Mình nhớ mọi người, nhưng mình không về…

22/03/2020 - 15:24

PNO - Hôm nay, khoảng 27 ngàn người ở Mỹ đã bị nhiễm COVID-19. Cộng đồng người Việt ở đây rất lo lắng. Gia đình mình cũng lo nhưng quyết định không về nước.

Những ngày này đầu óc cứ đâu đâu, không tập trung được. Điều quan tâm duy nhất là theo dõi thông tin dịch bệnh coronavirus từng ngày và những thông tin liên quan để biết mà phòng ngừa hết khả năng, cũng như giữ an toàn cho bản thân và gia đình.

Dù cách xa quê hương nửa vòng trái đất, thế nhưng, nhà mình vẫn luôn cập nhật thông tin ở quê nhà mỗi ngày nhất là trong thời gian này.

Đi siêu thị mua đồ tích trữ, có thể dùng được dài ngày, để hạn chế phải đến nơi đông người
Nhiều người Mỹ đi siêu thị mua đồ tích trữ để dùng dài ngày, nhằm hạn chế phải đến nơi đông người 

Gần một tuần trước, mẹ hỏi mình: "Hay cả nhà book vé máy bay về đi con, mẹ thấy tình hình dịch bệnh lan rộng quá. Mà công nhận ở Việt Nam xử lý rất nhanh, cách ly theo vùng, làm rất quyết liệt để ngăn chặn sớm khả năng lây nhiễm. Có khi về cũng tốt...

Mình hiểu tâm trạng mẹ, nhưng trấn an: "Thôi thì nhà mình cứ ở yên bên đây. Cố gắng hạn chế đi lại, tránh tiếp xúc nhiều người, do họ không đeo khẩu trang, cứ thở, ho, hắt hơi bay vào nhau ghê quá".

Nhìn mẹ chưa hết âu lo, tôi tiếp tục, giờ mình không sao là tốt rồi, nhưng nếu bay về sẽ đối mặt với nguy cơ lây nhiễm rất lớn. Từ việc ngụp lặn giữa rừng người, xếp hàng chờ lên máy bay, rồi ngồi chung với biết bao người như vậy hơn 2 chục tiếng đồng hồ... Khi mình về đến quê hương lại lây cho bà con, bạn bè, hàng xóm..."

Không chỉ mua nhều thực phẩm để khỏi phải đi siêu thị nhiều lần, còn tự tay muối dưa cải chua để dùng lần
Không chỉ mua nhiều thực phẩm, người Việt ở Mỹ còn tự muối cải chua để dùng, khỏi phải đi siêu thị nhiều lần 

Thực tế, có nhiều anh em bạn bè ở Việt Nam nhắn mình đáp máy bay về gấp, nhưng mình quyết định không. Mong mọi người thông cảm và ước mong tất cả luôn bình an, dù ở nơi đâu.

Hôm nay, khoảng 27 ngàn người ở Mỹ đã bị nhiễm COVID-19. Cộng đồng người Việt bên này rất lo lắng. Gia đình mình hạn chế tối đa việc đi ra ngoài đến những nơi công cộng như chợ, siêu thị. Ngay cả nhà thờ cũng không đi nữa để hạn chế tối đa tiếp xúc với nhiều người nơi công cộng.

Hiện tại, gia đình đã trữ được khoảng 2 tạ gạo, hơn 30kg thịt cá các loại, một số rau củ và thực phẩm khác như trứng, đậu... Ở Mỹ không thiếu thức ăn, trong tuần đầu có dịch đã xảy ra tình trạng mua sạch kệ một số mặt hàng ở siêu thị, nhưng sau đó chính phủ lập tức huy động các kho ban đêm đổ hàng vào cho bà con mua đầy đủ. 

Trung tâm y tế dã chiến ở Houston, Mỹ
Trung tâm y tế dã chiến ở Houston, Mỹ

Thực tế mọi người trữ lương thực là chỉ nhằm để giảm số lần đi chợ trong tuần. Thay vì mỗi tuần đi chợ 3-4 lần thì bây giờ hơn 1 tuần mới đi mua thêm lương thực 1 lần. Như thế an toàn hơn cho tất cả. 

Chính phủ đã lập ra 3 trung tâm y tế dã chiến một vài nơi ở Houston, để ai thấy sốt cao và có các dấu hiệu như cảnh báo thì đến đây cho nhân viên y tế kiểm tra.

Hẹn ngày nhân loại tai qua nạn khỏi sẽ đoàn viên cùng mọi người!

Vũ Thái Bình (từ Houston, Mỹ)

 

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(1)
  • Kim Lan 26-03-2020 22:22:48

    Thực tế mọi người trữ lương thực là chỉ nhằm để giảm số lần đi chợ trong tuần.
    Hiện tại, gia đình đã trữ được khoảng 2 tạ gạo, hơn 30kg thịt cá các loại.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI