Hết tình nhưng còn nghĩa

20/07/2021 - 18:31

PNO - Mẹ trách Mai hời hợt, mới đó đã quên cách đối xử bạc tình bạc nghĩa của nhà người ta. Mai chỉ mỉm cười vì cô nghĩ, hết tình nhưng còn nghĩa...

Thấy số điện thoại chồng cũ gọi, Mai ngập ngừng nghe máy. Phía đầu bên kia, Thắng nhẹ nhàng hỏi: “Em à, dạo này sao rồi. Tình hình dịch trong đó căng thẳng lắm phải không?”.

Mai trả lời ngắn gọn vì không muốn kéo dài cuộc nói chuyện, dù gì bây giờ Thắng đã là chồng người ta. Có lẽ Thắng nhận ra vẻ thờ ơ trong cách nói chuyện của Mai nên anh đi thẳng vào vấn đề: “Anh muốn nhờ em việc này, nếu tiện em giúp anh với”.

Thắng nói anh rất lo lắng cho ba mẹ già giữa lúc tình hình dịch bệnh phức tạp nhưng chưa thể về ngay được.

Mai từng rất khổ sở khi làm dâu nhà chồng cũ vì mẹ chồng khắc nghiệt. Ảnh minh họa
Mai từng rất khổ sở khi làm dâu nhà chồng cũ vì mẹ chồng khắc nghiệt. Ảnh minh họa

Mai thở phào nhẹ nhõm, ít ra cũng biết được Thắng gọi điện cho cô là có việc cần chứ không phải nhớ nhung bâng quơ. Mai còn nhớ, có lần Thắng gọi điện giữa đêm khuya chỉ để nói: “Sao anh nhớ ngày xưa quá”. Mai đã tủi hờn khóc vì thương cho mình, nhưng trong lòng đã dứt khoát, để quá khứ ngủ yên.

Lần này, Thắng gọi điện nhờ Mai mua giùm thực phẩm, đồ dùng, thuốc men cho ba mẹ anh đang ở trong khu phong tỏa. Sau cuộc gọi, Thắng gửi cho Mai những thứ cần mua qua tin nhắn rồi chuyển khoản tiền cùng lời cảm ơn rối rít vì cô đã nhận lời.

Để mua được chừng ấy thứ, Mai mất gần một ngày chạy tới chạy lui, xếp hàng chờ đợi đến lượt ở nhiều siêu thị. Mẹ biết Mai đi mua đồ giùm cho thông gia cũ trong những ngày giãn cách nguy cơ nhiễm bệnh cao, bà tỏ vẻ dằn dỗi con gái. Nhưng Mai hiểu, Thắng không thể nhờ ai mới tìm đến mình, không ai có thể làm thay Thắng việc này ngoài Mai cả.

Mai và Thắng từng có một cuộc hôn nhân ngắn ngủi. Những ngày làm dâu ở nhà Thắng, Mai phải chịu đựng sự cay nghiệt của ba mẹ chồng. Tất cả chỉ vì Mai phải mổ cấp cứu do mang thai ngoài tử cung vào đúng ngày cưới, làm mọi dự định đổ bể.

Sự cố đó khiến Mai không còn khả năng làm mẹ và mất luôn cảm tình của nhà chồng. Dù đã rất cố gắng vun đắp, tận tụy chăm sóc ba mẹ chồng nhưng cuối cùng Mai cũng phải ngậm ngùi ly hôn vì không chịu nổi sức ép, do chồng là con trai một.

Thắng yêu vợ nhưng nhu nhược, không dám cãi lời gia đình, đành kết thúc hôn nhân. Sau khi chia tay, Mai về nhà ở với ba mẹ đẻ còn Thắng cưới vợ theo sự sắp xếp của ba mẹ. Hai năm trước, vợ chồng Thắng về quê vợ ở Đà Nẵng để tiếp quản công ty gia đình, ba mẹ anh sống một mình ở TPHCM.

Từng làm dâu nên Mai hiểu rất rõ sở thích, cách ăn uống của ba mẹ Thắng. Cô biết rõ ông bà nên ăn gì và kiêng khem thứ gì cho những căn bệnh của người già. Mua đầy đủ thực phẩm, thuốc men cho ba mẹ chồng cũ, Mai tỉ mỉ ngồi chia nhỏ từng phần, ghi chú trên tờ giấy để ông bà tiện sử dụng.

Để mua đủ đồ gửi vào khu cách ly cho ba mẹ chồng cũ, Mai tốn nhiều thời gian và công sức. Ảnh minh họa
Để mua đủ đồ gửi vào khu cách ly cho ba mẹ chồng cũ, Mai tốn nhiều thời gian và công sức. Ảnh minh họa

Sau đó, Mai phải nhờ người bạn sống cùng hẻm, hàng ngày vẫn đi làm ở công ty gần chỗ ba mẹ Thắng để gửi đồ vào khu chung cư đang phong tỏa. Dù bận rộn với công việc riêng, phải mất ba ngày Mai mới làm xong những việc Thắng nhờ vả, nhưng trong lòng cô thấy nhẹ nhõm. Mai còn tế nhị dặn dò người gửi đồ đừng để ba mẹ Thắng biết cô gửi, để ông bà khỏi nghĩ ngợi.

Mẹ ruột trách Mai hời hợt, mới đó đã quên cách đối xử bạc tình bạc nghĩa của nhà người ta, lại còn tận tình giúp đỡ. Mai chỉ cười, vì cô nghĩ, hết tình nhưng còn nghĩa. Bình thường, Mai vẫn đi phát cơm từ thiện, hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn chưa từng quen biết thì việc mua giúp đồ ba mẹ Thắng không có gì phải lăn tăn.

Chỉ có thể chữa lành một mối quan hệ khi quên đi những vết thương bằng sự bao dung lẫn cảm thông. Rõ ràng, trong tình hình dịch giã hiện tại, ba mẹ Thắng trở thành những người yếu thế, nỡ lòng nào Mai lại chấp nhặt những chuyện xưa cũ…

Bảo Hân

 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI