điện ảnh này.

Cái hay của phim là người xem khó nhận diện được diễn biến tiếp theo, và cho đến giữa phim, vẫn chưa thể đoán được điều Javier muốn là gì, đây là nhân vật chính diện hay phản diện. Đặc biệt, vẫn có rất nhiều tranh cãi giữa nhận định Javier có âm mưu từ đầu, hay âm mưu của Javier chỉ nảy sinh sau nhiều lần trở về nhà cũ…

Không kinh dị, không căng thẳng… nhưng Hogar nhuốm một màu u tối và ám ảnh. Con người, khi đứng trước ngã rẽ quan trọng của cuộc đời, thường sẽ bộc lộ rõ nét nhất bản chất của mình. Con người, khi vào thế thượng phong trước người khác, sẽ lộ rõ sự hả hê, trả đũa vốn xưa nay ẩn giấu dưới lớp vỏ trí thức. Trên tất cả, mô hình gia đình hạnh phúc trong phim để lại nhiều suy nghĩ nhất.

Không phải ngẫu nhiên phim được mở đầu bằng một mẩu quảng cáo về gia đình hạnh phúc – sản phẩm được công ty của Javier thực hiện. Các tầng lớp ẩn dụ về gia đình được bóc tách dần dần, để cuối cùng, tất cả những yếu tố vốn để đánh giá về gia đình hạnh phúc, thực chất chỉ là bề mặt của tảng băng.

Javier gần như là một người chồng hoàn hảo, đầy trách nhiệm, cho đến ít nhất 2/3 phim; cặp vợ chồng mua căn hộ của Javier bề ngoài cho thấy họ có tất cả: giàu có, xứng đôi và yêu thương nhau, nhưng bên trong là một người chồng đang phải cai rượu và mang nhiều ức chế về sự can thiệp của ông bố vợ giàu kếch xù.

Phim cũng mang nhiều sắc diện của cuộc đời, ở đó, lão làm vườn có vẻ ngoài hiền lành hóa ra lại là kẻ biến thái, ấu dâm; người bạn cũ của Javier – miệng ca ngợi Javier hết lời với 15 năm kinh nghiệm trong nghề hết lời - nhưng lại yêu cầu anh phải chấp nhận lương thử việc. Nhiều khía cạnh nhân sinh quan, mặt trái của cuộc sống, thông qua nhiều chi tiết có khi chỉ phớt qua, mà cực rõ ràng và sinh động.

Giống như Parasite, Hogar là phim mà phe phản diện cuối cùng lại chiến thắng. Javier đạt được tất cả những điều đã toan tính, cô vợ tội nghiệp của nhân vật này, nắm trong tay bí mật của người chồng độc ác nhưng lại không thể tố cáo, vì điều đó đồng nghĩa với việc cô sẽ mất tất cả: căn hộ tồi tàn đang ở, tiền trợ cấp nuôi con…

Kết phim dừng lại ở sự chiếm ngôi của cái ác, như cách mà Javier chiếm vị trí của người chồng giàu có đang sống trong căn hộ cao cấp mà y đã bán. Đó là cái kết mang sự nhắn nhủ, rằng  đó như một mặt hiển nhiên của đời sống mà chúng ta buộc phải chấp nhận.

Linh hồn của phim là nam diễn viên Javier Gutiérrez , người từng giành giải Goya cho Nam diễn viên xuất sắc nhất qua phim El autor (2017). Bằng nét diễn tỉnh như không, từ ánh mắt đến cơ mặt, Javier Gutiérrez khiến người xem không thể biết được nhân vật Javier đang nghĩ gì. Sự khó đoán đó càng níu người xem ở lại với phim, và làm bật thêm tầng nghĩa từ đó: sự giả trá, độc ác trong xã hội, không phải lúc nào cũng dễ nhận diện.

Di Di

 

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI