Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ gửi nỗi nhớ cha cho mùa trăng đoàn viên

04/09/2022 - 08:30

PNO - Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ nói cha của ông - nhà thơ Hoàng Trung Thông (1925-1993), yêu mùa thu và trăng thu nên ông xem triển lãm “Miên thu” như món quà tặng cha vào dịp rằm tháng 8.

 

Bức vẽ Rước đèn của hoạ sĩ Hoàng Phượng Vỹ
Bức vẽ Rước đèn của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ

Miên thu của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ (sinh năm 1962) trưng bày 48 tác phẩm với những thân quen hiện hữu trong tranh. Đó là tác phẩm Dần phụ tử, ông vẽ cha và chính mình - hai cha con cùng tuổi Dần; là bức vẽ Cầu Thê HúcCầu Trường TiềnChợ Bến Thành, vẽ đêm rước đèn phá cỗ trung thu...  

Triển lãm Miên thu lần này đánh dấu sự trở lại mạnh mẽ, tươi mới của Hoàng Phượng Vỹ trên con đường naïve art (tạm dịch: nghệ thuật ngây thơ). Các bức vẽ cho thấy sự hồn nhiên, giản đơn như cách ai đó nhìn cuộc đời qua lăng kính của những đứa trẻ. Sức mạnh của tranh Hoàng Phượng Vỹ là sự thơ ngây và đó cũng là điều mà ông mê mải tìm kiếm.

Cha tôi là thi nhân, yêu mùa thu, yêu trăng thu. Nên tôi muốn nhân dịp này dâng tặng cha một triển lãm cá nhân, sau nhiều năm chỉ âm thầm vẽ. Bao yêu thương và nỗi niềm tôi chỉ biết gửi cả vào tranh. Tôi mong cha sẽ hài lòng và tôi mong cuộc sống của chúng ta sẽ luôn như những ngày hội trung thu, đoàn viên, yên vui, ấm áp”, họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ chia sẻ.

Bức Mơ hoa
Bức Mơ hoa

Quan sát hành trình vẽ của Hoàng Phượng Vỹ, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều - Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam - viết: “Tôi thấy nhiều hoa văn trên tranh Vỹ. Đơn giản, mộc, khỏe khoắn, vững chãi. Vỹ là một họa sĩ không giải thích và không triết lý về tranh mình. Vỹ chỉ là kẻ bước đi với đời sống của mình và để lại những dấu vết. Mỗi người xem hãy tự đi tìm những tín hiệu cho mình. Không phải cho Vỹ. Với tôi, đó là những mật mã của văn hóa nằm đâu đó trong những hiện vật tầng tầng lớp lớp của đời sống đương đại”.

Tác phẩm mang tên Dần
Tác phẩm mang tên Dần

Nhà sưu tập Trang Hạnh là người lớn lên ở cùng khu phố với họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ nên hiểu phần nào tranh của nam họa sĩ thường vẽ về tuổi thơ, vì thời ấy “ấm êm, bình an, đơn giản và vô ưu”.

“Những mảng màu tươi luôn được anh điểm xuyết thêm những chi tiết đượm màu thời gian hoặc ngược lại, như nhắc nhở chúng ta rằng đó chỉ là ký ức yêu thương của một người trưởng thành về quãng thời gian tuyệt đẹp đã qua”, nhà sưu tập Trang Hạnh nhận xét.

Hoạ sĩ Hoàng Phượng Vỹ bên cạnh những bức tranh của mình
Họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ bên cạnh những bức tranh của mình

Triển lãm Miên thu khai mạc lúc 17g ngày 4/9. Triển lãm kéo dài từ ngày 5 đến 14/9 tại Hakio - Let’s Art (38 Trần Cao Vân, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM).

Hoàng Phượng Vỹ sinh năm 1962 tại Hà Nội. Ông tốt nghiệp Đại học Kiến trúc Hà Nội, nhưng dành cả đời cho vẽ tranh, làm thơ… Sau các triển lãm cá nhân Ký ức (1997) tại Hà Nội, Hội họa (2002) tại Bangkok, Trở về (2004) tại Hồng Kông, Tuổi thơ (2005) tại Hà Nội, Hoàng Phượng Vỹ chỉ tham gia các triển lãm chung tại Mỹ, Úc, Singapore, Canada, Thái Lan, Việt Nam… Đến nay, với Miên thu, ông mới trở lại với triển lãm của riêng mình.

Diễm Mi

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI