“Hình hài của nước” ra mắt phiên bản sách

25/11/2021 - 16:50

PNO - Sau bốn năm kể từ khi phim "The Shape of Water" được ra mắt, tác phẩm văn học cùng tên do chính đạo diễn Guillermo del Toro chuyển thể được phát hành.

Tiểu thuyết Hình hài của nước (dịch giả: Thu Phương, Hồng Nhung, Nhã Nam và nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành) vừa được ra mắt bạn đọc Việt Nam. Đây là một tác phẩm văn học khá đặc biệt, phiên bản sách được chuyển thể từ tác phẩm điện ảnh cùng tên của đạo diễn người Mexico Guillermo del Toro, do nhà văn Daniel Kraus đồng chấp bút.

Phim Dáng hình của nước (The Shape of Water) được ra mắt vào năm 2018, sau đó giành bốn tượng vàng Oscar cho các hạng mục: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Thiết kế bối cảnh xuất sắc nhất và Nhạc phim xuất sắc nhất. Trên nền của câu chuyện trong phim, tác phẩm văn học được phát triển thêm nhiều chi tiết và có một cách kể khác. Người đồng chấp bút cũng là một tên tuổi của văn học Mỹ, nhà văn Daniel Kraus (sinh năm 1975) từng có tác phẩm được trao các giải thưởng văn học Odyssey, giải Vàng Parents’ Choice…

Bìa sách mô phỏng hình ảnh cuối cùng trong phim
Bìa sách mô phỏng hình ảnh cuối cùng trong phim

Sách kể về số phận của cô gái câm Elisa và tình yêu với thủy quái từ Amazon với một chiều sâu mới, khác ngôn ngữ điện ảnh. Có thể nói, tiểu thuyết là một sự bổ sung tinh tế và sâu sắc cho câu chuyện đã từng chinh phục khán giả trên màn ảnh rộng. 

Truyện có bối cảnh nước Mỹ những năm 1960, kể về những nhân vật đều là những người không có tiếng nói trong xã hội: cô gái câm Elisa, cô lao công da màu Zelda, người họa sĩ bị xem là lỗi thời…Tình yêu giữa Elisa và thủy quái Amazon vừa giống lại vừa khác motip “người đẹp và quái vật”. Khác vì Elisa không phải là người đẹp, cuộc đời cô chịu nhiều bất hạnh từ trại trẻ mồ côi, khuyết tật và chỉ làm một công việc tạp vụ và kết cục tình yêu của cô không phải là cổ tích. 

Nữ diễn Sally Hawkins đảm nhận vai Elisa trong phim The Shape of Water
Nữ diễn Sally Hawkins đảm nhận vai Elisa trong phim The Shape of Water

Trong phim, diễn viên Sally Hawkins đảm nhận vai Elisa. Khuôn mặt, dáng vẻ, đôi mắt buồn bã và nỗi đau đớn mà không thể cất tiếng nói của cô khắc sâu vào lòng người xem. Dáng vẻ ấy có lẽ sẽ trở lại trong hình dung của người đọc khi đọc tiểu thuyết Hình hài của nướcĐạo diễn Guillermo del Toro đã chọn một biểu tượng rất đắt giá để nói về tình yêu của con người. Và một kết thúc đẹp đến thuần khiết...

Dù trong tâm thế là người đã xem hoặc chưa xem phim, bạn đọc vẫn hoàn toàn có thể tiếp nhận tác phẩm bằng cảm xúc tươi mới, khám phá một cách kể mới hoặc cùng chìm đắm vào một câu chuyện lay động về những số phận bên lề. Guillermo del Toro cũng là một tên tuổi lớn của văn chương. Trước Hình hài của nước, một số tác phẩm của ông đã được chuyển ngữ và phát hành tại Việt Nam: Dị chủng, Tàn thếĐêm vĩnh hằng.

Lục Diệp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI