Hiệp hội Y khoa Mỹ ủng hộ lệnh cấm liệu pháp chuyển đổi giới tính

22/11/2019 - 07:51

PNO - Hiệp hội Y khoa Mỹ đã bỏ phiếu ủng hộ các nỗ lực đòi cấm liệu pháp chuyển đổi giới tính, một quyết định nhằm chấm dứt việc cố gắng thay đổi định hướng giới tính hoặc nhận dạng giới tính của một con người.

Hiep hoi Y khoa My ung ho lenh cam lieu phap chuyen doi gioi tinh
Hiệp hội Y khoa Mỹ ủng hộ lệnh cấm trị liệu chuyển đổi giới tính trên toàn quốc

Trong thông cáo gửi cho báo chí, bác sĩ William E. Kobler, thành viên ban lãnh đạo Hiệp hội Y khoa Mỹ (AMA) cho biết: “Quan điểm của AMA là liệu pháp chuyển đổi cần chấm dứt ở Mỹ vì nó có nguy cơ gây tổn hại cố ý cho những người đồng tính, song tính và chuyển giới (LGBTQ), liệu pháp chuyển đổi không có nền tảng chắc chắn như chăm sóc y tế có giá trị khoa học và thiếu bằng chứng đáng tin cậy có thể hỗ trợ hiệu quả hoặc an toàn”.

Liệu pháp chuyển đổi, còn gọi là chữa trị đồng tính, là một liệu pháp thay đổi thiên hướng tình dục hoặc là một liệu pháp tâm thần dựa trên giả thuyết rằng "đồng tính luyến ái là một rối loạn tâm thần và người ta nên thay đổi thiên hướng tình dục đồng tính của mình".

Một quan chức AMA giấu tên cho biết sau chỉ thị ngày 19/11 hiệp hội sẽ đưa ra quy định cấm liệu pháp chuyển đổi để cung cấp cho các cơ quan cấp tiểu bang, là nơi diễn ra việc cấp giấy phép hành nghề y khoa, trong khi đó đồng thời phối hợp với cấp liên bang.

Tháng 8 vừa qua, một nghiên cứu cho thấy 200.000 người chuyển giới ở Mỹ đã tiếp xúc với liệu pháp chuyển đổi vào một thời điểm nào đó trong đời họ. Một nghiên cứu trong tháng 9 thực hiện với 27.000 người chuyển giới phát hiện thấy những người tiếp xúc với liệu pháp này trước 10 tuổi có nguy cơ muốn tự sát cao hơn 4 lần so với những người không bao giờ nỗ lực thay đổi nhận dạng giới tính của mình.

Hiện tại, 18 tiểu bang và Washington D. C. đã cấm liệu pháp chuyển đổi đối với trẻ vị thành niên. Tuy nhiên,  thành phố New York gần đây bãi bỏ lệnh lệnh cấm liệu pháp chuyển đổi vì nó cấm thực hành việc này đối với trẻ vị thành niên và người trưởng thành, những người được pháp luật bảo vệ quyền tự do theo đuổi một liệu pháp họ thấy cần.

Thông cáo ủng hộ cấm liệu pháp chuyển đổi của AMA nhấn mạnh đến khía cạnh sức khỏe và nhằm bảo vệ thanh thiếu niên LGBTQ khỏi thực tiễn nguy hiểm và mất uy tín này. AMA cũng tán thành việc tạo các hồ sơ sức khỏe điện tử bao gồm cả những người LGBTQ, vốn là những người hay trì hoãn việc chăm sóc sức khỏe bản thân vì lo ngại phân biệt đối xử.

AMA cũng tán thành chính sách để các cơ quan kiểm định y tế “vừa khuyến khích vừa giáo dục định kỳ về các vấn đề sức khỏe liên quan đến xu hướng tính dục và nhận diện giới tính trên cơ sở khoa học, chương trình chăm sóc lâm sàng và chương trình giảng dạy trong trường y”.

Hoàng Diệu (Theo NBC News)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI