Hỗ trợ miền Tây tự xét nghiệm và khẳng định COVID-19

27/04/2021 - 20:21

PNO - Bộ Y tế đề nghị Viện Pasteur TPHCM hỗ trợ các tỉnh thành miền Tây nâng cao năng lực có thể tự xét nghiệm và khẳng định các trường hợp dương tính.

Chiều 27/4, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đoàn công tác đã có buổi làm việc tại tỉnh Vĩnh Long về công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Tại buổi làm việc, đại diện Sở Y tế tỉnh Vĩnh Long cho biết, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, địa phương này đã triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh với phương châm “chống dịch như chống giặc”.

Tính từ ngày 20/4 đến nay, Vĩnh Long đã triển khai tiêm chủng vắc-xin phòng COVID-19 cho 3.473 trường hợp là lực lượng tuyến đầu chống dịch và ban chỉ đạo phòng chống dịch tại các địa phương ở 11 điểm tiêm trong tỉnh.

Khó khăn hiện nay của Vĩnh Long là thiếu nguồn nhân lực y tế, thêm một điểm nữa là vẫn còn một số người dân chủ quan, thiếu ý thức trong việc phòng, chống dịch cũng như thực hiện khai báo y tế.

Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch, bảo quản vắc xin COVID-19 tại Trung tâm Y tề huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long
Đoàn công tác Bộ Y tế kiểm tra công tác phòng chống dịch, bảo quản vắc-xin COVID-19 tại Trung tâm Y tế huyện Măng Thít, tỉnh Vĩnh Long

Theo Phó bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh Vĩnh Long Bùi Văn Nghiêm, hiện tỉnh đã quy hoạch, lập đề án nâng cấp Bệnh viện Vĩnh Long (bệnh viện hạng 1), theo dự toán ước tính ban đầu khoảng 800 tỷ đồng, đưa vào kế hoạch đầu tư công, giai đoạn 2021 - 2025. Tỉnh mong muốn Bộ Y tế hỗ trợ trong vấn đề nâng cao chất lượng khám, điều trị bệnh.

"Tôi đánh giá cao việc tỉnh Vĩnh Long thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19 thời gian qua, nhất là đối với các ca dương tính. Việc truy vết, thực hiện cách ly rất nhiều trường hợp về từ nước ngoài được địa phương thực hiện tốt", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói. 

Theo Bộ trưởng, thời gian tới tình trạng người nhập cảnh trái phép từ các nước láng giềng trở về nước sẽ gia tăng và khả năng xâm nhập dịch bệnh COVID-19 ở các tỉnh miền Tây Nam bộ là rất lớn, đặc biệt là các tỉnh tiếp giáp biên giới. Nếu không kiểm soát tốt, dịch bệnh sẽ lây nhiễm trong xã hội.

“Tới đây, chúng tôi sẽ đi một số tỉnh trọng điểm để rà soát đánh giá tình hình, tiếp tục đôn đốc theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Chúng ta không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong phòng chống dịch, nhất là một số địa phương có trường hợp nhập cảnh trái phép”, ông Nguyễn Thanh Long cho biết.

Dịp này, Bộ Y tế đề nghị Viện Pasteur TPHCM hỗ trợ các tỉnh thành miền Tây nâng cao năng lực có thể tự xét nghiệm và khẳng định các trường hợp dương tính. Dự kiến, trong 2 ngày tới, Viện Pasteur TPHCM sẽ chuyển máy xét nghiệm hỗ trợ cho tỉnh Vĩnh Long.

Bộ Y tế cũng khuyến cáo, dịp lễ 30/4 - 1/5 sắp tới nên hạn chế các hoạt động tập trung đông người không cần thiết. Ngoài ra, cần xử phạt các trường hợp không mang khẩu trang nơi công cộng để vừa tuyên truyền, vừa răn đe nhằm giúp người dân nâng cao ý thức.

Đông Phong

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI