Người Đức đã đeo khẩu trang

22/03/2020 - 17:11

PNO - Người Đức đã tuân thủ nghiêm túc việc đeo khẩu trang, tất cả các hoạt động đều bị tạm dừng, chỉ còn chợ, hiệu thuốc, công sở... mở cửa.

Ngày 21/3/2020

Hôm nay, nước Đức ghi nhận trên 15.000 người nhiễm và hơn 50 người chết liên quan đến COVID-19. Riêng khu vực tôi ở hôm qua đã chết 2 người, đều là 2 cụ già 80 và 84 tuổi. Nghe nói đâu bên Áo đã có trường hợp người chết còn trẻ, dưới 30 tuổi.

Người Đức đã đeo khẩu trang, tất cả các hoạt động đều bị tạm dừng, chỉ có những gì thật cần thiết cho cuộc sống như chợ thực phẩm, hiệu thuốc, tiệm cắt tóc, công sở nhà nước là mở cửa.

Thông tin về dịch COVID-19 bằng 3 ngôn ngữ Đức, Anh và tiếng Hoa tại sân bay Tegel ở Berlin, Đức AFP
Thông tin về dịch COVID-19 bằng 3 ngôn ngữ Đức, Anh và tiếng Hoa tại sân bay Tegel ở Berlin, Đức- Ảnh: AFP

Hệ thống công quyền hoạt động tốt, chợ thực phẩm luôn đủ hàng để mua, ở 1 số chợ áp dụng chế độ chống đầu nậu thu gom bằng cách ra quy chế mỗi người chỉ được mua 1 số lượng nhất định cho mỗi mặt hàng. Ví dụ: đường chỉ 2 bịch, giấy vệ sinh chỉ 1 block... nếu muốn mua thêm hôm sau quay lại, luôn có hàng.

Nhà trẻ, trường học đóng cửa, bọn con nít ở nhà riết, làm tôi phải chia thời gian công việc trông coi tụi nó, quân đội cho nghỉ thẳng cẳng, các buổi diễn tới tháng 6 năm nay đã bị hủy, thật ra là một dịp tốt để tôi tập trung vào việc sản xuất nhạc và nâng cấp bản thân, chỉ cần có người phụ trông bọn trẻ.

Nhưng đời không là mơ! Ở một số bang như Bayern đã có lệnh cấm ra đường. Ngoài đường luôn có cảnh sát canh, đi ra phải giải trình lý do, nếu không chính đáng sẽ bị phạt tiền. Tối nay, thủ tướng Merkel sẽ thông báo xem có áp dụng lệnh này trên toàn nước Đức hay không.

Nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam
Nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam

Theo luật quốc phòng của Đức, khi đất nước lâm vào tình trạng thảm hoạ, các bệnh viện quá tải thì bọn quân nhạc - trong đó có tôi phải vô bệnh viện phụ việc và làm y tá. Uiiiii... có học mấy khóa y tá xong lâu giờ trả thầy hết rồi có nhớ gì đâu.

Tôi và gia đình đều khỏe, được dịp tập trung trau dồi theo đuổi âm nhạc tại nhà. Như đã nói, ước gì có người giúp chuyện trông tụi nhỏ. Ai có nghệ thuật gì vừa giữ được bọn nhóc vừa ra hit, theo được deadline thì chia sẻ.

Mong cả nhà được bình an!

Nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam (từ Lahnstein, Đức)

(*) Nhạc sĩ Nguyễn Công Phương Nam hiện đang công tác trong dàn nhạc BigBand, thuộc quân đội Đức

Ý KIẾN BẠN ĐỌC(3)
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI