Hàn Quốc không bỏ lỡ cơ hội trở thành cường quốc văn hóa sau thành công của K-pop và giải Oscar

06/09/2020 - 17:01

PNO - Chính phủ Hàn Quốc có kế hoạch tăng cường mạnh mẽ việc quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc trên toàn thế giới. Đây là năm Hàn Quốc trở thành cường quốc văn hóa toàn cầu.

Parasite, một bộ phim xuất sắc đề cập chi tiết đế những căng thẳng xã hội của đất nước, đã làm nên lịch sử  tại giải Oscar khi lần đầu tiên một bộ phim nói tiếng nước ngoài được trao giải Phim hay nhất.

Parasite đã làm nên lịch sử tại giải Oscar 2020
Parasite đã làm nên lịch sử tại giải Oscar lần thứ 92

Trong tuần qua, K-pop, đã khẳng định “thế lực” toàn cầu khi BTS vượt lên trở thành nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên có sản phẩm ra mắt ở vị trí số 1 bảng xếp hạng Billboard Hot 100 tại Mỹ - một kỷ lục đối với những nhóm nhạc quốc tế.

Sau thành công của điện ảnh và K-pop, chính phủ Hàn Quốc đã có kế hoạch tăng cường mạnh mẽ việc quảng bá ngôn ngữ và văn hóa Hàn Quốc trên khắp thế giới.

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) Hàn Quốc vừa thông báo sẽ dành khoảng 79 triệu USD (tăng 21 triệu USD so với năm ngoái) để khuyến khích mọi người học ngôn ngữ “hangeul”.

Một phần lớn ngân sách sẽ được đầu tư để mở thêm 22 Học viện King Sejong (một hình thức tương tự Hội đồng Anh) tại các thành phố trên khắp thế giới. Bộ VH-TT&DL Hàn Quốc hiện đang điều hành 213 học viện trên toàn cầu với mục đích dạy ngôn ngữ và văn hóa và tăng cường “sự hiểu biết và tình yêu đối với Hàn Quốc”.

Thông báo của Bộ trùng hợp với bài hát mới của BTS, Dynamite, bài hát đầu tiên của Hàn Quốc đứng đầu bảng xếp hạng đĩa đơn Billboard Hot 100, video đi kèm với ca khúc này đã phá 3 kỷ lục Guinness thế giới. Đoạn video đã đạt 101,1 triệu người xem trong vòng 24 giờ.

Nhóm BTS trình diễn tại Lễ trao giải thưởng MTV 2020
Nhóm BTS trình diễn tại Lễ trao giải thưởng MTV 2020

Người nắm giữ bản hit lớn nhất của Hàn Quốc trên Billboard Hot 100 là Psy và bản hit gây sốt năm 2012 Gangnam Style, sau đó Black Pink, Stray Kids, EXO và Monsta X cũng đang tạo thành làn sóng khắp toàn cầu.

Điện ảnh Hàn Quốc được ghi tên trên bản đồ điện ảnh thế giới vào tháng 2 khi Bong Joon-ho nhận đến 4 giải, bao gồm cả giải Phim hay nhất, tại Lễ trao giải Oscar lần thứ 92 ở Los Angeles cho phim Parasite.

Bộ VH-TT&DL đang liên kết với các trường đại học và công ty đại diện cho các ngôi sao K-pop để tổ chức các khóa học tiếng Hàn, chẳng hạn như “Learn! Korean with BTS”. Bộ tài liệu bao gồm 4 sách giáo khoa và 1 bút nói phát lại cách phát âm của các từ và cụm từ. Ra mắt  ngày 24/8, bản phát hành đầu tiên đã được bán hết ở Mỹ trong 20 phút và trong 3 giờ ở Nhật Bản.

Bộ sách học ngôn ngữ Hàn Quốc có sự kết hợp giữa ngôn ngữ và Kpop
Bộ sách học ngôn ngữ Hàn Quốc có sự kết hợp giữa ngôn ngữ và K-pop

“Hàn Quốc đang nỗ lực khẳng định vị trí trong mắt cộng đồng quốc tế, vượt khỏi sự so sánh hoặc nhẫm lẫn với văn hóa Trung Quốc và Nhật Bản. Hàn Quốc cũng muốn chứng minh mình khác với Bắc Triều Tiên, bởi vì bất cứ khi nào, bất cứ ai trên thế giới khi đọc báo tìm hiểu về Triều Tiên, họ sẽ chỉ tìm thấy những vấn đề về tên lửa của Triều Tiên và Kim Jong-un. Chúng tôi muốn thoát khỏi câu chuyện đó”, David Tizzard, giảng viên trường Đại học Phụ nữ Seoul phát biểu.

Cũng có ý kiến ở Hàn Quốc ​​cho rằng “quyền lực mềm” của họ trên thế giới chưa bao giờ mạnh mẽ như hiện nay, trong khi đó chính phủ cũng muốn đưa làm sóng “hallyu” và văn hóa Hàn Quốc trở trung tâm để nâng tầm vị thế quốc gia trên toàn cầu.

Tizzard nói: “Chúng tôi đang tìm kiếm sự tái cân bằng trật tự văn hóa của thế giới. Mỹ và Anh được đánh giá là siêu cường quốc, điều đó là không thể tranh cãi, và giờ đây chúng ta đang chứng kiến sự trỗi dậy của ​​Hàn Quốc, Đài Loan và một số quốc gia khác”.

Cùng với vị thế mới của Kpop, chiến thắng của bộ phim Parasite tại giải Oscar đã mở ra cơ hội cho văn hóa Hàn Quốc vươn tầm thế giới
Cùng với vị thế mới của K-pop, chiến thắng của bộ phim Parasite tại Oscar 92 đã mở ra cơ hội cho văn hóa Hàn Quốc vươn tầm thế giới

Theo Bộ VH-TT & DL, tiếng Hàn là ngôn ngữ được sử dụng rộng rãi thứ 14 trên thế giới, với khoảng 77,3 triệu người bản ngữ. Yang-woo, Bộ trưởng Văn hóa, cho biết: "Chúng tôi sẽ nỗ lực để thiết lập ngôn ngữ Hàn Quốc như một trong những trụ cột quan trọng của "làn sóng Hàn Quốc" và thúc đẩy việc sử dụng ngôn ngữ tuyệt vời này trên toàn cầu".

Khánh Vân (theo Telegraph)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI