Hoa thì nở, người thì ngồi im

27/03/2020 - 18:46

PNO - Mỗi một ngày, các cuộc điện thoại Việt - Đài càng dày lên, dù câu hỏi vẫn chỉ là “tình hình vẫn ổn phải không?”.

Như ngày hôm qua và hôm qua nữa, thời tiết ở Đài Trung hôm nay rất đẹp. Đây là một trong những mùa đẹp của Đài Loan, với hoa nở rợp hai bên đường, hoa nở trong sân, trên triền đồi.

Thế nhưng với cộng đồng người Việt nơi đây thì tâm trạng không đi cùng thời tiết. Cho đến hiện tại Đài Loan vẫn kiểm soát tốt dịch bệnh không có gì quá đáng lo, nên không giống như người Việt ở nước khác, chúng tôi không băn khoăn về chuyện nên về hay nên ở. Dẫu vậy, lệnh hạn chế ra đường của chính quyền, nhất là những nơi công cộng, nơi đông người khiến đâu đó có tiếng thở dài. Thở rồi lại tự bảo, đây là cách tốt nhất, hãy cứ nhìn Ý, nhìn Mỹ… mà xem.

Tối 24 và 25/3, 4 mặt của tầng 59, 60 của Tháp 101 – một trong những biểu tượng của Đài Loan – thắp sáng dòng chữ “Nhân viên y tế, xin cám ơn các bạn. Phòng chống dịch bệnh không phân biệt bạn hay tôi, chúng ta cùng đối mặt”
Tối 24 và 25/3, 4 mặt của tầng 59, 60 của Tháp 101 - một trong những biểu tượng của Đài Loan - thắp sáng dòng chữ “Nhân viên y tế, xin cám ơn các bạn. Phòng chống dịch bệnh không phân biệt bạn hay tôi, chúng ta cùng đối mặt”

Mỗi một ngày, các cuộc điện thoại Việt - Đài càng dày lên, dù câu hỏi vẫn chỉ là “tình hình vẫn ổn phải không?”. Hôm kia mẹ tôi gọi qua nhắn nhủ, nếu không có gì thì đừng ra khỏi nhà, phải tuân theo khuyến cáo của chính phủ, cũng là để bảo vệ mình và để người ta đừng có cái nhìn xấu về người Việt.

Tôi không kể cho mẹ nghe là mấy ngày này cộng đồng người Việt bên đây xôn xao về việc có 3 người Việt trốn cách ly. Họ sang đây theo dạng hợp tác lao động, và như bao người đến từ nước khác, họ phải chịu cách ly 14 ngày kể từ lúc xuống sân bay. Nhưng, bằng một cách nào đó, họ đã trốn được. Hiện chính quyền đang kêu gọi họ ra trình diện, hoặc họ sẽ bị truy tìm qua thiết bị định vị (tất cả những người nằm trong diện cách ly đều được gắn theo dõi qua GPS trên điện thoại) và sau đó là một án phạt cộng với việc bị trục xuất. Gần đây nhất, một người địa phương đã bị phạt 33.000 USD chỉ vì anh ta rời căn hộ - nơi anh ta cách ly do vừa về từ một nước Đông Nam Á - để đi hộp đêm.

Phun khử trung ở sân bay Đào Viên
Phun khử trùng ở sân bay Đào Viên

Hôm qua Phương - một người đồng hương, hiện đang có một tiệm nail ở Đài Bắc - cho biết nơi cô ở tình hình có vẻ căng thẳng hơn Đài Trung. Mặc dù chính quyền không đưa ra lệnh cấm nào đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ… mà chỉ kêu gọi hạn chế, nhưng hầu hết đều rất vắng khách. Tàu điện cũng như xe bus đều rất ít người, hoặc ai có việc phải sử dụng thì đều bước lên với một vẻ mặt căng thẳng và cảnh giác.

Các công ty thì vừa hoạt động vừa thăm dò diễn biến dịch, tất cả đều biết một khi dịch bùng phát mạnh hơn, khả năng họ phải đóng cửa rất có thể xảy ra. Lao động người Việt, dĩ nhiên vì thế cũng không thể không lo lắng, nhưng Đài Loan hiện vẫn chưa có lây lan cộng đồng và chính quyền đang sử dụng các biện pháp rất mạnh tay, nên hy vọng dịch sẽ được kiểm soát như đợt đầu.

Dẫu sao thì, vẫn không thể không tiếc nuối thời tiết quá đẹp của mùa này, khi việc thì ít mà người thì phải ở trong nhà. Nhưng, tiếc chút thôi, tất cả đều phải vì cái chung trước. Và vẫn yên tâm khi mỗi ngày đọc tin tức của Việt Nam, thấy Chính phủ khá quyết liệt trong cuộc chiến chống dịch. Thôi thì, cầu mong chúng ta đều bình an!

Vân Hạnh (từ Đài Trung, Đài Loan)

 

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI