Hiểu đúng về dưỡng da

30/08/2013 - 11:13

PNO - PNCN - Da có lớp bảo vệ bề mặt bao gồm nước và chất nhờn. Cả mồ hôi nhờn và mồ hôi nước đều được đồng thời tiết ra để bảo vệ da cũng như cân bằng nhiệt khi da tiếp xúc với ánh nắng, môi trường nóng.

edf40wrjww2tblPage:Content

Đến cuối ngày, da nhờn nhiều hơn do nước dễ bay hơi còn chất nhờn đọng lại. Chất bẩn bám vào sẽ khiến vi trùng phát triển trên da nên dễ sinh mụn, dị ứng… Tương tự, sau một giấc ngủ dài vào ban đêm, tuy ít nhưng trên mặt bạn cũng lưu lại một lớp chất nhờn và bụi (từ chăn, màn, chiếu, gối…). Do đó, điều quan trọng nhất của chăm sóc da là rửa mặt để tẩy sạch chất nhờn, bụi bẩn hai lần sáng và tối. Trong những trường hợp da tiết quá nhiều nhờn, đang bị mụn, cần rửa thêm một lần vào buổi trưa. 

Khi lựa chọn sản phẩm rửa mặt, cần chọn đúng loại có ghi rõ dành cho từng loại da cụ thể. Nếu là sản phẩm nhập khẩu, loại dành cho da nhờn thường ghi “for acne prone skin”, hoặc “for oily skin”, hoặc “oil-free acne wash”…; da hỗn hợp: “combination skin”; da khô: chọn sản phẩm rửa không chứa xà phòng hoặc có từ tiếng Anh như “gentle cleansing wash”, “for dry skin”. Có những đặc điểm chung là nên chọn sản phẩm rửa không có xà phòng (soap-free); độ PH chỉ trong khoảng từ 5 đến 5.5; có các thành phần lipid của da để da không bị khô hay dị ứng (như phospholipid, filaggrin…).

Biết cách dùng các sản phẩm chăm sóc da tốt, phù hợp sẽ giúp phục hồi hàng rào bảo vệ, duy trì độ ẩm, chống các gốc tự do cũng như kích thích tăng trưởng sản sinh tế bào hay collagen cho da.

Hieu dung ve duong da

TS-BS Văn Thế Trung, Bộ môn da liễu, ĐH Y dược TP.HCM, tư vấn: Ở độ tuổi dưới 25 tuổi, nếu da mịn màng, khỏe khoắn thì chưa cần thiết phải dùng thêm các sản phẩm dưỡng da, vì nếu dùng không đúng dễ có nguy cơ sinh mụn. Nếu da không được mịn màng hoặc sau 25 tuổi thì cần phải chăm sóc. Bước tiếp theo sau vệ sinh da là dưỡng ẩm, áp dụng cho cả ngày và đêm. Tất cả các loại da đều cần được dưỡng ẩm bằng sản phẩm phù hợp. Nhiều người thường nghĩ rằng “da nhờn cần gì phải dưỡng ẩm”. Đó là một sai lầm, vì dù nhờn nhưng da vẫn bị mất nước. Khi đó, cần phải dùng những sản phẩm dưỡng ẩm không chứa dầu (oil-free); da hỗn hợp cũng tương tự. Riêng với da khô thì dưỡng ẩm là điều tối quan trọng để tạo hàng rào bảo vệ da, cần chọn loại sản phẩm dưỡng ẩm cao có chứa hyaluronic acid.

Ban ngày, dù có hoặc không trang điểm, bạn nên thực hiện các bước sau để bảo vệ da: Sau khi dưỡng ẩm, bạn không được phép quên thoa kem chống nắng. Điều này giúp làm giảm quá trình lão hóa da, hình thành đốm nâu, nám… Lưu ý, những mỹ phẩm làm đẹp có kèm thêm tính năng chống nắng sẽ không chống nắng đủ cho da của bạn. Nên chọn những loại có tính năng chống nắng là chính, làm đẹp là kèm thêm. Bạn có thể dùng thêm sản phẩm dưỡng có chứa collagen thủy phân, vitamin E, chứa chất chống oxy hóa như vitamin K. Không nên dùng những sản phẩm có chứa vitamin C vì chất này nhạy cảm với ánh sáng, làm da dễ bị bắt nắng và ngả màu; hoặc không dùng những sản phẩm có chứa acid, vitamin A làm trẻ hóa da, lột da vì sẽ làm da bị đỏ; loại có chứa các yếu tố tăng trưởng vì sẽ kích thích tế bào hắc hoạt động gây sạm da. Những người có cơ địa dễ nổi mụn tránh thoa quá nhiều lớp vì tình trạng ẩm nhiều hoặc bít tắc lỗ chân lông sẽ làm da nổi mụn nhiều hơn.

Ban đêm, đây là thời gian lý tưởng để bạn bổ sung dưỡng chất cho da. Những chất không nên dùng ở ban ngày kể trên sẽ rất tốt để dùng vào ban đêm. Tùy vào tình trạng da và mong muốn cụ thể, bạn cũng có thể dùng thêm loại làm sáng da, chống lão hóa; loại chiết xuất từ tế bào gốc (thực vật hoặc động vật) có khả năng kích thích tế bào da ở phần thượng bì phát triển giúp trẻ hóa da, chống lão hóa. Lưu ý, không dùng sản phẩm nhờn quá, không đắp mặt nạ qua đêm. Ưu tiên sản phẩm dạng lỏng (lotion) vì dễ thẩm thấu và không tạo lớp dày trên da. Những sản phẩm dạng kem, gel, tinh chất nên thoa thật mỏng. Tuyệt đối không để mặt bẩn hoặc mặt trang điểm mà đi ngủ, vì có thể gây mụn, dị ứng da.

An Hà

Từ khóa dưỡng da
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI