Hoa hậu Diễm Hương: Trách nhiệm, sự quan tâm của người lớn dành cho các bé vẫn chưa đủ

14/03/2017 - 06:00

PNO - Trước câu chuyện các bé gái bị xâm hại tình dục trong những ngày qua mà báo chí đăng tải, Hoa hậu Diễm Hương cho rằng hiện tại người lớn vẫn chưa dành sự quan tâm và trách nhiệm đủ cho trẻ.

Thông tin về nhiều trường hợp bé gái bị xâm hại tình dục mấy ngày qua đang khiến nhiều người bức xúc, nhất là các bậc cha mẹ đang có con nhỏ. Nhiều sao Việt, những người có sức ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng, cũng liên tục chia sẻ quan điểm để mong tạo được hiệu ứng truyền thông, lấy lại công bằng cho các bé và gia đình. Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 Diễm Hương cũng cho biết cô rất quan tâm theo dõi sự việc và rất đau lòng khi thấy các bé hiện chưa được bảo vệ đúng mức. 

Hoa hau Diem Huong: Trach nhiem, su quan tam cua nguoi lon danh cho cac be van chua du
Hoa hậu Diễm Hương

“Thực sự trong những ngày qua tôi luôn muốn chia sẻ quan điểm của bản thân về vụ việc đang gây nhức nhối trong dư luận này nhưng nói thật cũng không biết bắt đầu từ đâu. Vụ việc ở Vũng Tàu, tôi đã nghe và theo dõi cách đây khá lâu nhưng đến nay thì mới bắt đầu được giải quyết mạnh mẽ. Gần đây là vụ bé gái 8 tuổi tại Hà Nội rồi đến bé gái ở quận Thủ Đức khiến tôi cảm thấy bức xúc. Hình ảnh chiếc quần lót của bé thấm máu thực sự khiến tôi ám ảnh, xót xa”, Hoa hậu Diễm Hương chia sẻ.

Hoa hậu Thế giới người Việt 2010 cho rằng qua các sự việc trẻ bị xâm hại, một điều được nhận ra là trách nhiệm và sự quan tâm của người lớn dành cho các bé vẫn chưa đủ. "Chúng ta thay phiên nhau đùn đẩy trách nhiệm, từ trường, cô giáo đứng lớp cho đến phòng giáo dục để rồi người tổn thương cuối cùng vẫn là các bé. Chúng ta vẫn nghĩ chỉ có em bé bị xâm hại mới tồn thương nhưng ngay cả những bé chứng kiến hay những bé đang biết về vụ việc này thì ít nhất các em đã bị tổn thương về tinh thần", cô nói. 

Đặt câu chuyện vào bối cảnh phương Tây, cô cho biết sự việc có lẽ đã được xử lý nhanh chóng: "Ở họ, quyền trẻ em rất được coi trọng. Thực sự, việc lan truyền thông tin của dư luận trong những ngày qua có tác dụng rất lớn để kêu gọi cả xã hội cùng lên tiếng nhưng khi nhìn lại, vô tình chúng lại khiến cho các em ngay ở thời điểm hiện tại và khi lớn lên phải chịu một cú sốc tinh thần rất lớn, khó hòa nhập với bạn bè về sau. Nhưng nếu thông tin không lan truyền, dư luận không lên tiếng thì liệu sự việc có dược giải quyết hay không khi vụ việc ở Vũng Tàu tưởng chừng như trôi vào im lặng, còn vụ ở Hà Nội thì người xâm hại bé vẫn nhởn nhơ, thách thức dư luận”.

Hoa hau Diem Huong: Trach nhiem, su quan tam cua nguoi lon danh cho cac be van chua du
Với tư cách một người mẹ, Diễm Hương vô cùng đau xót, bức xúc với những sự việc vừa qua.

Sẵn dòng chia sẻ, Diễm Hương cho biết cô cảm thấy khó chịu khi xem một đoạn clip và được nghe một vị luật sư chia sẻ: “Sáng nay, tôi có xem được một đoạn clip một vị luật sư chia sẻ việc xâm hại tình dục bé rất khó để lấy chứng cứ. Tôi thấy việc này vô bổ và bất hợp lý, vì sao chúng ta cứ phải đi theo lối mòn đó mà bỏ quên đi quyền lợi của trẻ em là cái cấp thiết hơn. Bên cạnh đó, tôi thấy sự răn đe của luật pháp nước ta vẫn còn chưa đủ với những trường hợp như thế này nên cứ xảy ra liên tục nhiều năm qua. Quan trọng nhất, khi xảy ra việc thì hãy tập trung giải quyết chứ đừng đùn đẩy trách nhiệm, chỉ kéo dài thêm và khiến các bé bị tổn thương”.

Bà mẹ một con nói thêm về thói quen xấu của người Việt Nam vô tình khiến các bé không thể phân biệt và kháng cự khi bị xâm hại: “Một điều nữa tôi thấy rằng, người Việt Nam mình hay có thói quen sờ, nghịch vào vùng kín của các bé. Đây cũng chính là sự lạm dụng tình dục mà chúng ta không hề hay biết. Vô hình chung làm cho các bé không có khả năng tự vệ trước sự tấn công của những kẻ xấu”.

Với tư cách một bà mẹ có con nhỏ, Diễm Hương chia sẻ kinh nghiệm dạy con để phòng tránh sự xâm hại từ kẻ xấu: “Dù sự việc những ngày qua các bé gái bị xâm hại nhưng cũng không ít trường hợp tương tự xảy ra với bé trai. Bản thân tôi đã làm mẹ nên hoang mang rất nhiều. Tôi có học được cách dạy cho con cách tự vệ từ khi còn nhỏ khi xem được một số clip của tổ chức Bảo vệ quyền trẻ em của thế giới. Dù hiện tại con trai tôi chỉ mới 25 tháng nhưng Hương đã dạy cho bé vùng kín là nơi chứa của quý, báu vật của con nên không ai được đụng vào". 

Hoa hau Diem Huong: Trach nhiem, su quan tam cua nguoi lon danh cho cac be van chua du
 

Diễm Hương cho rằng phụ huynh nên là bạn của con cái để các bé đủ tin tưởng và tâm sự mọi chuyện.

Cô cho rằng vì các bé còn rất nhỏ nên tốt nhất cách dạy của người lớn cũng phải mềm mỏng, gần gũi và dễ hiểu. "Tương tự, vùng ngực của bé cũng vậy, tôi đều dặn không cho ai đụng vào, chỉ ba mẹ hoặc bà có thể thấy hoặc đụng vào khi tắm và thay đồ cho con nhưng bản thân con phải là người tự kì rửa phần đó. Nếu có ai đụng chạm vào những chỗ đó của bé tôi dặn phải không được sợ, xô mạnh và chạy lại báo mẹ. Mình phải luôn tạo được lòng tin cho bé, phụ huynh chúng ta phải là một người bạn để bé tin tưởng và không ngần ngại chia sẻ với chúng ta bất kì chuyện gì cả”, cô nói.

Thanh Hà

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI