Rap Việt hậu chung kết: Tranh cãi nảy lửa và dấu hỏi cho tương lai

15/11/2020 - 12:47

PNO - “Rap Việt” và “King of rap” kết thúc cùng thời điểm, cả 2 quán quân nhận về không ít lời ngợi khen lẫn cho rằng chưa xứng đáng bằng ứng viên khác.

Tranh cãi quán quân không xứng đáng

Sau khi MC Trấn Thành thông báo thí sinh Dế Choắt thuộc đội huấn luyện viên (HLV) Wowy giành chiến thắng tại Rap Việt, hàng loạt trang mạng xã hội nổ ra cuộc tranh cãi về danh hiệu quán quân này. Nhiều người cho rằng G Ducky – thí sinh đạt á quân, thuộc đội rapper Karik xứng đáng hơn.

Trước khi vòng chung kết diễn ra, G Ducky là thí sinh được dự đoán sẽ bước lên ngôi vị cao nhất. Trong chương trình, G Ducky có một số phần trình diễn hấp dẫn, ca từ sâu sắc, cách flow (đi nhịp) liên tục biến hoá, đề tài lựa chọn có góc nhìn khác biệt. So với Dế Choắt – rapper lớn lên từ đường phố, nổi tiếng từ trước tham gia cuộc thi, G Ducky có phần đột phá hơn, hình ảnh mới mẻ và có khả năng tiếp cận khán giả quốc tế (xét về thế mạnh ngoại ngữ).

Rapper Wowy và thí sinh Dế Choắt trong đêm chung kết Rap Việt.
Rapper Wowy và thí sinh Dế Choắt trong đêm chung kết Rap Việt

Tuy nhiên, Dế Choắt là thí sinh giữ được phong độ, hình ảnh sử dụng trong ca khúc đa phần mang tính biểu tượng, khai thác tốt tính phong phú của ngôn ngữ Việt. Trong chương trình, Dế Choắt là thí sinh duy nhất chỉ sử dụng tiếng Việt để viết nhạc. Nam thí sinh được xem là anh lớn trong dàn thí sinh vì có quãng thời gian hoạt động lâu hơn, được nhiều người biết đến với nhiều bản hit, trong đó đáng kể phải nhắc đến sáng tác Đời lạ lắm à nghen (đạt gần 60 triệu view trên YouTube).

Dế Choắt và G Ducky bằng nhau về điểm số từ giám khảo, do đó, chiến thắng được phân định nhờ vào lượt bình chọn từ khán giả. Và, số đông chọn Dế Choắt. Kết quả này không thuận lòng khán giả yêu thích G Ducky nhưng so về phong độ, Dế Choắt xứng đáng. Trong đêm chung kết 1 và 2, nếu Dế Choắt tiếp tục mang đến câu chuyện mang nhiều thông điệp thì G Ducky sa sút phong độ, hậu quả của việc chọn chủ đề quá đơn giản. Đây là nước cờ sai của HLV Karik.

Tiết mục kết hợp giữa Wowy và Dế Choắt trong đêm chung kết:

 

Sau chương trình, Karik nói: “Điều khiến tôi xúc động ở đây là tôi đã sai lầm. Khi xem tiết mục của các đội, tôi đều có tính toán riêng. Tôi nghĩ mọi người sẽ bình chọn theo cả hành trình thí sinh thi (không chỉ dựa vào đêm chung kết để bầu chọn - PV)... Ở những phút cuối, tôi chọn chủ đề sai cho G Ducky. Dế Choắt là thí sinh có phong độ tốt nhất”.

Tranh cãi giữa fan của Dế Choắt và G Ducky vẫn chưa có sự dừng lại. Nhiều người quá phấn khích, đưa những bình luận mang tính chia rẻ, phỉ báng "phe" còn lại.

Chương trình King of rap cũng xảy ra trường hợp tương tự nhưng mức độ tranh cãi ít hơn vì ICD - quán quân chung cuộc, cũng là thí sinh tạo được ấn tượng ngay từ đầu. Xếp sau ICD trong top 4 thí sinh mạnh nhất còn có Richchoi và 2 nữ rapper Pháo và Tuimi. ICD chiến thắng áp đảo về số điểm từ giám khảo và bầu chọn của khán giả nhưng nhiều người xem cho rằng Richchoi mới là thí sinh xứng đáng vì có phần trình diễn bùng nổ trong đêm chung kết.

Dấu hỏi cho tương lai

Chương trình chung kết Rap Việt ghi nhận lượt xem “khủng” trên YouTube, với hơn 1 triệu người xem cùng lúc. King of rap cũng không hề kém cạnh khi đạt được số người xem cao nhất trong cả mùa. Điều này minh chứng cho sự quan tâm của khán giả đối với 2 cuộc thi rap đang cùng lên sóng.

Thời gian qua, nhờ 2 cuộc thi rap, thể loại âm nhạc rap, hip-hop đã tiệm cận hơn với khán giả, đưa đến những góc nhìn rộng hơn về một “thế giới ngầm”. Rap Việt giờ đây đã ở một vị trí mới, nhận được sự quan tâm của đông đảo công chúng, xuất hiện trong đời sống âm nhạc thường nhật. Đây là những thành công dễ dàng để tất cả cùng nhìn thấy nhưng đồng thời, khi 2 cuộc thi cùng lúc khép lại, làm sao để nhạc rap giữ được tình cảm của khán giả như hiện tại hay mở ra con đường đưa rap Việt tiệm cận thế giới như "tuyên ngôn" của giám khảo, thí sinh là điều không dễ dàng. Những thí sinh rap Việt, rồi sẽ đi về đâu?

Rapper ICD giành chiến thắng chương trình King of rap.
Rapper ICD giành chiến thắng chương trình King of rap

Sau khi nhận giải á quân, G Ducky nhận câu hỏi về chuyện có phục hay không phục, có xứng đáng hay không xứng đáng, thí sinh này chỉ trả lời gọn: “Điều quan trọng là tụi mình là tìm ra hướng đi để bản thân mình đi xa nhất có thể”. Nhiều cuộc thi từng tạo được ấn tượng mạnh như Rap Việt, tưởng chừng rời “bệ phóng”, họ sẽ trở thành sao, duy trì được sức hút nhưng chỉ cần một quãng thời gian ngắn, tất cả bị quên lãng.

Đặc biệt, đối với những nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc underground, họ sở hữu cá tính mạnh, giàu năng lượng nhưng thiếu những ê-kíp chuyên nghiệp để chắc chắn về lựa chọn, hướng đi. Thậm chí, rời chương trình, khi không còn những điều khoản với nhà sản xuất, họ có thể quay trở lại với những bài rap diss (chửi bới). Nhiều thí sinh tham gia 2 chương trình rap, từng gây thù với nhau và thậm chí, có thí sinh từng rap diss để khích bác HLV hay giám khảo của mình. Ngay khi nhạc rap đang thịnh hành nhất cũng là lúc cần có những cái đầu tỉnh táo nhất, vạch ra định hướng phù hợp.

G Ducky (phải) giành được danh hiệu á quân Rap Việt. Nhiều khán giả cho rằng G Ducky xứng đáng là người chiến thắng.
G Ducky (phải) giành được danh hiệu á quân Rap Việt. Nhiều khán giả cho rằng G Ducky xứng đáng là người chiến thắng.

Rapper Suboi trăn trở khi được hỏi về định hướng cho thí sinh sau cuộc thi: “Ai cũng có một hành trình riêng mà mình không thể ép buộc người khác vào hành trình mình chọn. Khi tham dự cuộc thi, rất dễ có một cái chuẩn nào đó mà mọi người nghĩ ra cho người nhất, nhì, ba nhưng điều đó là không thể”.

Suy nghĩ của Suboi cũng là lo lắng của nhiều người khác, rằng khi những tài năng rap, hip-hop được tìm thấy, rất khó để tìm cho họ hướng đi vì chỉ chính họ - những cá tính đặc biệt, khác lạ mới quyết định hướng đi của chính mình. Nhưng, họ còn quá trẻ, có phần bồng bột và dễ bị phân tâm bởi dư luận, vậy rap Việt sẽ đi về đâu? Câu trả lời vẫn còn bỏ ngỏ.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI