Họa sĩ KimB: Thần thái phong cách được tạo ra từ niềm đam mê công việc

12/12/2015 - 09:19

PNO - Không, không phải là sự tự tin rằng mình đẹp, mà là trải nghiệm: ai cũng có quyền nhìn thấy, nhận ra và cảm thụ cái đẹp theo cách của mình...

Nhiều năm qua, dần quen với cụm từ nhiều người dành cho mình: “người đàn bà đẹp của làng thiết kế Việt Nam”, chị bảo, cái sự quen đó không phải vì chị tin mình đẹp theo nghĩa thông thường mà vì ngày càng hiểu về cái đẹp trong cuộc sống chung này, để vận dụng vào cuộc sống riêng.

Hoa si KimB: Than thai phong cach duoc tao ra tu niem dam me cong viec

PV: Điều gì khiến chị thay đổi cảm xúc khi được gọi là người đàn bà đẹp? Phải chăng chị đã tự tin hơn?

Họa sĩ KimB: Không, không phải là sự tự tin rằng mình đẹp, mà là trải nghiệm: ai cũng có quyền nhìn thấy, nhận ra và cảm thụ cái đẹp theo cách của mình. Tôi ra chợ, đôi khi trong một góc nhìn nào đó, thấy chị bán thịt, bán bún thật là đẹp, hay nhìn những bức ảnh những phụ nữ châu Phi thấy rất đẹp. Vẻ đẹp mà tôi nhận ra ở những chân dung đời thường ấy chính là sức sống của nhân vật, con người trong hoàn cảnh của họ.

* Chị có rất nhiều hình ảnh đẹp và nhiều nhà nhiếp ảnh thích chụp ảnh chị. Theo chị, điều gì làm nên sức cuốn hút?

- Trước tiên, có lẽ là do khuôn mặt tôi cá tính, có đường nét, mảng khối, có thần sắc. Dân chuyên nghiệp tìm thấy được điều đó để tạo nên những góc chụp lạ.

Thật ra hồi trẻ, tôi thấy mình thô, vụng và hoang sơ. Tuy nhiên, cũng may là hồi đó tôi học trường mỹ thuật, rất ít con gái, nên nghiễm nhiên được coi là người đẹp.

Bây giờ thì tôi tự tin hơn, bởi tôi biết mình hợp với cái gì, tôi cần chọn cái gì để làm đẹp cho mình, để được là chính mình. Có lần, khi tham dự một cuộc hội họp, tôi “bị” người ta khen rằng tôi đẹp giống một nghệ sĩ nổi tiếng. Tôi không vui, không thích lời khen đó.

Thỉnh thoảng trong những cuộc hội hè nào đó, người lạ làm quen, khen tôi đẹp và hỏi tôi có phải là họa sĩ, nhà văn hay nhà báo hay không, tôi thấy rất vui. Vui vì người ta “nhận” ra được tôi. Vui vì tôi đã thể hiện được thần thái riêng của mình và theo tôi, đó là điều quan trọng nhất về vẻ ngoài của một phụ nữ.

* Chị nói đến thần thái, phong cách, vậy theo chị, điều gì làm nên những nét riêng của một người?

- Với tôi, công việc luôn là ưu tiên hàng đầu. Công việc làm nên thần thái, làm nên phong cách.

Tôi là người rất bận rộn, bởi tôi làm cả hai mảng: thiết kế sân khấu và dạy học. Tôi không có thì giờ nhiều cho việc chăm sóc, giữ gìn sắc đẹp. Khi trên khuôn mặt tôi có khuyết điểm như tàn nhang hay vết sẹo trên môi vì một tai nạn giao thông, bạn bè, người quen bảo tôi nên chỉnh sửa, tôi từ chối vì thấy không quan trọng. Tôi cũng không bao giờ muốn xây dựng mình là một quý bà sang trọng, lịch lãm.

Tôi chẳng có nhu cầu mua sắm, may mặc nhiều. Có những món đồ mua rất rẻ, rất đơn giản, nhưng tôi dùng nhiều năm vì thích, vì hợp. Do tính chất công việc, tôi ăn mặc đơn giản, gọn gàng. Tôi làm nổi hình ảnh của mình bằng khăn và các phụ kiện như vòng, dây đeo, những thứ treo, móc, cài lên.

Tôi có cả một bộ sưu tập khăn rất phong phú với nhiều màu sắc mê hoặc và họa tiết nhảy múa. Tôi thấy thoải mái với phong cách đó. Những thứ rắc rối nhất chỉ là bên ngoài... để đừng phải mất công loay hoay tìm hiểu.

Hoa si KimB: Than thai phong cach duoc tao ra tu niem dam me cong viec
Kim B là người phụ nữ cực kỳ đam mê công việc

* Nhiều người cho là phụ nữ hạnh phúc thì sẽ đẹp. Ý nói rằng hạnh phúc gia đình, hạnh phúc với tình yêu. Điều đó hình như lại đang thiếu trong đời sống riêng của “người đàn bà đẹp KimB”?

- Tôi từng hạnh phúc như chị nói tới, với người chồng đã mất của mình. Anh ấy không chỉ là chồng mà còn là người bạn, đồng nghiệp, có thể chia sẻ gắn bó với tôi nhiều điều. Anh ấy là người dẫn tôi đến với công việc họa sĩ thiết kế sân khấu. Chúng tôi như hai nửa bổ sung cho nhau.

Sau khi anh ấy mất, tôi đắm đuối vào nỗi đau khổ ấy ba năm trời. Sự ra đi bất ngờ của anh ấy khiến tôi rơi vào hoàn cảnh đơn thân nuôi hai con không có sự chuẩn bị trước. Tôi phải chèo chống kinh tế gia đình. Sang đến năm thứ tư, tôi đi học thiền, cố gắng nhìn lại mọi điều trong cuộc sống của mình. Nhưng rồi thầy bảo tôi chưa tu được đâu, còn vướng bận nhiều điều lắm. Hãy chấp nhận hoàn cảnh của mình và sống bình an thanh thản. Tôi đã chọn điều đó làm phương châm sống của mình.

Cái tên KimB với chữ cái B từ tên anh ấy - Nhã Bình - tôi lấy từ ngày cùng anh ấy làm công việc thiết kế sân khấu. Khi đi dạy, khi làm báo, tôi vẫn là họa sĩ Kim Lan.

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI