H’Liên Niê - nữ trưởng buôn nỗ lực vì sự bình yên của buôn làng

15/08/2023 - 06:11

PNO - Ít ai biết rằng H’Liên Niê - nữ trưởng buôn 33 tuổi - là người đã hỗ trợ rất hiệu quả cơ quan chức năng trong vụ khủng bố ở huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk) vừa qua. Không chỉ vậy, nữ trưởng buôn còn có một quá trình dài với những hoạt động ý nghĩa để giữ bình yên cho buôn làng Tây Nguyên.

Không phụ sự tin tưởng của mọi người

Sinh năm 1990, năm 2014 tốt nghiệp sư phạm ngữ văn Trường đại học Tây Nguyên, H’Liên Niê trở về buôn Ea Liăng, xã Cư Pơng, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk với ước mơ trở thành cô giáo. Thế nhưng, sau một thời gian dài không xin được việc, cô gái trẻ đành phải gác ước mơ để lập gia đình. 

“Tôi là con gái út trong gia đình có 6 anh chị em. Do bố mẹ đã lớn tuổi, nay ốm mai đau, các anh chị đã ra ở riêng, nên sau khi tốt nghiệp đại học, tôi chỉ mong xin được việc trong huyện để tiện chăm sóc cho các bậc sinh thành. Nhưng, hiện thực hóa ước mơ là không dễ dàng, nên tôi đành gạt đi hoài bão, lập gia đình, tập trung làm nương rẫy để ổn định cuộc sống”.

Ngoài thời gian lên nương rẫy, H’Liên nhiệt tình tham gia các hoạt động, phong trào của các đoàn thể tại địa phương phát động. Với tâm huyết và nhiệt tình của tuổi trẻ, cuối năm 2020, cô gái trẻ đã vinh dự được kết nạp Đảng ngay tại Chi bộ buôn Ea Liăng.

Nhận thấy H’Liên là người có trình độ, nhiệt huyết và gần gũi, tháng 4/2022, bà con trong buôn Ea Liăng đã bầu cô lên làm trưởng buôn. “Ban đầu, tôi không nghĩ mình sẽ được chọn, bởi tôi là phụ nữ, lại còn quá trẻ, chưa có kinh nghiệm trong việc quản lý.

Bà H'Liên (bìa trái) đang tuyên truyền chính sách, pháp luật cho một gia đình người dân ở buôn Ea Liăng
Bà H'Liên (bìa trái) đang tuyên truyền chính sách, pháp luật cho một gia đình người dân ở buôn Ea Liăng

Thế nhưng, tất cả người dân trong buôn đều giơ tay bầu tôi làm trưởng buôn. Trước sự kỳ vọng của người dân, tôi không có lý do gì để từ chối và tự nhủ sẽ cố gắng hết sức để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ và không phụ sự tin tưởng của mọi người” - H’Liên chia sẻ. 

Để thuận lợi cho việc quản lý, điều hành các hoạt động của buôn, ngay sau khi nhận nhiệm vụ, H’Liên đã bắt tay vào việc khôi phục lại toàn bộ thông tin, dữ liệu về tình hình kinh tế, xã hội, văn hóa… của buôn Ea Liăng; tranh thủ thời gian đến từng hộ dân để nắm bắt thông tin về dân số, trình độ học vấn, kinh tế, diện tích đất sản xuất, căn cước công dân, số điện thoại…

Và chỉ sau 2 tháng, nữ trưởng buôn đã có toàn bộ dữ liệu về 225 hộ dân, với hơn 1.000 nhân khẩu mình quản lý.

Trong công việc, ngoài tổ chức những cuộc họp khi cần thiết, H’Liên đã ứng dụng Zalo, Facebook, thành lập các nhóm để kết nối và triển khai các hoạt động, tuyên truyền chính sách, pháp luật đến với người dân. Mọi văn bản, chủ trương, chính sách được cô cập nhật rất nhanh vào các nhóm mạng xã hội để người dân nắm bắt kịp thời.

Không chỉ vậy, H’Liên còn nỗ lực vận động bà con chung tay thực hiện các phong trào văn hóa, thể dục thể thao, chăm lo cho người nghèo, học sinh có hoàn cảnh… nhằm thắt chặt tinh thần đoàn kết, tạo cơ hội để mọi người giao lưu học hỏi lẫn nhau trong sản xuất và cuộc sống. 

Để tạo cơ hội việc làm và góp phần làm thay đổi bộ mặt buôn làng, H’Liên liên hệ với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên của huyện mở lớp học nghề miễn phí cho 70 người trong buôn, đồng thời huy động nhân dân đóng góp sức người, sức của tu sửa đường sá phục vụ mùa màng… 

Nhờ dám nghĩ dám làm, sáng tạo trong công tác quản lý của H’Liên và sự đoàn kết, đồng lòng của người dân mà tình hình an ninh trật tự của buôn Ea Liăng luôn ổn định trong thời gian qua, đời sống của bà con cũng ngày càng được cải thiện. Năm 2022, buôn Ea Liăng và cá nhân H’Liên nhận được nhiều lời khen của các cấp chính quyền. 

Ngày đêm vận động đối tượng khủng bố ra đầu thú

Vừa qua, sau khi xảy ra vụ tấn công trụ sở UBND xã tại huyện Cư Kuin (tỉnh Đắk Lắk), H’Liên đã âm thầm hỗ trợ cơ quan chức năng kêu gọi các đối tượng ra đầu thú. Ghi nhận những đóng góp to lớn ấy, đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an - đã trao tặng bằng khen cho chị và 4 người khác trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk. 

Chị nhớ lại: “Khi xảy ra vụ việc, trên mạng xã hội và báo đài có đăng hình ảnh một số đối tượng. Mình nhận ra có một số người ở trong buôn nên đã âm thầm đến từng nhà các đối tượng để tìm hiểu. Sau khi cơ quan chức năng xác định chắc chắn các đối tượng tham gia khủng bố, mình mới vận động, nắm bắt tình hình gia đình và người thân.

Trong buôn có 10 đối tượng liên quan. Gặp các gia đình, mình phân tích để họ nhận ra lỗi lầm của đối tượng và cho biết chính quyền địa phương sẵn sàng giúp đỡ để các đối tượng ra đầu thú, hưởng sự khoan hồng. Mình đến với gia đình họ như là người thân, người bạn để họ dễ giãi bày”.

Sau những buổi nói chuyện của H’Liên, một gia đình đã đến gặp chị cho biết người thân của họ có tham gia vụ việc, đang trốn ở địa bàn khác và muốn ra đầu thú. Ban đầu, người nhà muốn tự đi đón đối tượng để giao cho cơ quan công an.

Nhưng thấy như vậy là không an toàn nên H’Liên đã báo cáo cấp trên xin phương án thích hợp. Tiếp theo sau đó, những gia đình khác cũng gọi điện cho chị nhờ báo tin. 

H’Liên nhấn mạnh: “Để làm tốt công tác điều hành, quản lý, vận động người dân thì yếu tố quan trọng nhất là người cán bộ phải đặt mình vào vị trí của nhân dân để thấu hiểu và đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Đồng thời, phải thường xuyên gần gũi với bà con, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của họ để triển khai mọi hoạt động đạt hiệu quả nhất”.

Ông Y Nhất Kpă - Bí thư Đảng ủy xã Cư Pơng - cho biết, chị H’Liên là một đảng viên trẻ, được đào tạo bài bản. Nhận nhiệm vụ 2 năm nay, chị luôn làm việc có trách nhiệm, nhiệt tình và năng nổ. Điều này càng được thể hiện rõ nét qua vụ việc xảy ra ở Cư Kuin.

Chị đã gác lại công việc gia đình, không quản ngại nguy hiểm, ngày đêm đến tận nhà vận động các đương sự ra đầu thú. 

Nguyên Bảo

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI