Họa sĩ quốc tế tố “Rap Việt” lấy trộm hình ảnh

06/11/2021 - 09:28

PNO - Họa sĩ đồ họa Jaime Jasso cho biết phía “Rap Việt” không liên hệ hay mua bản quyền nhưng lại sử dụng tác phẩm của ông, thậm chí còn không xóa logo sau khi “chôm” ảnh.

Họa sĩ Jaime Jasso được nhiều người biết đến trong giới đồ họa. Ông chuyên thực hiện các tác phẩm mô tả đô thị viễn tưởng, từng tham gia nhiều dự án liên quan đến kỹ xảo và đào tạo nhiều họa sĩ học về CGI (công nghệ mô phỏng hình ảnh bằng máy tính). Ông là người sáng lập nên công ty đào tạo họa sĩ đồ họa CGPrecepto (viết tắt CGP).

Bức ảnh gốc và poster của Rap Việt.
Bức ảnh gốc và poster của Rap Việt

Mới đây, ông cho biết chương trình Rap Việt đã sử dụng trái phép hình ảnh do ông thực hiện mà không có bất kỳ cuộc trao đổi hay mua bản quyền tác phẩm.

“Tôi là người đã tạo ra và cũng là chủ nhân sở hữu tác phẩm, đơn vị này chưa từng trao đổi hay trả phí bản quyền cho tác phẩm này. Đây là bức vẽ được thực hiện cho công ty và trường đào tạo của tôi, những người lấy ảnh thậm chí còn không xóa logo của chúng tôi trên ảnh. Những người lấy trộm hãy dừng việc này lại và hãy trả phí để được sử dụng tác phẩm”, ông Jaime Jasso viết.

Nam họa sĩ cũng cảm ơn một người bạn tại Việt Nam, cũng làm trong ngành đồ họa đã liên hệ để ông được nắm vụ việc.

Sau khi chia sẻ ý kiến, họa sĩ Jaime Jasso cho biết đơn vị sản xuất Rap Việt đã “cố gắng để giải quyết sự việc một cách nhanh chóng”. Ông cho biết người liên hệ đã đổ lỗi cho một nhà thiết kế.

Vòng tròn đỏ logo của công ty CGP vẫn xuất hiện trong ảnh của chương trình Rap Việt.
Vòng tròn đỏ logo của công ty CGP vẫn xuất hiện trong ảnh của chương trình Rap Việt

Ngoài bức ảnh dùng làm nền cho poster của Rap Việt, nhiều người chỉ ra chương trình còn sử dụng hình ảnh khác, cũng thuộc công ty CGP - đơn vị nắm bản quyền hình ảnh để làm ảnh nền cho thí sinh Blacka. Trên bức ảnh, logo của đơn vị CGP không bị xóa đi. Video thực hiện bức ảnh này được đăng tải lên YouTube từ năm 2016.

Bên cạnh đó, người xem tiếp tục tìm thấy một hình ảnh khác của họa sĩ quốc tế cũng được chương trình lấy làm ảnh nền cho thí sinh Seachains.

Mặc dù có những thay đổi nhất định giữa các hình ảnh nhưng khán giả dễ dàng nhận ra những điểm chung giữa các tác phẩm. "Chúng tôi rất tiếc vì xảy ra sự việc. Chúng tôi đã nghiêm túc xác minh làm rõ vấn đề và tìm ra nguyên nhân của sự việc không đáng có này, là do sơ xuất của bộ phận thiết kế khi sử dụng hình ảnh này từ trang download (tải) miễn phí. Hiện tại, Vie Channel đang tích cực liên lạc với tác giả/đơn vị sở hữu hình ảnh trên để xin phép quyền sử dụng. Chúng tôi sẽ sớm cập nhật những thông tin mới nhất khi nhận được phản hồi chính thức từ phía tác giả/đơn vị sở hữu", đơn vị sản xuất Rap Việt cho biết.

Minh Tú

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI